Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นมแม่ เรื่องหน้าเศร้าของฉันเมื่อสวรรค์ไม่เป็นใจ ติดต่อทีมงาน

กระทู้ขอระบายค่ะ และมาแชร์ประสบการณ์เรื่องนมแม่กับเนื้องอกที่ต่อมใต้สมอง
เรามีลูก 2 คน มีลูกชายคนแรกเมื่อ 9 ปีก่อน ตอนนั้นกระแสนมแม่ยังไม่แรงเท่านี้ เราคลอดลูกคนแรกในโรงพยาบาลที่ไม่ได้มีการแนะนำเรื่องนมแม่เท่าไรนัก ประกอบกับเพิ่่งเป็นคุณแม่มือใหม่แถมเจ้าลูกชายก็เป็นเด็กกินยาก ดูดนมไม่ค่อยเก่ง นำ้นมในตอนนั้นก็น้อยนิด แถมหัวนมก็แตกจนเจ็บแทบทนไม่ไหว เลยทำให้เราให้นมแม่กับนมผสมร่วมกันได้ประมาณ 3-4เดือน สุดท้ายก็ให้นมผสมอย่างเดียวจนลูกอายุได้ขวบกว่าๆ ช่วงนั้นก็วุ่นวายกับการทำงานและเลี้ยงลูก จนลืมไปว่าตั้งแต่คลอดจนลูกอายุขวบกว่าแล้วประจำเดือนยังไม่มา เราเลยไปหาคุณหมอสูติ เพื่อสอบถาม คุณหมอก็หาสาเหตุอยู่นานเป็นเดือนจับเราตรวจโน่นนี่นั่นทุกอย่างก็ดูปรกติดี จนสุดท้ายคุณหมอบอกว่าคงต้องหาต้นตอที่แหล่งสุดท้ายแล้วนั่นคือที่ต่อมใต้สมองว่าผิดปรกติอะไรหรือเปล่า คุณหมอก็จับเราทำ MRI เลย ในที่สุดก็จับผู้ร้ายได้นั่นก็คือเราเป็นเนื้องอกที่ต่อมใต้สมองซึ่งก้อนไม่ใหญ่นัก ประมาณ 4 มม. ซึ่งเจ้าเนื้องอกนี้มันไปกระตุ้นต่อมที่ทำหน้าที่ผลิตนำ้นมทำให้เรามีนำ้นมซึมๆออกมาเล็กน้อย (ตอนนั้นเราไม่ได้ให้นมลูกแล้วด้วย) เลยทำให้เราไม่มีประจำเดือน คุณหมอก็ให้เราทานยาเพื่อปรับฮอร์โมน และเพื่อให้มีประจำเดือน ระหว่างที่ทานยาห้ามตั้งครรภ์ เราทานยาอยู่ 3 ปีกว่าๆ ระหว่างนั้นก็มีการติดตามผลด้วยการทำ MRI เป็นระยะ แต่เจ้าเนื้องอกก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะเล็กลง ช่วงนั้นเรากับแฟนก็อยากมีลูกอีกคนแต่คุณหมอก็ยังห้ามไว้ไม่ให้มี ทุกครั้งที่ไปปพบหมอจะถามท่านตลอดเลยว่ามีลูกได้หรือยัง ถามจนหมอคงเริ่มรำคาญหรือเห็นใจก็ไม่รู้ผ่านไป 6 ปีกว่าๆท่านเลยส่งเคสเรามาให้หมอสูติอีกท่านหนึ่งดูแลและให้คำปรึกษาเรื่องการมีบุตร คุณหมอท่านนี้ก็ใจดีท่านดูเคสเราแล้วก็บอกว่าสามารถมีบุตรได้แต่หากตั้งครรภ์จะต้องหยุดยาปรับฮอร์โมนที่ทานอยู่

และฟ้าก็เป็นใจ คุณหมอท่านนี้วางแผนเรื่องนับวันและการตกไข่ ผ่านไปเพียงแค่ 3 เดือนเราก็ตั้งครรภ์ ตอนนั้นคุณหมอก็บอกว่าหากคลอดลูกแล้วให้เราสามารถให้นมลูกแค่ 1 เดือนพอ และให้เรากลับมาทานยาเพื่อรักษาเนื้องอกต่อ เนื่องจากยานี้อาจเป็นอันตรายต่อเด็กระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตรห้ามทาน

จากวันนั้นถึงวันนี้เราก็ได้ลูกคนที่สองแล้วสมใจ เป็นเด็กผู้หญิงน่ารักน่าชังที่สุด ท้องนี้เราคลอดในโรงพยาบาลที่ค่อนข้างสนับสนุนเรื่องนมแม่ มีการสอนคุณแม่เรื่องการให้นมลูก และยังพาลูกน้อยมากระตุ้นให้ดูดนมแม่แทบทุกมื้อ ประกอบกับกระแสนมแม่ช่วงนี้แรงมากๆ ทำให้เราอยากให้นมลูกมากๆ ช่วงที่คลอดใหม่ๆเราก็มีปัญหาเหมือนแม่ๆท่านอื่นที่นำ้นมน้อย หัวนมแตก ให้ลูกดูดไม่ถูกท่า แต่ด้วยความที่ลูกสาวเราคนนี้เป็นเด็กที่ดูดเก่งมากๆ ไม่ว่าจะเป็นนมแม่หรือนมขวด เธอสามารถดูดได้หมดไม่ปฏิเสธเลย แต่อย่างที่บอกช่วงนี้กระแสนมแม่มาแรง ทำให้เราอยากอินเทรนบ้าง เลยทำทุกทางเพื่อให้มีนำ้นม คุณแม่สามี นางฟ้าผู้ใจดีของครอบครัว ก็สรรหาอาหาร ยาบำรุงสารพัด เอามาให้เราทาน จนในที่สุดผ่านข้ามเดือนแรกมาแบบทรหดอดทนน้ำนมก็เริ่มมา เราก็ให้ลูกดูดจากเต้าบ่อยๆเท่าที่ลูกต้องการ (ช่วงเดือนแรกเราวิชาการเยอะไปหน่อย แบบว่าลูกต้องดูดเท่านั้น เท่านี้ นาที หลังลูกดูดเสร็จก็พยายามไปปั้มต่อ แบบเห่ออยากทำสต๊อกนมกะเค้าบ้าง แต่อนิจานำ้นมกลับไม่มี จนคุณสามีบอกว่านมไม่มีก็ไม่เป็นไร นมผงแล้วกันไม่ต้องเครียด ลูกชายคนโตก็โตมาด้วยนมผง) พอเลิกเครียด เลิกวิชาการ นำ้นมก็เริ่มมา แม้ลูกจะตื่นมากินทุกชั่วโมงก็ยอม จนถึงทุกวันนี้ 3 เดือนกว่าแล้วนำ้นมมาสมำ่เสมอมีมากพอให้ลูกทาน สังเกตจากนำ้หนักตัวลูกที่เพิ่มขึ้น และช่วงห่างของมื้อนมที่ลูกตื่นมากิน เดี๋ยวนี้กลางวัน 2-3 ชั่วโมงถึงจะกินนมทีนึง ส่วนกลางคืนก็นอนยาวได้ทีถึงตี 3 เลยทีเดียว ช่วงนี้เจ้าลูกสาวผู้น่ารักก็ติดเต้ามากมายเลย กลายเป็นว่าลูกติดเต้า เราติดลูกมีความสุขกันทั้งสองคน ดูเหมือนเรื่องราวเกือบจะจบได้อย่าง happy ending จนเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เราเริ่มมีอาการแปลกๆเวลาให้นมลูก คือปวดศรีษะขณะให้นม และปวดเข้าเบ้าตา แรกๆก็คิดว่าอาจเป็นเพราะนอนไม่พอ ต้องทำงานไปด้วยและให้นมลูกด้วย หรืออาจเป็นเพราะกินอาหารไม่เพียงพอ หลายๆเหตุผล จนวันนี้นึกบางอย่างขึ้นมาได้ เรื่องสัญญาที่ได้ให้ไว้กับคุณหมอว่าจะให้นมลูกเพียงเดือนเดียวแล้วกลับไปรักษาเนื้องอกที่ต่อมใต้สมองต่อ

นี่อาจเป็นสัญญาณที่ร่างกายบ่งบอกอะไรบางอย่างกับเรา แต่เราสงสารลูกอยากให้เค้าได้กินนมแม่อีกสักหน่อย อยากเห็นลูกดีใจเวลาที่เค้าหิวแล้วเค้าเห็นเราเปิดเต้า เค้าจะทำเสียง เออ เออ เออ เออ ประมาณว่านั่นแหละแม่สิ่งที่หนูอยากได้ หรือบางทีที่เค้าเริ่มอิ่มแล้ว และอารมณ์ดี เค้าจะอมเต้าไว้ แต่จะทำปากยิ้มหวานและส่งสายตาหวานๆ เหมือนเป็นการบอกว่าขอบคุณค่ะแม่ที่ให้นมหนู

เมื่อฟ้าไม่เป็นใจแล้วจะทำอย่างไรดี มีนำ้นมเยอะแยะแต่อาจจะต้องเลิกให้นมลูก เสียดายจัง!!!!
สองจิตสองใจจะไปปรึกษาหมอดีไหม แต่คำตอบก็รู้ๆอยู่แล้ว หมอคงให้งดนมแม่ และกลับมากินยาต่อไป

จากคุณ : ultra-ryu
เขียนเมื่อ : 2 ต.ค. 54 22:23:58




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com