Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อันตราย'โรคทางเดินหายใจในเด็ก' ..เอามาฝากจากคมชัดลึกค่ะ ติดต่อทีมงาน

อันตราย'โรคทางเดินหายใจในเด็ก'
อันตราย'โรคทางเดินหายใจในเด็ก'โรคที่คร่าชีวิต 2 ล้านคนต่อปี โดย...ขวัญเรียม แก้วสุวรรณ

      เสียงเจี๊ยวจ๊าวดังก้องไปทั่วห้องที่ถูกแต่งแต้มสีสันหลากตา พร้อมด้วยตัวการ์ตูนตลกดิ้นได้ ราวกับเดินอยู่ในสวนสนุกขนาดใหญ่ ที่เต็มไปด้วยเด็กน้อยใหญ่วิ่งเล่นซุกซนไปมา ณ โรงพยาบาลเวชธานี "ศูนย์กุมารเวชกรรม" กรุงเทพมหานคร หลังจาก "นสพ.คม ชัด ลึก" มีโอกาสไปร่วมวงเสวนาพูดคุยถึงสถานการณ์ "โรคระบบทางเดินหายใจในเด็ก" ในปัจจุบัน เมื่อเร็วๆ นี้

      ศศิธา วัฒนสิน วัย 38 ปี คุณแม่น้องวินวิน วัย 3 ขวบ 10 เดือน และน้องวินนี่ วัย 7 ขวบ นั่งรอเข้าพบกุมารแพทย์เพื่อติดตามผลอาการของ "น้องวินวิน" หลังติดโรคทางเดินหายใจ (ไอมีเสมหะ น้ำมูกไหล) จากเพื่อนที่โรงเรียน เล่าให้ฟังว่า โรคระบบทางเดินหายใจเป็นโรคที่ติดได้ง่ายผ่านทางการหายใจเข้า-ออก จะพบมากในเด็กๆ ที่อยู่รวมกันมากๆ แต่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงและป้องกันไม่ได้ เพราะลูกจำเป็นต้องไปโรงเรียน ในส่วนที่ทำได้ก็คือ "รับวัคซีนให้ครบตามที่แพทย์กำหนด ทานผักผลไม้เยอะๆ เพราะอย่างน้อยถ้าลูกป่วยครั้งหน้าจะได้อาการไม่หนักมาก"

      "ก่อนหน้าที่น้องวินวินอยู่ที่บ้านจะไม่มีอาการ แต่หลังจากไปโรงเรียนไม่กี่วันก็ได้รับเชื้อ หัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่เมื่อเห็นลูกน้อยไม่สบาย เราก็พลอยไม่สบายใจไปด้วย  เราในฐานะแม่ก็ช่วยให้ลูกทานอาหารที่เป็นประโยชน์มากที่สุด เพื่อสร้างภูมิต้านทานให้เขา" คุณแม่น้องวินวินและน้องวินนี่กล่าว

      ศ.เกียรติคุณ นพ.ธีรชัย ฉันทโรจน์ศิริ ที่ปรึกษาประธานเจ้าหน้าที่บริหารและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลเวชธานี เล่าว่า เรื่องโรคภัยไข้เจ็บกับเด็กตัวเล็กๆ บางครั้งก็มีความเสี่ยงจากปัจจัยและสิ่งแวดล้อมต่างๆ รอบตัวลูกที่เป็นตัวแปร แต่หากได้รู้จัก รู้ทันอาการเอาไว้ก่อน ก็น่าจะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่รับมือหาทางป้องกัน หรือถ้าเกิดเจ็บป่วยขึ้นมาก็ไม่กังวลกันเกินกว่าเหตุ โดยเฉพาะโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ที่มักพบได้บ่อยครั้งในเด็กตัวเล็กๆ

      สาเหตุการเกิดโรคติดต่อทุกโรค สามารถติดต่อกันได้ทั้งทางการหายใจ ทางปากหรือทางผิวหนัง แต่โรคติดต่อส่วนใหญ่ในเด็กเล็กเป็นโรคติดต่อทางด้านระบบทางเดินหายใจเป็นเส้นทางหลัก โดยเด็กๆ จะรับเชื้อโรคผ่านทางการหายใจเข้า-ออก ผ่านไปตามอวัยวะสําคัญต่างๆ ของระบบหายใจ ตั้งแต่จมูก หลอดลม ลงไปที่ปอดตามลําดับ จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทําให้เด็กเจ็บป่วย "จากสถิติทั่วโลกพบว่ามีเด็กเสียชีวิตประมาณ 2 ล้านคนต่อปี"

      "โรคทางเดินหายใจจะพบมากในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี (เตรียมอนุบาล) โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ร้อยละ 70 พบว่า การเจ็บป่วยเนื่องจากระบบทางเดินหายใจมาจากการติดเชื้อไวรัส เพราะช่วงอายุหลัง 4-6 เดือนไปแล้ว ภูมิคุ้มกันโรคตั้งต้นที่ได้รับจากแม่เริ่มลดลง ถ้าได้รับเชื้อโรค อาการเจ็บป่วยก็เกิดขึ้นได้ บางครอบครัวที่มีเด็กอยู่ร่วมกันหลายคน หรือมีพี่ที่อยู่ในวัยเรียน ก็มีโอกาสรับเชื้อได้

      และยังพบว่าเชื้อแบคทีเรีย ก็มีส่วนทําให้ลูกเจ็บป่วยได้เช่นกัน จึงอยากแนะนำให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มารับการฉีดวัคซีนตามกำหนด และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ” ศ.เกียรติคุณ นพ.ธีรชัยกล่าว

      หากการรักษาไม่ถูกวิธี ส่งผลให้เชื้อโรคสามารถ "ขยายความรุนแรง เพราะโรคทางเดินหายใจมีโอากาสลุกลามไปถึงปอด ท้ายที่สุดก็เป็นโรคปวดปวม การรักษาก็จะยากตามไปด้วย นอกจากนี้ ยังสามารถติดเชื้อในกระแสเลือด ยิ่งทวีความรุนแรงถึงขึ้นเสียชีวิตเลยก็มี" ดังนั้น โรงพยาบาลเวชธานีได้เล็งเห็นความสำคัญสุขภาพของเด็ก จึงเปิดบริการศูนย์กุมารเวชกรรม "Vejthani Super  Kids Center" บริการเฉพาะด้าน เพื่อสร้างความไว้วางใจให้ผู้ปกครองที่พาบุตรหลานมารับการรักษา และพยายามปรับปรุงการให้บริการให้ตรงความต้องการมากที่สุด ซึ่งศูนย์ "Vejthani Super  Kids Center" โซนป้องกันการติดเชื้อระหว่างเด็กสุขภาพดีและเด็กที่กำลังป่วยด้วยระบบแอร์โบรน (Airborne) ควบคุมพิษทางอากาศ นอกจากนี้ ยังมีกุมารแพทย์และบุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรมมาคอยให้บริการ

จากคุณ : แม่น้องปีใหม่
เขียนเมื่อ : วันเกิด PANTIP.COM 54 13:18:09




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com