Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แชร์ความรู้เล็กๆน้อยๆเวลาพาลูกอ่อนขึ้นเครื่องบินค่ะ ติดต่อทีมงาน

ขอแชร์ความรู้กับเพื่อนๆชานเรือนนิดหนึ่งนะคะ เรื่องการโดยสารเครื่องบินของน้องอายุต่ำกว่าสองขวบและแม่ๆที่มีเด็กเล็กเดินทางก็นำไปใช้ในบางเรื่องได้ด้วยค่ะ คิดว่าพอจะเป็นประโยชน์ได้บ้างค่ะ ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนนะคะว่าพึ่งตั้งกระทู้ครั้งแรกและไม่ทราบว่ามีคนเคยตั้งเรื่องนี้รึยังค่ะ ถ้ามีบ้างแล้วก็ขอให้มีอะไรแตกต่างที่เป็นประโยชน์เพิ่่มขึ้นบ้างนะคะ จขกท.เป็นแอร์มาก่อนค่ะแต่ตอนนี้ออกแล้ว เพราะหนูน้อยจะออกมาเจอกันเดือนหน้าแล้วค่ะ บางเรื่องอาจจะไม่ตรงกับข้อกำหนดของสายการบินทุกสาย ซึ่งแล้วแต่กฎของเค้า ซึ่งจขกท.ก็เอาประสบการณ์ส่วนตัวมาแชร์ด้วยค่ะตามที่เจอๆมา ส่วนมากจะเป็นแบบนี้ค่ะ

เด็กแรกเกิดถึงสองขวบ สำหรับสายการบิน เราเรียกว่า Infant ค่าตั๋วจะถูกกว่าของผู้ใหญ่ ทั้งนี้แล้วแต่สายการบินค่ะว่าเก็บยังไง เป็นราคาตายตัวหรือ 10%ของตั๋วผู้ใหญ่ อายุน้องที่ให้ขึ้นเครื่อง ปกติอายุน้อง 7 วันก็พาขึ้นเครื่องได้แล้วค่ะ  จะใกล้ไกลไม่มีปัญหา

ช่วงเครื่องขึ้นและลงให้น้องดูดนม ดูดน้ำ เคี้ยวขนม (เด็กยังไม่รู้จักวิธีการเคลียร์ช่องหูค่ะ วิธีนี้จะทำให้ระบายความดันในช่องหูได้ค่ะ) ถ้าเป็นไปได้ก็พยายามอุ้มให้อยู่ท่านั่ง จะช่วยเรื่องน้องปวดหูได้ค่ะ
ถ้าน้องร้องเพราะปวดหูใจเย็นๆนะคะ โดยปกติแลัวพอเครื่องลงซักพักก็จะหายค่ะ ไม่ต้องกังวล :) แต่ให้ระวังนิดหนึ่ง ช่วงน้องเป็นหวัดน้องจะปวดหูมากโดยเฉพาะถ้าน้องมีน้ำมูกนะคะ ให้พาไปหาคุณหมอ หายาลดน้ำมูกให้ทานก่อนก็ดีค่ะ

วิธีเลือกที่นั่งนะคะ ตอนเช็คอินให้บอก พนักงานเลยค่ะ บอกว่าเรามีลูกอ่อนนะ อยากได้ที่นั่งแถวหน้า หรือ แถวหลังผนังกั้นแยกโซนค่ะ เพราะตรงนั้นจะเป็นพื้นที่กว้างสบายกว่า และจะมีที่ติดตั้งตระกร้าให้น้องนอนค่ะ( Baby bassinet, cot ) จะได้ไม่ต้องอุ้มกันให้เมื่อยตลอดไฟล์ท ถ้าแอร์ไม่เสนอให้ เรียกมาติดให้ได้เลยค่ะ จริงๆแล้วไฟล์ทจะสั้นจะยาว ถ้าเราต้องการเค้าต้องติดให้ค่ะ ยกเว้นสั้นมากๆต่ำกว่าหนึ่ง ชม. เค้าอาจจะไม่ติดให้ค่ะ และถ้าต้องให้นมลูกเองก็แจ้งตอนเช็คอินเลยค่ะว่าที่นั่งข้างๆขอเป็นผู้หญิงค่ะ จะได้สะดวกหน่อย รวมทั้งถ้าต้องการใช้ตระกร้าเด็กไว้ให้น้องนอนระหว่างไฟล์ท โดยเฉพาะไฟล์ทยาวๆแจ้งไปเลยค่ะตอนเช็คอิน เผื่อในไฟล์ทมีเด็กหลายคนจะไม่พอและเราจะได้สิทธิ์ก่อนเพราะแจ้งไว้ ถ้าโชคดีไฟล์ทไม่เต็มก็ให้น้องนอนตรงที่นั่งว่างได้ค่ะ

ถ้าคุณซื้อตั๋ว Infant คุณจะต้องอุ้มนะคะ บางที่อาจให้คุณซื้อตั๋วแยกได้ค่ะเพราะเด็กบางคนตัวโตมากๆ แต่บางที่ไม่ได้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเรื่องมาตรฐานด้านความปลอดภัยของแต่ละที่ไม่เหมือนกันค่ะ (ไม่เหมือนกันไม่ใช่ไม่ดีนะคะ แต่ละที่จะมีเหตุผลของเค้าค่ะ ) บางสายการบินอาจจะมีเข็มขัดนิรภัยของเด็ก รวมทั้งเสื้อชูชีพน้องมาให้คุณผู้ปกครองเตรียมไว้ เข็มขัดน้องจะคล้องกับตัวเข็มขัดของคุณพ่อหรือคุณแม่ ใช้ตอนเครื่องขึ้นลงและเวลามีสภาพอากาศแปรปรวนค่ะ ระหว่างไฟล์ทถอดได้ แต่จะบอกว่าหลายสายการบินในไทยไม่มีให้นะคะ ต้องอุ้มเอง

คุณพ่อคุณแม่ที่มีคาร์ซีทและจะนำไปด้วย ให้ถามกราวน์สต๊าฟเลยค่ะว่ารุ่นที่คุณมีอยู่ สามารถติดตั้งในที่นั่งของเครื่องบินของเค้าได้รึปล่าว ไม่ใช่ทุกรุ่นจะใช้ได้ ไม่เสียค่าติดตั้งค่ะ แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องเสียค่าที่นั่งราคาเต็มให้คุณลูกนะคะ ทั้งนี้ถ้าให้เด็กตัวน้อยๆ นั่งกับที่นั่งผู้ใหญ่เองคนเดียวจะไม่ปลอดภัยค่ะ เพราะเค้าจะยังไม่รู้จักท่าทางการป้องกันตัวเวลาเกิดเหตุที่เครื่องลงฉุกเฉินรวมทั้งจะตกใจมากด้วย ถ้านั่งกับคุณพ่อคุณแม่ แอร์เค้าจะสอนการอุ้มที่ถูกต้องให้ค่ะในกรณีเกิดภาวะฉุกเฉิน แต่ถ้าเป็นคาร์ซีทที่รองรับโดยสายการบิน ให้น้องนั่งได้เลยค่ะตามปกติ

เรื่องรถเข็นเด็ก ถ้ามีไปด้วย เข็นเข้าไปที่หน้าเครื่องได้เลยค่ะ แต่แนะนำว่าไปเร็วหน่อยนะคะ จะได้ไม่เสียเวลาสายการบินมาก ตอนโหลตและรอรับแท็กที่โหลตค่ะ เพราะเจอมาเยอะที่มาช้าแล้วต้องรอโหลตอีก เกรงใจผู้โดยสารท่านอื่นถ้าเครื่องดีเลย์ค่ะ ควรเผื่อเวลาเครื่องออกให้เค้าด้วย ก็ช่วยๆกันไปนะคะ เดี๋ยวจะมี พนง.เอาไปโหลตให้ข้างเครื่องให้หรือถ้ามีที่เก็บบนเครื่องก็เก็บไปเลยค่ะ ตอนเช็คอินถามด้วยเลยนะคะว่าขอรับรถเข็นที่เครื่องเลยได้รึปล่าวตอนลงแล้ว บางที่ต้องไปรับที่สายพานอย่างเดียวเท่านั้น ยังไงเช็คก่อนนะคะ ถ้ารับที่เครื่องได้อาจจะสะดวกสำหรับบางท่านนะคะ โดยเฉพาะเดินทางคนเดียวกับลูกน้อย เพราะจากเครื่องถึงตรวจคนเข้าเมือง หรือถึงที่รับกระเป๋าอาจจะต้องเดินไกลมาก ไหนจะกระเป๋า ไหนจะลูกอีก ดีไม่ดีผ่านตรวจคนเข้าเมืองควักเอกสารไม่ถนัด อาจมีตกหล่นได้อีก ปล.ระวังเรื่องล้อรถเข็นด้วยนะคะ ถ้าเป็นรุ่นสูบลมระวังโดนเจาะล้อถ้าเค้าไม่มีที่ปล่อยลม เพราะบางสายการบินระวังเรื่องนี้มากค่ะ เค้ากลัวว่าล้ออาจจะไประเบิดบนเครื่องได้ค่ะ

ของเล่นน้อง อะไรที่มีลม ลุกบอล ลูกโป่ง หรือของเล่นเลียนแบบอาวุธ พวกปืนปลอม ก็ไม่ควรเอาขึ้นค่ะ ถ้าเค้าไม่มีที่เจาะลม พวกลูกบอลนี่เค้าทิ้งเลยนะคะ หรือให้กลับมารับ จะเก็บไว้ให้ค่ะ ปล.ของพวกนี้อาจรอดหูรอดตาพนง.รักษาความปลอดภัยของสนามบินไปได้บ้าง แต่เพื่อความปลอดภัย ไม่ควรให้เล่นระหว่างไฟล์ทเลย อาจระเบิดได้จากแรงกดอากาศค่ะ

นมและน้ำ ท่านใดที่จะเอานมในลักษณะของเหลวขึ้นเครื่อง ทั้งนมชง นมปั๊ม น้ำในขวด ใช้หลักเดียวกับของเหลวทั่วไปค่ะ ภาชนะที่ใส่ไม่เกิน 100ML บางทีแม่ๆอาจมีขวดหรือกระติกใส่น้ำให้ลูก ถ้าปริมาตรเกิน 100ML ต่อให้เหลือน้ำไม่ถึงก็เอาขึ้นไม่ได้นะคะ เค้าดูที่ปริมาตรภาชนะหรือขวดค่ะ และได้คนละไม่เกิน 1000 ML หรือ 1ลิตรค่ะ หรือถ้ามีกระติกใหญ่ๆหน่อยจะเอาขึ้นเครื่องก็เทน้ำออกให้หมด แล้วไปขอน้ำร้อนจากแอร์บนเครื่องเอาค่ะ ถ้าไม่มีน้ำในกระติกหรือขวดก็ไม่ต้องกังวลค่ะ ถุงพลาสติกใสใส่ขวดนมขวดน้ำ ไปเอาที่สนามบินตรงเครื่องเอ็กซเรย์ได้ค่ะ

อาหาร คุณลูกคุณแม่ (ผู้โดยสารทั่วไปก็นำไปใช้ได้ค่ะ) ถ้าแพ้อะไรหรือต้องการอาหารชนิดไหนเป็นพิเศษแจ้งล่วงหน้าก่อนเดินทางเลยนะคะ ประมาณ 3 วันค่ะ หรือลองถามเอเจนซี่หรือสายการบินดูถ้าจองตั๋วทำกว่าสามวันว่ายังรีเควสได้หรือไม่ ถ้าไปแจ้งตอนเช็คอินส่วนมากจะเตรียมให้ไม่ทันหรอกค่ะ ไฟล์ทสั้นยาวถ้ามีเสริ์ฟอาหารสั่งได้หมดค่ะ บางทีถ้าไม่สั่งไว้อาจจะเจอแจ็คพ๊อต ตัวเลือกหมดอาจได้อาหารที่คุณแพ้ได้ค่ะ ถ้าโชคดีแอร์อาจหาอย่างอื่นมาทดแทนให้ได้ แต่ถ้าไม่มีจริงๆจะแย่เอาค่ะ เรื่องสั่งอาหารพิเศษ ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มนะคะ แจ้งไปตอนจองตั๋วเลยค่ะ ส่วนมากสายการบินเกือบทุกที่จะเสริ์ฟอาหารที่ผู้โดยสารสั่งพิเศษให้ก่อนผู้โดยสารที่ไม่ได้สั่งค่ะ อันนี้แม่ๆที่ท้องต่อให้ไม่ได้สั่งพิเศษ ถ้าหิวมาก ลูกดิ้นมากแล้ว ทนไม่ได้แล้ว แจ้งแอร์เลยค่ะ ว่าขอให้เสริ์ฟเป็นคนแรกๆได้หรือปล่าว พอดีได้เวลาต้องทานแล้วลูกดินเยอะมาก อย่าไปคิดว่าคนอื่นจะมองเราเรื่องมากนะคะ พวกแอร์ส่วนมากเข้าใจค่ะ ยังไงลูกมาก่อนค่ะ อาหารที่ผู้โดยสารรีเควสกันส่วนใหญ่ก็จะมี Seafood Meal, Child Meal, Vegetarian Meal ,Diabetic Meal (สำหรับคนเป็นเบาหวาน) ,หรือถ้าเป็นพวกอาหารเด็กอ่อนแบบขวดที่ปกติเค้าจะมีให้อยู่แล้วแต่น้องอาจชอบรึไม่ชอบรสไหนก็สั่งได้ค่ะเผื่อเค้าไม่มีให้เลือกบนไฟล์ทหรือแบบนั้นหมด และถ้าลูกเิริ่มทานอาหารเสริมได้ แล้วแพ้อะไรก็สั่งไม่เอานู้นไม่เอานี่ได้ เพราะบนไฟล์ทถ้าลูกทานไม่ได้จะลำบากค่ะ

เขียนมาซะเยอะเลย อยากตอบแทนความมีน้ำใจของพ่อๆแม่ๆในห้องนี้บ้าง   ฝากเนื้อฝากตัวในห้องชานเรือนด้วยนะคะ และขอบคุณทุกความรู้ที่ได้จากเพื่อนบ้านชานเรือน มีประโยชน์ตอนเราท้องมากเลย และคิดว่าจะยิ่งมีประโยชน์หลังจากคลอดน้องแล้ว คิดว่ากระทู้นี้อาจมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย อย่างน้อยอาจทำให้การเดินทางโดยเครื่องบินสะดวกสบายขึ้นบ้างค่ะ:)

หมาน้อยแฟนลิงน้อย

แก้ไขเมื่อ 20 ก.ย. 54 20:11:14

จากคุณ : XXX357
เขียนเมื่อ : 20 ก.ย. 54 19:45:42




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com