Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เครียดดด !!! ลูกพัฒนาการช้า ๆๆๆๆ ช่วยดูหน่อยค่ะ ติดต่อทีมงาน

ลูก 1 ขวบ 13 วัน ไปตรวจพัฒนาการมา ที่พญาไท อาจารย์ เค้าบอก ว่าช้า ด้อย อยู่ในช่วงเฝ้าระวัง คุณแม่ต้องกลับไปดูแลเป็นพิเศษ ใกล้ชิด ดูแล สอนเค้าอะ ให้เป็นให้ได้ เดือนหน้ามาดุอีกครั้ง

คือมาถึงเค้า็ก้อ จะถามว่าพูดอะได้บ้าง คือลูกเรา พูด ป๊า ม้า ไม่เป็น ไม่รู้จัก ชื่อตัวเอง เรียก ไม่หัน ไม่สนใจ บ๊ายบาย ทุจ้า ตบมือ ไม่เป็น

เวลาเค้าเรียกให้มา ไม่มา แล้วแบบ ไม่สนใจคน ไม่มีปฏิสัมพัน กะคน ไม่มองหน้าคนเลย ไม่สบตาเลย หลบหน้าตลอด

ประมาณเนี่ย คือด้านภาษา กะ สังคม

เราก้อบอกว่า เราก้อยอมรับไม่ได้สอน เค้า ปาป๊า มาม๊า เนี่ย ชื่อตัว อืม คือก้อเคยพูดๆบ้าง เห็นเค้าไม่รู้เรื่อง ไม่พูดตาม ก้อเลย ลืมๆไปไม่ได้สอน แต่ชื่อเราก้อเรียกเค้าบ้าง บะบายก้อพอสอนนะ แต่เค้าก้อไม่ได้ทำตามมากมาย


คือเค้าบอก เนี่ย ก้อเลยไม่รู้ ทดสอบไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าเป็นที่เด็กเค้าไม่รับ หรือพ่อแม่ไม่สอน คือยังไงก้อต้องกลับสอนเค้าให้ทำให้ได้ ให้เข้าใจภาษา ความหมาย ให้ตามคำสั่ง

แล้วก้อเรื่องไม่สนใจคน ก้อจริงๆอะ แต่ตอนอยู่บ้านเราก้อคิดว่าเค้าเป้นเด็กปกติ ตามวัย โอเคนะ คิดว่าก้อรู้เรื่อง พอใช้ได้เลยทีเดียว แต่พอมานี่เราเลยรู้เลยว่าลูกเรา ไม่รู้ดิ

แต่เรายอมรับว่า เราไม่ได้สอนมากหนัก ไม่ได้เล่นกะลูกเยอะ เลี้ยงลูกคนเดียว ให้นมแม่ตลอดๆด้วย ยังติดเต้า นอนเองไม่ได้ ข้าวก้อไม่กิน ปั่น สลิ้ง ตลอด

เราจะทำไงดี เราก้อยอมรับว่าเราก้อปล่อยให้เค้าเล่นคนเดียวบ่อยๆ แต่ที่บ้านก้อคนเยอะ พอควร ใครก้อชมว่าเค้า รู้เรื่อง ไม่เบาๆ ฉลาดนะ แต่ว่าแต่ก่อนเรา เลี้ยงเค้าในห้องนอนตลอด เพิ่งเริ่มปล่อยๆตอน ตั้งไข่

บังเอิญบ้าน ขายวัสดุก่อสร้าง ออกจากห้องนอนมา ก้อ เป็นข้าวของวัสดุหมด และเป็นพื้นปูนซีเมน ใส่รองเท้าเดินกัน เราอาจเป็นเหตนี้ด้วยป่าว ไม่รู้ ที่แรกๆ ไม่ได้เจอคน

แต่เราว่าลูกเราฉลาด เก่ง นะ พื้นเค้าดี แต่เราไม่สอนเองมั้ง และก้อ ไม่ได้เอาลูกมาเล่นกะตัวเอง ให้เค้ามองหน้ามองตา เหมือนที่อาจารย์ว่าเราละ เราปล่อยให้ลูกเล่นของเล่น แต่ก้อเห็นอยากเล่น เพลินๆ ของเค้า

อ่อ ลูกเราไม่เล่นของเล่นเบื่อง่าย หยิบขึ้นมาดู แล้วก้โยนทิ้ง แล้วไปหยิบมาอีก แล้วก้โยน ไม่เล่นอะไรนานๆ ซื้อของใหม่มา ก้อจะสนใจแปปๆ ก้เลิก

เฮ่้อ นี่กลับมาพยายามสอนเค้า เค้าไม่ทำตามเลย เค้าไม่รู้เรื่องเลย อีกเดือน เเราว่าเราสอนเค้าไม่ทันแน่เลย ไม่ได้แน่เลย สอนยังไง มีวิธไหมคะ


ตอนนี้ พยายามเรียก ชื่อเค้าๆ แต่ก้อไม่รู้เรื่องไม่หัน ชี้พ่อให้เค้าดู แล้วเรียกชื่อ ให้พ่อชี้แม่ให้ดูแล้วเรียกชื่อ พยายามให้เค้า บายๆ ทุจ้า ตบมือ แต่เค้าก้อไม่ทำ

เออ แต่ลูกเรา เรียกปลาได้ ปลาๆ กับ ปะๆ คือเวลาจะออกไปนอกห้อง กับ หม่ำๆ
แล้วลูกเราก้อเต้นได้ เวลาได้ยินเพลง เห็นโทสับ ก้อยกขึ้นมาแนบหูได้ แล้วเอานิ้วชี้จิ้มไอโฟน ถูไปถูมา

ทั้งหมดนี้เรา สอนเค้าละ เค้าก้อเลยเป็น แต่ไอที่ไม่ค่อยสอน ก้อไม่เป็นละ แต่เราว่าเราก้อไม่ได้สอนมากนะ เราก้อเล่นๆ สนุกทุกอย่าง สอนบ้างไม่สอนบ้าง นานๆพูดที หรือว่าเค้าเลือกที่จะจำบางอย่าง ทำตามบางอย่างกะสิ่งที่เค้าชอบ สนใจ มีอารมร่วม ยังเต้น บ้านเราก้อร้องเพลง ให้เค้าเต้นหน่อย แต่ไม่กี่ครั้งเค้าก้อเต้นเป็นมาตลอด อืม

จากคุณ : earn_mom
เขียนเมื่อ : วันเกิด PANTIP.COM 54 12:09:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com