Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เมื่อลูกเป็นโรคอีดำอีแดง ติดต่อทีมงาน

       เมื่อสัปดาห์ที่แล้วลูกเป็นไข้ตัวร้อน หลังจากนั้นเป็นผื่นเล็ก ๆ สาก ๆ ลูกบอกว่าคันเกาจนเป็นแผลไปหมด ลูกบอกว่าเจ็บคอ
         วันอังคารก้อพาไปหาหมอที่คลีนิค หมอก้อดูผื่นคันหมอวินิจฉัยว่าคงเป็นเพราะแพ้สบู่หรือน้ำยาซักผ้า ซึ่งผื่นกับอาการไข้เป็นคนละโรคกันแต่แค่มาเป็นพร้อมกัน เราก้อสบายใจ ก้อให้ลูกหยุดไปโรงเรียนให้ลูกนอนพัก กินยาที่บ้าน หลังจากนั้นผ่านไป 4 วันอาการไข้ทุเลาลง พร้อม ๆ กับปากลูกที่มีอาการบวม   แตก เป็นแผลไปทั้งปาก ลูกคงเจ็บมาก
         วันเสาร์ปากลูกแตกเยอะ และบวมมาก วันอาทิตย์เลยพาไปหาหมอใหม่ แต่ส่วนใหญ่หมอปิดกันหมด มีหมอผิวหนังเปิดเราก้อเลยพาให้หมอผิวหนังดู     เผื่อว่าที่ลูกเป็นผื่นกับปากบวมเกิดจากผิวหนังอักเสบ หมอให้ยาแก้แพ้มาทาน
         เช้าวันจันทร์ลูกให้ดูนิ้วชี้ว่าทำไมหนังมันลอกแข็งเลย เราเห็นก้อตกใจและคิดว่าคงไม่ใช่แพ้สบู่หรือน้ำยาซักผ้าแล้วล่ะ คิดไปว่าลูกจะเป็นโรคมือเท้าปากหรือเปล่้าเพราะเคยได้ยินมาว่าระบาดอยู่ ก้อเลยพาไปหาหมออีกครั้ง แต่ครั้งนี้เปลี่ยนหมอไปหาหมอเด็กอีกท่านหนึ่ง หมอท่านนี้ก้อซักถามอาการประวัติการรักษาและการกินยาที่ผ่านมา หลังจากนั้นหมอดูผื่น ดูลิ้นหมอบอกว่าลิ้นเป็นผื่นสตรอเบอร์รี่หมอสรุปว่าลูกเป็นโรค "อีดำอีแดง"
         ตอนแรกเราฟังชื่อคิดว่าคงไม่เป็นอะไรมากมาย เดี๋ยวก้อคงหาย แต่พอ หมอมาอธิบายเกี่ยวกับโรคนี้ หมอบอกว่าหนังที่ลอกจะลอกมากขึ้นตามปลายนิ้วมือ ข้อศอก ตอนนี้จะยังไม่มีอะไรน่ากังวลรักษาไปตามอาการ แต่หลังจากนี้ไป  2-3 สัปดาห์นั่นคือสิ่งที่น่ากังวล คือ โรคที่แทรกซ้อน โรคที่สามารถแทรกซ้อนได้คือโรคไต โรคลิ้นหัวใจรั่ว แต่ก้อไม่ได้เป็นโรคแทรกซ้อนกันทุกคน เมื่อฟังจบแม่น้ำตาคลอแต่พยายามห้ามไม่ให้ไหลออกมา หมอให้ยาแก้อักเสบ ยาแก้แพ้  ยารักษาแผลในปาก และยาทาผื่นคันมา หลังจากนั้นหมอนัดไว้ว่าอีก 4 วัน มาให้หมอดูอาการอีกคร้งหนึ่ง
          หลังจากหาหมอเสร็จกลับมาถึงบ้านเราก้อเปิดอินเตอร์เน็ตดูข้อมูลของโรค"อีดำอีแดง" โรคนี้ตั้งแต่เดือนมกราคม - มิถุนายน ปีนี้ พบผู้ป่วย 524 คน    ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบ เราอยู่ภาคใต้ ในภาคใต้นั้นอัตราเสี่ยงของผู้เป็นโรคนี้คือ 0.37 ใน 100,000 คน "แต่ทำไมต้องมาเป็นลูกเรา"
          เราต้องการทราบว่าลูกใครหรือคนรู้จักของใครเคยเป็นโรคนี้บ้าง มีอาการอย่างไร รักษาอย่างไร และหลังจากเป็นโรคนี้มีอาการแทรกซ้อนหรือไม่ ตอนนี้ใจแม่ร้องไห้แล้ว

แก้ไขเมื่อ 06 ธ.ค. 54 00:13:10

แก้ไขเมื่อ 05 ธ.ค. 54 18:57:13

แก้ไขเมื่อ 05 ธ.ค. 54 13:35:25

แก้ไขเมื่อ 05 ธ.ค. 54 13:34:12

แก้ไขเมื่อ 05 ธ.ค. 54 13:32:37

จากคุณ : panpanza
เขียนเมื่อ : วันพ่อแห่งชาติ 54 13:30:57




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com