Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
พัฒนาการทางภาษาของเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปี ติดต่อทีมงาน

วันนี้เอาความรู้มาฝากเพื่อนๆ ในห้องชานเรือนค่ะ  เนื่องจากลูกของ จขกท.ยังพูดไม่เป็นต่อยหอย ทั้งๆที่อายุก็สองขวบนิดๆแล้ว เพื่อนๆรุ่นราวคราวเดียวกันสามารถต่อล้อต่อเถียงแม่ๆได้แล้ว  แต่เจ้าคนที่บ้านยังพูดได้นิดหน่อยอยู่เลย
    ใครสงสัยว่าพัฒนาการการพูดของลูกเราเองเป็นไปตามเกณฑ์หรือเปล่า ลองดูข้อมูลจากข้างล่างนี้เลยค่ะ  

***อ้างอิงจากวิทยานิพนธ์ของ นภเนตร ธรรมบวร***

พัฒนาการทางภาษาของเด็กตั้งแต่แรกเกิด – 6 ปี

1. เด็กแรกเกิดปกติจะไม่ออกเสียง จะทำเสียงร้องไห้ สะอึก จาม เรอ

2. เด็กอายุ 5 - 6 สัปดาห์เริมทำเสียงเล่นโดยเฉพาะถ้ามีคนมาเล่น หลอกล้อ

3. เด็กอายุ 3 เดือน ชอบเล่นเสียงและจะทำเสียงสูงตามผู้อื่น หยุดนิ่งขณะที่ผู้อืนทำเสียงพูดด้วย

4. เด็กอายุ 6 เดือน ชอบหัวเราะและส่งเสียงเมื่อ มีคนมาเล่นด้วย ถ้าไม่พอใจก็ร้องกรี๊ดกร๊าด ชอบเล่นเสียง และออกเสียงเป็น “เกอ” “เลอ” เป็นต้น

5. เด็กอายุ 9 เดือน ชอบเลียนเสียงผู้ใหญ่ ชอบออกเสียงเป็นคำ เช่น “หมํา หมํา” “ดา ดา” โดยออกเสียงซ้ำๆ บ่อยๆ

6. เด็กอายุ 1 ปี เริ่มเข้าใจความหมายของคำ เช่น “ส่งให้แม่” และออกเสียงคำที่มีความหมายได้ 1 – 2 คำ เช่น “แม่” “บ๊าย บาย” พูดได้ประมาณ 6 – 20 คำ

7. เด็กอายุ 2 ปี เด็กพูดได้ประมาณ 50 คำ และบางทีก็พูดเป็นประโยคสั้นๆ ได้ เริ่มใช้คำแทนตัวเอง เริ่มตั้งคำถาม และเข้าใจเรื่องที่ผู้อื่นพูดด้วย

8. เด็กอายุ 3 ปี เด็กจะเริ่มรู้คำศัพท์มากขึ้น, นับเลขได้, ช่วยพูด, บอกได้ว่าต้องการอะไร

9. เด็กอายุ 3.5 – 4 ปี เด็กพูดมากขึ้น และมีคำศัพท์ใหม่ พูดติดอ่างชั่วระยะหนึ่งพูดประโยคยาวๆ ได้มากขึ้น รู้จักวางประโยคได้ถูกต้อง เข้าใจคำว่า “ข้างบน” “ข้างล่าง” รู้จักใช้คำปฏิเสธ เช่น ไม่ไป มักใช้คำว่า “สมมุติ....” ฟังนิทานได้ประมาณ 20 นาที

10. เด็กอายุ 4 – 5 ปี เด็กจะมีคำศัพท์ได้ประมาณ 1,500 – 1,900 คำ บอกชือและนามสกุลตนเองได้ รู้จักเพศของตนเอง ชอบแต่งประโยคและใช้คำต่างๆ ชอบใช้คำถาม ทำไม เมือ ไหร่ อย่างไร และสนใจความหมายของคำต่างๆ

11. เด็กอายุ 5 – 6 ปี เด็กจะสามารถพูดได้คล่องและถูกหลักไวยากรณ์แต่ยังออกเสียงพยัญชนะบางตัวไม่ชัดเจน เช่น ส ว ฟ สนใจคำใหม่ๆ และพยายามค้นหาความหมายของคำนั้นๆ จำคำศัพท์ได้ถึง 2,200 คำ บอกชือ ทีอ ยู่ อายุ และวันเกิดของตนเองได้ ชอบท่องหรือร้องเพลง ทีม ีจังหวะและเนือร้องทีม ีคำสัมผัสกัน หรือโฆษณาทางทีวี

สำหรับแม่ๆที่มีลูกที่พัฒนาการช้ากว่าวัยไปนิดนึงลองเข้าไปโหลดหนังสือแนวทางการพัฒนาเด็กเล็กเพื่ออ่านและนำไปปรับใช้กันที่บ้านต่อได้ที่
http://210.246.188.51/Storage/62/1151//book.pdf

ป.ล.จขกท.ก็คงต้องพัฒนาเจ้าตัวเล็กที่บ้านกันยกใหญ่เหมือนกันค่ะ

แก้ไขเมื่อ 23 พ.ย. 54 13:44:48

จากคุณ : occ26
เขียนเมื่อ : 23 พ.ย. 54 13:42:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com