Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
++แชร์ปสก การทำพาสปอร์ตเด็กเล็ก เอกสารที่ต้องใช้ พร้อมเรื่องวุ่นๆของเด็กเนิร์ดแว่นตาอย่างมี่จัง++ ติดต่อทีมงาน

เมื่อวานไปรับเล่มพาสญี่ปุ่นของมี่จังแล้วเลยไปทำพาสไทยที่กรมการกงสุลด้วยค่ะ (จริงมีหลายหน่วยงานย่อยที่ทำดูได้จากลิงค์ค่ะ)

http://www.consular.go.th/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=46

การทำพาสปอร์ตไทยเอกสารที่ต้องใช้หลักๆคือ

-ตัวลูก พ่อแม่ ต้องไปด้วยทั้งคู่ ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ไปต้องเขียนหนังสือยินยอมมอบอำนาจไปด้วยค่ะ รายละเอียดอ่านได้จากลิงค์ที่แนบไว้ค่ะ

-สูติบัตรตัวจริง บัตรประชาชนพ่อแม่ (กรณีฝ่ายใดเป็นต่างชาติก็ใช้พาสปอร์ตแทน) ไม่ต้องถ่ายเอกสาร

เอกสารหลักๆมีแค่นี้ยกเว้นกรณีไม่ได้จดทะเบียน หย่า นามสกุลไม่เหมือนอ่านได้จากลิงค์เลยค่ะ

จากนั้นนำเอกสารทั้งหมดยื่นให้เจ้าหน้าที่ตรวจแล้วรับบัตรคิวพร้อมกระดาษกรอกชื่อแผ่นเล็กๆ กรอกนิดเดียว แค่ชื่อภาษาอังกฤษและที่อยู่ ชื่อพ่อแม่ แล้วมานั่งรอเรียก (ปิดรับบัตร15.30น)

คิวเร็วมากไม่ถึงห้านาทีก็เรียกเข้าไปทำแล้วค่ะ การทำก็ง่ายๆจับลูกนั่งถ่ายรูปกรอกเอกสารนิดเดียว ปั๊มมือเด็ก เรียบร้อย (สำหรับเด็กปกติ) แต่เจ้ามี่จังไม่ใช่ อิอิ

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวานไปรับพาสญี่ปุ่นกับทำพาสไทยพร้อมกันเลย ตอนแรกสามีแพลนว่าไปทำพาสไทยก่อนแล้วค่อยไปรับเล่มพาสญี่ปุ่นที่สถานฑูต แต่มนเกิดลางบอกเหตุ(ที่แม่นด้วยสิ)เลยขอสามีให้ไปรับเล่มพาสญี่ปุ่นก่อนแล้วค่อยทำพาสไทย

ย้อนรถไปนิดแต่มีความรู้สึกว่าต้องได้ใช้แน่นอน

พอถึงคิวเรียก ตอนมี่จังถ่ายรูป เจ้าหน้าที่บอกให้น้องถอดแว่นตา มนก็ขอบอกว่าน้องมีปัญหาทางสายตาถอดแว่นไม่ได้ค่ะ ขอถ่ายทั้งแบบนี้ได้มั้ยคะ

(คุณหมอตาแจ้งแล้วว่าถ้ามี่จังใส่แว่นแล้วต้องใส่ตลอด เพราะตาจะชินกับแว่นแล้วถอดมาจะเกิดตาเขเข้าทันที ต้องใช้เวลาพักใหญ่ให้ตาปรับเข้าที่ เมื่อก่อนเป็นแค่บางครั้งไม่เป็นตลอด เป็นขั้นตอนปกติของการรักษา)

ทางเจ้าหน้าที่ไม่ยอมฟังค่ะบอกอย่างไรก็ต้องถอด ไม่ให้ใส่ นี่พาสไทยกฎคือกฎ มนก็เลยให้มี่จังถอดแว่นค่ะ

ผลคือจริงดังคาด พอถอดแว่นปุ๊บ แล้วต้องจ้องเพ่งที่กล้อง ตาที่มีปัญหาก็ออกอาการทันที เจ้าหน้าที่ถ่ายรูปแล้วเรียกมนไปยืนหน้าจอดูรูป

เห็นรูปแล้วรับไม่ได้ น้ำตาจะไหลค่ะ บอกตรงๆว่าสงสารลูกมาก ไม่อยากเห็นรูปแบบนี้เลย



เจ้าหน้าที่...รูปก็ต้องใช้แบบนี้แหละค่ะ ยังไงก็ต้องถอดแว่นมันเป็นกฎ

มน...เอ่อ..พี่คะถ้าสมมุติเด็กคนนี้เป็นลูกพี่ แล้วต้องมีรูปในพาสแบบนี้พี่จะรู้สึกอย่างไรคะ รบกวนขอเป็นกรณีพิเศษได้มั้ยคะ ไม่อยากให้รูปลูกต้องออกมาแบบนี้เลยค่ะ ขออนุญาตให้ดูพาสญี่ปุ่นของน้องนะคะ ที่สถานฑูตญี่ปุ่นอนุโลมให้ใส่แว่นได้ค่ะ



เจ้าหน้าที่ได้ฟังก็อึ้งค่ะ แล้วก็ไปตามผู้ใหญ่ที่มีอำนาจมาตัดสินใจค่ะ

ด้านป๊ามี่จังก็หนวกหูที่สุดถามมนเซ้าซี้อยู่ได้ "นันเด๊ะๆๆๆ เมะงาเนะดาเมะนาโน" "ทำไมๆใส่แว่นไม่ได้" อยากจะหันกลับไปเปรี้ยงสักทีจะได้หยุดวุ่นวายซะที คนกำลังเจรจากันอยู่ อิอิ

มีเจ้าหน้าที่เวียนมาดูหลายคนแล้วสรุป "อนุญาตให้ใส่แว่นได้"

วินาทีนั้นแทบอยากจะก้มกราบเลยค่ะ(เ่ว่อร์นิดๆแต่รู้สึกจริงๆ) มี่จังเลยถ่ายรูปสวยแบบใส่แว่น ทางเจ้าหน้าที่มีเขียนยกเว้นให้เป็นกรณีพิเศษค่ะ


นี่เพราะไหวตัวทันรับพาสญี่ปุ่นก่อน แล้วเอาไปประกอบการพิจารณาด้วยนะเนี่ย (ลางแม่นมากก ฮ่าๆๆ)

อาทิตย์หน้าพาสไทยจะส่งมาที่บ้านค่ะ โล่งใจมากที่บางครั้งความรู้สึกก็สำคัญมากกว่าความถูกต้องจริงๆ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนในกรมการกงสุลด้วยนะคะที่เข้าใจ

ปล...อันนี้ไม่ได้อวย แต่คิดว่าคนญี่ปุ่นนี่ละเอียดอ่อนกับเรื่องนี้มากๆ ไม่ถามให้วุ่นวายทั้งที่รูปดูก็รู้ว่าผิด แต่แค่สามีแจ้งคำเดียวว่าลูกมีปัญหาทางสายตาถอดแว่นไม่ได้ ก็ไม่มีถามต่อใช้รูปนั้นได้เลย

คิดเล่นๆว่าถ้ามี่จังต้องหน้าแบบนั้นในพาสไทยคงสละสิทธิ์ให้ถือพาสญี่ปุ่นพาสเดียวจนกว่าตาจะเป็นปกติแน่นอนค่ะ

ปสกของมนและมี่จังอาจพอเป็นประโยชน์กับเด็กน้อยแว่นตาคนอื่นๆที่มีปัญหาคล้ายกันด้วยนะคะ ^__^

แก้ไขเมื่อ 30 ก.ย. 54 10:40:59

 
 

จากคุณ : แม่น้องมานามิ
เขียนเมื่อ : 30 ก.ย. 54 10:32:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com