Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เมื่อลูกเลือดกำเดาไหล ติดต่อทีมงาน

พอดีเมื่อวานแอ๊ตต้าเลือดกำเดาไหลออกมาอย่างเยอะเลยค่ะ
นึกถึง ก็เลยเอามาฝากเผื่อจะเป็นประโยชน์กับอีกหลายคนบ้างน่ะค่ะ


จากลิงก์นี้นะคะ   http://www.vcharkarn.com/varticle/42543

ขอเน้นย้ำตรงนี้นะคะ มีเขียนอยู่ในลิงก์พอดี "การที่น้องมีเลือดกำเดาไหลออกมาทางจมูกไม่ใช่อุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บ ที่ร้ายแรง หัวใจสำคัญในการปฐมพยาบาลเจ้าตัวเล็กในกรณีนี้อยู่ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องมีสติค่ะ อย่าส่งเสียงดัง หรือแสดงอาการตกใจ เพื่อให้น้องไม่ขวัญเสีย ใช้วิธีปฐมพยาบาลอย่างรวดเร็วและเงียบกริบ เพียงเท่านี้คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถรับมือกับการที่เจ้าตัวเล็กมีเลือดกำเดา ไหลออกมาได้อย่างรวดเร็วแล้วค่ะ"

---------------------------------

คิดว่าคุณแม่หลายคนพอเห็นเลือดออกคงจะตกใจ หลายคนอาจจะทำอะไรไม่ถูก แต่หากแม่นิ่ง จะช่วยให้ลูกไม่ขวัญเสียได้จริงๆค่ะ

เมื่อวานตอนหัวค่ำแอ๊ตต้าวิ่งเล่นนอกบ้าน อากาศดี ลมเย็นๆแห้งๆค่ะ
พอเล่นเสร็จก็เข้ามาอาบน้ำอุ่นต่อเลย จึงทำให้เลือดกำเดาไหลออกมา

ปกติเราไม่ใช่คนกลัวเลือด เวลาลูกเป็นแบบนี้เราเลยไม่ค่อยตกใจเท่าไหร่ และก็ไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุอะไร เราเลยค่อนข้างนิ่งๆ ซึ่งก็ทำให้ลูกพลอยนิ่งตาม ไม่ขวัญเสียไปด้วยค่ะ

แอ๊ตต้ายังขอกระจกจะดูเลือดตัวเองที่ไหลหยดแหมะๆออกมาเลยค่ะ พอดีกล้องอยู่ใกล้มือกว่า เลยเอากล้องมาถ่ายให้เค้าดูแทนกระจก

--------------------------------------


ทำอย่างไรดี? เมื่อจมูกหนูมีเลือดกำเดาไหล
ขอขอบคุณข้อมูลภายใต้ความร่วมมือของสสส. และวิชาการดอทคอม
www.thaihealth.or.th


             อากาศในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงบ่อยเหลือเกิน บางวันก็หนาวจนปากสั่น พอมาอีกวันก็ร้อนจนปากแห้ง แต่อากาศร้อนๆ เจ้าตัวเล็กของคุณพ่อคุณแม่ก็ยังเล่นแบบสดใสร่าเริงอย่างไม่สนใจอากาศร้อนรอบข้าง แต่เอ๊ะทำไมจู่ๆ มีเลือดไหลออกมาจากจมูกเจ้าตัวน้อยได้ล่ะ


ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้คุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งตกใจค่ะ เพราะเลือดที่ไหลออกมาจากจมูกเจ้าจอมซนนั่นคือ เลือดกำเดาที่ไหลออกมาก็เพราะในเด็กผนังเยื่อบุโพรงจมูกจะบาง เลือดกำเดาจึงไหลออกมาได้ง่าย

             ซึ่งเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น เด็กเล่นอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานทำให้อุณหภูมิในร่างกายของเด็กสูงขึ้น เส้นเลือดฝอยเล็กๆ จึงเกิดการฉีกขาด หรือแม้แต่การแคะจมูกของเด็กเองก็อาจทำให้เลือดกำเดาไหลออกมาได้ ซึ่งในฉบับนี้เรามีวิธีปฐมพยาบาลน้องเวลามีเลือดกำเดาไหลออกมาค่ะ

วิธีปฐมพยาบาลเมื่อเจ้า ตัวเล็กเลือดกำเดาไหล

             1. จับให้เด็กที่เลือดกำเดาไหลค่อยๆ นั่งแล้วโน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อยอย่างช้าๆ
             2. คุณพ่อคุณแม่ใช้นิ้วหัวแม่มือ และนิ้วชี้บีบที่จมูกเจ้าตัวน้อยตรงบริเวณสูงขึ้นเลยปลายจมูกขึ้นมาเล็กน้อย
             3. จับให้เด็กอ้าปาก เพื่อหายใจทางปากแทนจมูก ซึ่งน้องอาจจะหายใจได้ลำบากหน่อย แต่ถ้าหายใจทางจมูกเลือดกำเดาที่ยังไม่หยุดไหลก็จะไหลออกมาอีก
             4. คุณพ่อคุณแม่ใช้นิ้วหัวแม่มือ และนิ้วชี้บีบจมูกเด็กให้แน่นไว้ตลอดเวลาประมาณ 6-10 นาที ซึ่งต้องบีบไว้ตลอดเวลา อย่าบีบๆ ปล่อยๆ เพราะจะทำให้เลือดหยุดไหลช้า
             5. ในขณะที่คุณพ่อคุณแม่บีบจมูกเด็กอยู่ ใช้ผ้าเย็น หรือถุงน้ำแข็งวางบริเวณดั้งจมูกของเด็ก เพื่อให้เลือดแข็งตัว และหยุดไหลได้เร็วขึ้น

             การที่น้องมีเลือดกำเดาไหลออกมาทางจมูกไม่ใช่อุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บ ที่ร้ายแรง หัวใจสำคัญในการปฐมพยาบาลเจ้าตัวเล็กในกรณีนี้อยู่ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องมีสติค่ะ อย่าส่งเสียงดัง หรือแสดงอาการตกใจ เพื่อให้น้องไม่ขวัญเสีย ใช้วิธีปฐมพยาบาลอย่างรวดเร็วและเงียบกริบ เพียงเท่านี้คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถรับมือกับการที่เจ้าตัวเล็กมีเลือดกำเดา ไหลออกมาได้อย่างรวดเร็วแล้วค่ะ


รู้ทัน..กันไว้ก่อน
มีวิธีง่ายๆ ที่คุณพ่อคุณแม่จะป้องกันเจ้าจอมซนจากการที่จมูกมีเลือดกำเดาไหลออกมาค่ะ

              ในวันที่มีอากาศร้อนจัดควรหลีกเลี่ยงการพาน้องออกไปวิ่งเล่นกลางแจ้งนานๆ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ให้แวะพักตามใต้ต้นไม้ หรือที่ร่มๆ เพื่อไม่ให้อุณหภูมิในร่างกายของน้องสูงจนเกินไป เพราะอากาศร้อนอาจทำให้จมูกน้องมีเลือดกำเดาไหลได้ง่าย และเสี่ยงที่น้องจะมีไข้ไม่สบายอีกด้วยค่ะ
              คุณพ่อคุณแม่ควรระวังไม่ให้น้องแคะจมูก หรือสั่งน้ำมูกออกมาแรงๆ เพราะอาจทำให้เส้นเลือดฝอยในเยื่อบุโพรงจมูกฉีกขาดได้ง่าย
              คุณพ่อคุณแม่ควรให้น้องทานอาหารและผลไม้ที่มีวิตามินซี เช่น น้ำส้มคั้น น้ำฝรั่ง มะละกอสุก และน้ำสตรอเบอรี่ปั่น เป็นต้น เพราะการขาดวิตามินซีจะทำให้ผนังเนื้อเยื่อเปราะ และเส้นเลือดแตกได้ง่าย

 
 

จากคุณ : ริน-otto
เขียนเมื่อ : 30 ก.ย. 54 14:07:30




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com