Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มาแชร์ประสบการณ์ และข้อมูลทำพาสปอร์ตไทยให้เด็กทารกค่ะ ติดต่อทีมงาน

พึ่งไปทำมาวันนี้สดๆร้อนๆเลยค่ะ ที่เซ็นทรัลบางนา คนล้านแปดมากกกกกกกกก โอ้แม่จ้าว ยืนต่อคิวล้นออกมาข้างนอก เห็นแล้วสงสารลูกมาก น้องยังไม่ถึงเดือนเลย จะให้รอแบบนี้ไม่ไหวแน่ๆ แต่ยังไงมาแล้วต้องทำให้ได้ กว่าจะได้เอกสารมาเพื่อทำ ขอเล่าเป็นสเต็ปๆแล้วกันนะคะ

ก่อนอื่นขอเล่าแบคกราวนด์ก่อน น้องเป็นลูกครึ่ง แม่ไม่ได้จดทะเบียน พ่ออยู่ต่างประเทศ แต่ในใบเกิดมีชื่อพ่อ เราก็เข้าไปเช็คในเว็บ ต้องทำไงหว่า ตอนแรกเข้าใจว่า ไม่จดทะเบียน แม่น่าจะทำแทนได้ทั้งหมดนะ หลังจากเพียรพยายามโทรไปถาม ซึ่งติดยากกกกกมากกกกกก ได้คำตอบมาว่า ต้องมีหนังสือยินยอมจากพ่อ ให้พ่อไปติดต่อสถานฑูตไทยในประเทศนั้นๆมา สถานฑูตรู้ว่าต้องทำไง

พ่อขับรถไปกลับ 7 ชั่วโมงจากบ้านเพื่อไปสถานฑูตไทย สงสัยอยู่นั่นว่าทำไม ไม่มีระบบออนไลน์ ยังใช้กระดาษกันอยู่อีกหรือ ที่สำคัญต้องใช้เอกสารตัวจริงอีกต่างหาก สแกนมาไม่ได้ เสียเวลาส่งจดหมายอยู่เกือบสิบวัน

หลังจากได้เอกสารสิ่งที่มีมาในซองคือ
1. หนังสือยินยอม เขียนเป็นภาษาไทยทั้งหมด ประทับตราสถานฑูต
2. หนังสือมอบอำนาจ เขียนเป็นภาษาไทยทั้งหมด ประทับตราสถานฑูต
3. พาสปอร์ตพ่อ รับรองสำเนาถูกต้อง จากทางสถานฑูต
4. ใบเกิดลูกที่สแกนไปให้
5. ทะเบียนบ้านลูกที่สแกนไปให้
6. บัตรประชาชนแม่(ของตัวเราเอง) ที่สแกนไปให้

มาเข้าสเตปแรกกัน
เข้าแถวต่อคิวที่ช่องรอบัตรคิว เพื่อทำพาสปอร์ตเล่มใหม่ทั้งแม่และลูก รออยู่ 5 นาที พอถึงเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์หน้าเคาเตอร์รีบถามทันทีืื พ่อมาด้วยไม๊ ดีนะที่เตรียมเอกสารมาแล้ว บอกว่ามีหนังสือยินยอมค่ะ สรุปว่าของแม่ ใช้บัตรประชาชนใบเดียว ของลูกใช้ใบเกิด กับเอกสารทั้งปึกนั่น
ได้บัตรคิวพร้อมกระดาษยาวๆให้กรอกชื่อและคนที่ติดต่อได้ยามฉุกเฉิน
สเต็ปสอง วัดส่วนสูง
อันนี้ไม่ช้า แม่ขึ้นวัดแบบมีไม้มาวัดที่หัว ส่วนลูกใช้สายวัด
สเต็ปสาม รอเรียกคิวเพื่อเข้าไปทำที่โต๊ะด้านใน ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงอย่างน้อย คิวที่ได้คือ 1234 (เลขสวยซะด้วย) ในขณะที่คิวตอนนั้นคือ 1100 เหลืออีกร้อยกว่าคน โอ้แม่เจ้า
คุณยายไม่ยอมให้หลานรอกับคนล้านแปดขนาดนี้เด็ดขาด เข้าไปถามเค้าว่า มีทารกค่ะ ไม่มีคิวพิเศษเหรอคะ เจ้าหน้่าที่บอกรอสักครู่ แล้วก็ได้เบอร์ 1111 มา ค่อยยังชั่วหน่อยอีก 11 คน
สเต็ปสี่ เข้าคอกเจอเจ้าหน้าที่ ตอนแรกดุมากกกก ชีหน้าบึ้งมาก คงเหนื่อยคนเยอะ แต่พอสักพักหลังจากยื่นเอกสารแล้วเริ่มเห็นหน้่าน้อง มาถึงจุดไคล์แม็กซ์ตอนจับน้องถ่ายรูป เค้าจะมีผ้าขนหนูสีขาวมาคลุมแม่ พร้อมช่วยจับประคอง ต้องใช้เจ้าหน้าที่สองคนช่วยกัน ดีนะที่ลูกหลับตลอด แต่ถ่ายยากมาก เพราะน้องยังคอไม่แข็ง เอนไปเอนมา บังคับหน้าตรงๆไม่ได้ สุดท้ายได้รูปติดมือแม่ไปนิดนึง แต่ลุ้นกันทั้งซอย เรียกรอยยิ้มของเจ้าหน้าที่แถบนั้นให้หายเซ็งกันไปได้ เค้าถึงบอกว่า เด็กทำให้โลกสดใสขึ้นจริงๆ

สเต็ปห้า เข้าแถวจ่ายตัง ค่าทำคนละหนึ่งพัน จ่ายเสร็จปุ๊ปรีบกลับทันที อีกสองวันทำการค่อยมารับเล่ม

ถามเจ้าหน้าที่ว่าทำไมคนมหาศาลขนาดนี้ เค้าบอกว่าคนหนีน้ำท่วมจากหลักสี่มาทำที่นี่ แถมเป็นช่วงปิดเทอมด้วย ต้องขอขอบคุณที่อย่างน้อยยังเห็นใจแม่ลูกอ่อน จัดคิวให้ใหม่ ไม่งั้นแย่แน่ๆ แต่ใครที่จะพาลูกไปทำ แนะนำให้เตรียมตัวไปให้พร้อม เห็นคนแล้วจะเป็นลม แออัดนั่งรอกันเต็มไปหมด ยิ่งลูกเล็ก ยิ่งน่าห่วง

หวังว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับคนที่จะพาลูกอ่อนไปทำพาสปอร์ตนะคะ

จากคุณ : Lora@Chalkfarm
เขียนเมื่อ : 25 พ.ย. 54 19:43:38




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com