Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทำไมเด็กไทยกินนมแม่น้อยสุดติดอันดับโลก ติดต่อทีมงาน

ทำไมเด็กไทยกินนมแม่น้อยสุดติดอันดับโลก

อย่างหนึ่งก็คือ การโฆษณาและทำการตลาดของบ.นมผงค่ะ

การทำการตลาดของนมผง เริ่มตั้งแต่แรกคลอด(จริงๆเริ่มตั้งแต่ท้องเลย แจกนมแม่ท้อง)ทำให้เราเชื่อว่านมไม่พอ (ทั้งๆที่ในความเป็นจริง เด็กแรกเกิดไม่ได้ต้องการนมเยอะ แค่ต้องการการดูดกระตุ้นให้มากที่สุด เด็กสามารถอยู่ได้โดยไม่กินอะไรหลายวันเพราะสะสมพลังงานมาตั้งแต่ในท้อง และเป็นเรื่องปกติของเด็กแรกเกิดที่จะน้ำหนักลดในสัปดาห์แรก  แต่เมื่อกินนมผง จะติดจุก อิ่ม ดูดนมแม่น้อย ร่างกายไม่ได้รับการกระตุ้นให้สร้างนม ก็นมน้อยอยู่อย่างนั้นจนต้องกินนมผงมากขึ้นเรื่อยๆ) ต่อมาก็ทำให้เรานึกว่านมผงมีประโยชน์มากกว่านมแม่ เพราะเค้าบอกว่าเติมสารโน่นนี่เป็นสิบชนิด (นมแม่มีหลายร้อยชนิด) ทำให้เรานึกว่านมแม่หมดประโยชน์เมื่อลูกโตขึ้น(ถึงได้มีนมหลายสูตร เด็กเล็ก เด็กโต) ฯลฯ

การลด แลก แจก แถม นม และการให้พนักงานบริษัทติดต่อกับมารดาโดยตรง การติดเครื่องหมายการค้าลงบนสื่อ อุปกรณ์ต่างๆ ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องผิดค่ะ

บุคลากรทางการแพทย์ที่รู้จริงและสนับสนุนนมแม่ก็น้อยมาก จะพูดให้คนกินนมแม่หนึ่งคนต้องอธิบายยาวมาก(แถมไม่ได้ตังด้วย) ทั้งๆที่เราก็ดำรงชีวิตกันมาด้วยนมแม่ตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ แต่พูดให้กินนมผงง่ายมาก(อาจจะได้เงิน และของ ได้เที่ยว)

Unicef ได้กำหนด"หลักเกณฑ์การตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก" หรือ CODE ขึ้นเพื่อควบคุมการทำการตลาดของบ.นมผง โดยหลายประเทศได้ร่วมลงนามรวมทั้งประเทศไทย และหลายประเทศออกกฎหมายในประเทศมารองรับ แต่เมืองไทยยังไม่มี เรามาช่วยกันผลักดันเรื่องนี้กันเถอะค่ะ

ยื่นชื่อเสนอกฏหมายคุ้มครองการตลาดนมผงที่ไร้จริยธรรม ทำให้เด็กไทยไม่ได้กินนมแม่

>> ส่งสำเนาบัตรปชช. และทะเบียนบ้าน
รับรองสำเนา เขียนว่า "เพื่อยื่นเรื่องถึงรัฐบาล คัดค้านการตลาดนมผง"
วงเล็บ CODE ที่มุมซอง ส่งไปที่
"ศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย
ชั้น 11 อาคารสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ถนนราชวิถี เขตราชเทวี กทม. 10400"

ขอบคุณที่โหวตให้ค่ะ
ขอให้อ่านทุกความคิดเห็นนะคะ (อ่านคห.ที่ 59 ด้วยนะคะ เพิ่งจะได้มีเวลาอธิบาย แบบมึนๆ)

(เพิ่มเติม)จขกท.ต้องขออภัยคุณแม่นมผงด้วยนะคะ ถ้าหากว่าเขียนอะไรไปแล้วเข้าใจว่า ไปว่าคุณแม่นมผงไม่หาข้อมูลตั้งแต่ท้อง คือไปเปรียบเทียบกับตัวเองน่ะค่ะ เพราะตอนท้องก็ไม่ได้หาข้อมูลเรื่องนมแม่เท่าไหร่เลย คิดแต่ว่า เดี๋ยวลูกออกมาก็กินนมแม่ จบ พอลูกออกมาก็มีปัญหาเหมือนกับคนอื่นๆ นมน้อย นมไม่ไหล ฯลฯ  ก็เลยเพิ่งหาข้อมูลเอาหลังคลอดค่ะ

(จขกท.ก็เป็นเด็กนมผงเหมือนกันค่ะ คุณแม่ของจขกท.ให้กินนมผง แต่เล็กแต่น้อย โคลอสตรัมก็ไม่ได้กิน ^^ รักแม่ที่สุด จขกท.เป็นเด็กดีของแม่ ตั้งใจเรียน เอ็นติด อิอิ น้องชายจขกท.กินนมแม่เยอะกว่า แต่เกเร ขี้เกียจ เรียนแล้วโดนรีไทร์หลายรอบ เพลย์บอย..ค่ะ แต่ข้อเท็จจริง ก็คือข้อเท็จจริง ยังไงก็อยากให้เด็กไทยกินนมแม่ค่ะ)

จริงๆแม่กะเหรี่ยงบนดอย ก็ไม่ได้หาข้อมูลเหมือนกันค่ะ ไหลไม่ไหล น้อยหรือมาก ก็กินๆมันเข้าไปล่ะนมแม่(นมผงบนดอยมันหายาก)

ขอบคุณคุณแม่นมผงที่ช่วยกันนำเสนอข้อมูลเรื่องนมแม่ เพื่อช่วยแม่ท่านอื่นและเด็กไทยคนอื่นๆนะคะ

รบกวนแม่นมผงนิดนึงได้มั้ยคะ ช่วยบอกว่าคลอดที่รพ.ไหน และหลังคลอดได้ปรึกษาที่ไหนเรื่องนมแม่ ขอเก็บข้อมูลหน่อยค่ะ

(เพิ่มเติมอีก พันทิพ นี่ มันหยดจริงๆ วันหลังมาโพสอีกดีก่า ฮุฮุ คิดว่า ถ้าคนอ่าน ได้ "อ่าน หมด ทุกกระทู้ อย่าง ละเอียด" คงเข้าใจเรื่องนมแม่ขึ้นอีกเยอะ)

ปล.
ถ้าจขกท.เป็นรัฐบาล จะออกกม.ให้ลาคลอดหกเดือน ให้พ่อลาคลอดด้วย(ละก็ควบคุมกลยุทธการตลาดนมผง)
ถ้าเป็นเจ้าของกิจการ จะให้ลูกน้องไปปั๊มนม จะทำห้องปั๊มนมอย่างสะดวก
ถ้ามีร้านอาหาร จะทำเมนูเพิ่มน้ำนม มุมให้นม
ถ้าเป็นเจ้าของห้าง จะทำห้องให้นม
ถ้าเป็นหมอ บุคลากรทางการแพทย์ จะบอกวิธีที่ทำให้มีนม จะให้กำลังใจคนไข้

แต่จขกท.เป็นคุณแม่ธรรมดาคนหนึ่งค่ะ สนับสนุนนมแม่ได้โดยช่วยบอกข้อดีของนมแม่(มีคนไม่รู้เยอะนะคะ) และแนะนำว่าจะทำอย่างไรจึงเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้(มีคนไม่รู้เยอะเข้าไปอีกค่ะ) ทุกคน สนับสนุนนมแม่ได้ แม้แต่แม่นมผงค่ะ

(ยังมีต่อ)

แก้ไขเมื่อ 15 ก.ย. 54 22:54:22

แก้ไขเมื่อ 15 ก.ย. 54 22:29:47

แก้ไขเมื่อ 14 ก.ย. 54 11:08:11

แก้ไขเมื่อ 14 ก.ย. 54 10:40:39

แก้ไขเมื่อ 13 ก.ย. 54 23:44:34

แก้ไขเมื่อ 13 ก.ย. 54 20:27:33

จากคุณ : joymacy
เขียนเมื่อ : 13 ก.ย. 54 12:48:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com