Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การให้นมกับความผอม เกี่ยวกันยังไง?เทคนิคดีๆคลอดลูกแค่ 2 อาทิตย์ นำ้หนักคืนที่หมดแล้วค่่า คนท้องควรอ่านนะคะ :) ติดต่อทีมงาน

ท้องสองค่ะ ตอนแรกคิดว่านำ้หนักคงลงยากละ ท้องก็ขยายมากกก อายุก็ไม่น้อย กินเก่งแถมไม่ออกกำลัง
นำ้หนักก่อนคลอด 53 กก ขึ้นมา 12 กิโล ลูกออกมาตัวใหญ่ 3.73 โล

3 วันแรกไม่มีนมเลย วันที่สี่มีสองสามหยด และแม่จับดูดกระตุ้นทั้งวันทั้งคืน ได้ผลค่ะ ครบหนึ่งอาทิตย์ นมมาตรึม แถมด้วยนำ้หนักแม่หายไปเลยสิบโล อาทิตย์ที่สองนำ้หนักหายหมดเลยค่ะ ที่สำคัญ แม่กินกระจาย กินคุ้กกี้วันละกล่อง เค้ก พาย โด้ปสุดขีด( ให้นมแล้วหิวอ่ะ) แถมนอนทั้งวัน ตื่นมาแค่ตอนให้นมกะปั๊มนม เอวก็ลดลงอย่างรวดเร็ว เหลือแต่ท้องที่มดลูกยังไม่ยุบเต็มที่
ที่สำคัญแม่ป่วยเป็นหวัดหนักตั้งแต่หลังคลอด แต่ก็ใส่หน้ากากให้นมตลอด ให้นมไปไอไปก็มี(เอากระดาษมาปิดปากทับหน้ากากอีกทีตอนไอ) ป่วยอยู่สองอาทิตย์ จำต้องให้จากเต้าอย่างเดียวเพราะลูกยังอ่อนกลัวลูกติดจุก(เดือนแรกห้ามให้ขวดนะคะ ถ้าอยากให้นมแม่สำเร็จ) จะให้จากถ้วยลูกก็ชอบกินไปหลับไปเลยให้ไม่ได้(กินทีครึ่งค่อนชั่วโมงอ่ะ) น่าดีใจที่ลูกไม่ติดหวัดค่ะ นมแม่ภูมิต้านทานเยอะจริงๆ

ใครมาถามเคล็ดลับลดนำ้หนัก เราจะบอกหลักง่ายๆสองอย่าง
1. ตอนท้องอย่าให้นำ้หนักขึ้นเยอะค่ะ หมอให้ลดแป้ง(เรากินเยอะแต่แพ้ท้องหนัก อ้วกหมดเลย ทำไปทำมาเลยขึ้นไม่เยอะค่ะ ไม่รู้โชคดีหรือโชคร้ายเนาะ)
2. ให้นมบ่อยๆ ปั๊มนมบ่อยๆ ผลาญแคลอรี่ง่ายกว่าออกกำลังเยอะค่ะ :)
ท้องแรกเราให้นมจนเสลนเดอร์กว่าก่อนท้องอีกค่ะ ตอนนี้ก็หวังว่าเดี๋ยวจะผอมกว่าเดิมได้อีก

ใครที่ลังเลเรื่องให้นม ก็ลองดูข้อดีข้อนี้ดูนะคะ รับรองผอมง่าย ผอมเร็วค่ะ
หมายเหตุ: ควรดูดเต้า+ปั๊ม ด้วยนะคะถึงจะลดเร็ว ^_^

สำหรับคนที่สงสัยว่าตอนแรกๆต้องซื้อเครื่องปั๊มเตรียมไว้เลยเหรอ เราว่าต้องซื้อค่ะ เพราะเราจะไม่มีวันรู้ว่านมเยอะหรือน้อย นมเยอะก็ใช้ปั๊มออก(นมคัดบ่อยๆนมลดนะเออ) นมน้อยใช้ปั๊มกระตุ้นเพื่อเรียกนำ้นม ลูกเราเกิดมานอนยาว ระหว่างลูกหลับถ้าเราไม่ปั๊มออกมีหวังนมหดชัวร์ ถ้าไม่ซื้อไว้ก่อนอาทิตย์แรกเจอยังงี้จะทำยังไงล่ะคะ
ที่สำคัญ ซื้อเครื่องปั๊มอัตโนมัติสองหัวดีๆ นมยิ่งออกง่าย แคลอรี่ยิ่งลงเร็วค่ะ(มีสต๊อกเก็บอีกตังหาก)
นมสต๊อกค่อยทยอยออกมาใช้หลังเดือนนะคะ เริ่มหัดขวดตอนเดือนถึงเดือนครึ่งค่ะ หัดเร็วไปลูกติดจุก หัดช้าไปลูกติดเต้าค่า

สุดท้าย ที่ให้นมเนี่ย จขกท.ขอบ่นหน่อยว่า เหนื่อยและเบื่อมากค่ะ ขอบอก ให้นมครึ่งค่อนชั่วโมง ลูกกินไปได้ข้างเดียว(กินไปหลับไป ดูดเบาอีกตังหาก แม่ละเมื๊อยเมื่อย) ต้องไปปั๊มข้างที่เหลือออกอีก แบบว่าคัดอ่ะ พอปั๊มเสร็จต้องเอามือรีดตรงจุดที่ตันๆออกอีก พอเจอจุดนะ นมพุ่งปรี๊ด อย่างสะใจ กว่าจะเคลียร์เต้าโล่งนอนสบายๆ กินเวลาไปชั่วโมงกว่า แถมตอนลูกหลับยาวก็ต้องไปปั๊มอีก กลัวมากๆเวลานมตัน ไม่อยากเจออีกแล้ว เจ็บจนฝังใจ T_T คิดดูว่าวันๆทำอย่างนี้กี่รอบ ตีหนึ่ง ตีห้าก็ต้องทำกรรมวิธีนี้ทีละชั่วโมง ต้องตื่นมาตลอด ไม่เคยนอนได้นานเกืนสองสามชั่วโมง แล้วไอ้ตอนใกล้เช้าที่เราง่วงที่สุดก็ดันเป็นเวลาที่นมผลิตมากที่สุดแต่ลูกดันง่วงดูดน้อยอีก เดือดร้อนปั๊มไปสัปหงกไป พอจะตันก็บีบจนเมื่อยมือ เบื่อ เหนื่อยจะตายอยู่แล้ว ขอบ่นหน่อยเถอะ ไม่ใช่สบายๆนะคะ
แต่ความตั้งใจของเราคือ จะพยายามให้นมให้นานเท่าที่จะให้ได้(ลูกคนแรกสองปีแรก แข็งแรงมาก ไม่เสียดายเวลาที่พยายามให้นมเขาเลย)
คนทุกคนไม่ได้มีนมพอดีให้ลูกกินง่ายๆ
คนที่โชคดีที่สุดคือ ป้อนจากเต้า ลูกกินเกลี้ยงเต้า ไม่ต้องเหลือปั๊ม ไม่ต้องเสริมนมอื่นต่อ ไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์ ไม่ต้องเสียเวลาปั๊มกระตุ้น ดูดเกลี้ยงๆไม่มีนมตัน ไม่มีอักเสบ และมีเวลาอยู่(เพื่อป้อนเต้าลูก)ได้ทั้งวัน แต่จะมีกี่คนที่โชคดีอย่างนั้น
ดังนั้นกรุณาอย่ามาบอกดิฉันว่า"โชคดีจัง นมเยอะ" มันไม่ใช่โชคดีนะคะ มันเหนื่อยนะคะ เหนื่อยจนบางทีท้อค่ะ
ดิฉันมีเพื่อนสองพวกที่บอกว่าไม่มีนม มีบางพวกที่นมไม่พอจริง(อาจจะเพราะไม่สะดวกปั๊มหรือทำผิดวิธีอะไรก็แล้วแต่) แต่ก็มีอีกพวกที่ยังไม่ได้ลองพยายามอะไรเลยแล้วมาครำ่ครวญว่าไม่มีนม ทำไงดีๆ พอบอกให้ทำตามวิธีที่แนะ เธอก็ทำไม่ได้เพราะเหนื่อยบ้าง ขี้เกียจบ้าง ทั้งๆที่เสียเงินซื้อเครื่องปั๊มแพงๆไปแล้ว เสียดายตังค์แทนจริงๆ

มีคำกล่าวที่เห็นด้วยมากๆว่า การให้นมสำเร็จ อยู่บนพื้นฐานของความอดทนและพยายามของคนเป็นแม่ค่ะ ดิฉันว่าคลอดลูกนะจิ๊บๆไปเลย
ใครให้นมพร้อมทำงานไปด้วยได้ถึงสองปีนะ ดิฉันจึงนับถือมาก
และการจะให้นมสำเร็จ สามีมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนมากค่ะ โดนเฉพาะท้องแรก การพูดจาให้กำลังใจ ช่วยเหลือแบ่งเบาภาระเลี้ยงลูก จัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆนาๆ ทำให้แม่มีกำลังใจในการพยายามเพิ่มขึ้นค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่มีความตั้งใจให้นมแม่ค่ะ และขอให้แม่ๆโชคดีกะการให้นม มีนมพอดี ลูกแข็งแรง หุ่นแม่สวยงามค่ะ :)

จากคุณ : Rada Nene
เขียนเมื่อ : 6 ต.ค. 54 01:27:27




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com