Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อ้ายเสือต๊ะ (เด็กเดย์แคร์) ติดต่อทีมงาน

เริ่มเล่นห้องชานเรือนมาได้สักพักใหญ่ๆ สังเกตว่ามีแม่ๆ มักจะสอบถามเกี่ยวกับการเอาลูกไปฝากเลี้ยงตามสถานรับเลี้ยงต่างๆ พอเปิ้ลเข้ามาตอบคำถาม ก็มักจะมีแม่ๆ หลังบ้านมาสอบถามเกี่ยวกับการฝากเลี้ยงอยู่บ่อยๆ คืนนี้ ว่างมากมายค่ะ ขอนำเรื่อง "อ้ายเสือต๊ะ (เด็กเดย์แคร์)" มาเล่าให้ฟังนะคะ เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับแม่ๆ ที่มีปัญหาแบบเปิ้ลค่ะ

----------สาเหตุของปัญหา----------
1. แม่ยาย อยู่ต่างจังหวัดค่ะ ประกอบกับทำอะไรไม่ค่อยเป็น อันนี้ พูดจริงๆ นะคะ คือ แม่เป็นลูกสาวคนเดียวค่ะ ถึงมีน้องชาย (เสียชีวิตไปนานมากแล้วค่ะ)แต่ดูจะได้รับการสปอยจากตายายมากเป็นพิเศษ เพราะหน้าตาดี เรียนเก่ง พอมาแต่งงานกับพ่อ พ่อเป็นคนเอาใจแม่ ทำงานบ้านทุกอย่าง แม่ก็เลยมีนิสัยสบายๆ ไม่ต้องทำอะไร มีคำถามตามมาว่า "แล้วเปิ้ลโตมาได้อย่างไร" ข้อนี้ตอบง่ายค่ะ "ยายเป็นคนเลี้ยงมาตั้งแต่เกิดเลยค่ะ" และเปิ้ลไม่ได้อยู่กับพ่อแม่มาตั้งแต่เด็กๆ มีเหตุที่จะต้องไม่ได้อยู่ด้วยกัน อันนี้ ไม่ขอเล่านะคะ เดี๋ยวจะนอกเรื่องไปกันใหญ่ ทำให้แม่ขาดคุณสมบัติในการเลี้ยงหลานค่ะ

2. แม่สามี อยู่ต่างจังหวัดเช่นเดียวกันค่ะ เคยมาช่วยเลี้ยงหลานที่กรุงเทพ 2 สัปดาห์ จากที่บอกว่าจะมาช่วยเลี้ยง 3 เดือน อยู่ได้ 2 สัปดาห์ ก็มาบอกว่าถ้าจะให้ช่วยเลี้ยง ต้องให้หลานไปอยู่กับย่าที่ต่างจังหวัด ประกอบกับแม่สามีเป็นคนจีนค่ะ พิธีกรรมเยอะมาก ใครที่มีแม่สามีเป็นคนจีนคงทราบนะคะ มันดูเป็นความเชื่อไปสักหน่อย ไม่ดูเป็นวิทยาศาสตร์เอาซะเลยค่ะ..

3. จ้างแม่บ้าน หรือศูนย์พี่เลี้ยงมาช่วยเลี้ยง อย่างแรก คือ ถ้าจ้างคนมาช่วยเลี้ยง ก็ต้องมีญาติของเราเฝ้าคนเลี้ยงด้วย ซึ่งคนที่น่าจะเป็นไปได้ที่สุด คือ ยาย เพราะตกปากรับคำไว้แล้วว่าจะมาช่วย แต่ช่วยในที่นี้ คือ ช่วยดูอย่างเดียวนะคะ ดูคนเลี้ยงอ่ะค่ะ อุ้มได้บ้าง เปิ้ลก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมขึ้นมา คือ ค่าจ้าง ค่ากินอยู่ของยาย และพี่เลี้ยง ที่สำคัญที่สุด เมื่อพี่เลี้ยงเข้ามาอยู่ในบ้าน เราก็ต้องมีห้องให้พัก ซึ่งบ้านเปิ้ลค่อนข้างหลังเล็กๆ ค่ะ ไม่มีห้องนอนพอสำหรับพี่เลี้ยง เนื่องจากยายก็จองไว้แล้วห้องนึง อีกห้องนึงเป็นห้องพระ จะให้พี่เลี้ยงผู้หญิงไปนอนห้องพระ ก็ดูไม่เหมาะเท่าไหร่ สังเกตว่าเรามีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพิ่มในที่นี้ คือ เพิ่มเป็นสองเท่า ทั้งคนเฝ้าและคนเลี้ยง

มีเพื่อนเคยแนะนำว่าถ้าไม่อยากให้พี่เลี้ยงอยู่ที่บ้าน ให้หาห้องพักให้พี่เลี้ยงพัก แต่กินอยู่กับเรา ก็เท่ากับว่านอกจากค่าจ้าง และค่ากินอยู่พี่เลี้ยงแล้ว จะต้องเสียค่าที่พักเพิ่มเติม ค่าใช้จ่ายที่พูดมาทั้งหมดนี้ ถามว่าสูงมากขนาดที่เราสองคนจะจ่ายไม่ไหวมั้ย?? ก็อยู่ในเกณฑ์ที่เราจะจ่ายไหวนะคะ แต่รู้สึกว่าเสียเงินโดยใช่เหตุ และในอนาคต ถ้าเราเก็บเงินส่วนนี้ ไว้ใช้จ่ายอย่างอื่นสำหรับลูกได้ น่าจะเซฟไว้ก่อนค่ะ

ส่วนยายก็ไม่ได้อยู่เฝ้าตลอดนะคะ มีเงื่อนไขว่า 1 เดือน ขอกลับบ้าน 1 สัปดาห์ คือ ไปเที่ยวกับพ่ออ่ะค่ะ เท่ากับว่า 1 เดือน เปิ้ลต้องเคลียงาน เพื่อเลี้ยงลูกเอง 1 สัปดาห์

----------มีต่อค่ะ----------

แก้ไขเมื่อ 17 ก.ย. 54 00:17:36

จากคุณ : KunNaiPle
เขียนเมื่อ : 17 ก.ย. 54 00:12:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com