Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แม่ๆ ที่มีคนแก่ป่วย ทางสมอง ถ้าเจอแบบนี้รับมือกันอย่างไรค่ะ (เหมือนระเล่าสู่กันฟัง ^^ ) ติดต่อทีมงาน

คือเรามีปู่กับย่าที่แก่มากๆแล้ว (ปู่อายุ 84  ย่า  80)

 
ปู่เรายิ่งแก่  ยิ่งระแวงว่าย่าเราจะมีชู้    ทุกอย่างปู่คิดไปเอง
และมักจะพูดให้ลูกหลานฟังว่าย่ามีชู้  พากันมานอนในบ้าน (พูดหยาบคายมาก)

ปู่เคย เอาเงินให้เรา  ไปจ้างผู้หญิงมา นอนกับปู่
เราเองพูดดีก้แล้วร้ายก็แล้วด่าก็เคย  เพราะว่าปู่ พร่ำเพรื่อมาก ในเรื่องแบบนี้มาก   (แทนที่เลี้ยงปู่ย่าจะได้บุญ  กลับได้บาปมาตรงๆเพราะตอนด่านี่แหละหนอเรา)  ซึ้งตอนนั้นเราไม่คิดว่าปู่มีอาการทางสมอง  

จนเราปรึกษากับอา  ว่าถ้าเปนแบบนี้  ย่าก็เครียด  นอนไม่ได้  คนเฝ้าก็เครียด  เลยชวนกันไปหาหมอที่โรงพยาบาลจิตเวช

อาเปนคนพาปู่ไป   คุณหมอก็เทส  สอบถามกับอาและ  ปู่   และคุณหมอบอกว่า  ปู่เป็นเอง  เป็นเพราะโรคสมองเสื่อม   มีคนไข้แบบนี้หลายราย
ไม่ใช่ลามก  หรือตัญหากลับ  อย่างที่ปู่แสดงออก

คุณหมอเลยให้ยา  เกี่ยวกับพวกประสาทมา  และ  ยานอนหลับให้กินเฉพาะ  เวลาที่ปู่อาละวาด  ทำร้าย  

เราก็ให้กินยาตามที่หมอสั่งแต่ปู่บางวันก้อาละวาด  ถีบเตียง ทำตัวหล่นลงมาจากเตียง  เวลาเราถามว่าทำไมทำแบบนี้  ปู่ตอบว่า ถ้าพวกเมิงไม่สนจนกู  กูก็จะทำอีก  พักหลังๆมานี่  ฉี่ใส่ที่นอนค่ะ  หรือไม่ก็ลุกขึ้นมาฉี่ใส่พื้นบริเวณหัวเตียง
(ใส่เพิสให้  ก็ฉีกเพิส  หรือไม่ก็ ควักกะปู๋ออกมาฉี่ข้างนอก)

แล้วตัวเองก็ลื้นล้ม  นอนเกือกฉี่  อันนี้  ปู่ทำเอง  เราเหน  แต่เราไม่เข้าไปจับหรือห้ามค่ะ  เพราะสิ่งที่ปู่ทำ  ปู่เรียกร้องความสนใจค่ะ   เราทิ้งปู่ไว้แบบนั้น  แล้วเราก็คอยแอบดูเปนระยะๆ  สักพักปู่  พยามยันตัวเองลุกแล้วคว้าเอาหมอนที่หัวเตียงมานอนหนุนหัว  ตรงที่ปู่ ฉี่นั้นแหละ   สุดท้ายก็ต้องเอาปู่ใส่รถวิวแชร์ไปอาบน้ำ  เราถามปู่ว่า  "ปู่ เหม็นฉีบนหัวตัวเองบ้างไม๊เนี่ย"   ปู่ก็ไม่ตอบเรา  แต่  ปู่ทำท่าเอาเท้าถีบค่ะ  แต่ถีบไงก็ไม่โดนค่ะ  เพราะยืนอยู่ด้านหลังวิวแชร์

ล่าสุดที่ปู่เราตัวแข็ง  คงเปนเพราะกินยามาก   และปู่ไม่คิดที่จะเดินเอง  ทำอะไรเองทั้งนั้นๆทั้งที่ก่อนหน้านี้ทำได้หมด  รวมทั้งแผงฤทธ์ใสคนรอบข้าง

เราไม่อยากจ้างคนมาดูแล  เพราะลูกหลานก็ยังมี  และที่สำคัญ  ปู่เราเปนแบบนี้  ให้คนอื่นมาเลี้ยง  กลัวว่าเขาจะเข้าใจผิดว่า  ปู่เราแก่แล้วตัญหากลับ ลามก  อะไรประมาณนั้น  

ถ้าวันไหนที่เราได้ไปดูแลปู่เราจะเอาหนังสือธรรมมะไปอ่านให้ฟัง  ปู่ก็จะหยุดพูดเรื่องลามกพวกนั้นพร้อมพนมมือสวด   ซึ่งยังพอบรรเทาอาการระแวงพวกนั้นไปได้มากทีเดียว

แต่ๆ  เราไปๆมาๆ  ระหว่างบ้านปู่กับย่าค่ะ  ส่วนเรื่องคนเลี้ยงก้ผลัดกันค่ะ  ส่วนใหญ่จะเป็นป้า   รองมาก็อา    ถ้าช่วงไหนที่เค้าทำนากันยุ่ง  ก็จะเปนเรา  ค่ะ


พล่ามมาซะเยอะ     แม่ๆคนไหน  มีไอเดีย  หรือคำแนะ  คนป่วยแบบนี้  แนะนำได้เลยค่ะ  ขอบคุณทุกคำตอบล่วงหน้าค่ะ

จากคุณ : สวยเพราะไสยศาสตร์
เขียนเมื่อ : วันปิยมหาราช 54 21:16:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com