Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
==พ่อแม่สมัยนี้หยิบยื่น iphone/ipad กันเร็วไปหรือมากไปไหม== ติดต่อทีมงาน

เคยคิดถึงเรื่องนี้มาพักใหญ่ คิดอยู่นานเหมือนกันว่าจะตั้งกระทู้แบบนี้ดีไหม ยิ่งสมัียนี้กระแสมาแรงมาก มองไปทางไหนใครๆก็มีกัน พููดไม่ดีไปเดี๋ยวใครจะหาว่าเราขวางโลกหรือเปล่า ไม่ทันโลกหรือเปล่า เราไม่ได้จะบอกว่ามันไม่ดีอะไรนะคะ มันดีค่า หากใคร afford ได้ก็เชิญเลย คือมีก็ดีกว่าไม่มีอยู่แล้ว ก็ถือว่าเป็นสือการเรียนการสอนที่ดีอย่างหนึ่งของลูกได้ ถ้าใช้ให้ถูก ใช้ให้เป็น หากถูกกาลเทศะ ถูกสถานที่ และลิมิตเรื่องเวลา ไม่มากเกินไปจนติดงอมแงม

- แต่ประเด็นที่อยากพูดถึงตอนนี้คือ ข้อหนึ่ง มันเร็วไปหรือเปล่า
เดือนสองเดือนก่อน เราไปห้างซื้อของกะครอบครัว ได้ยินพ่อท่านนึงบอกกะลูกคนเล็กว่า "เดี๋ยวก่อนลูก อันนี้ของพี่เค้า เดี๋ยวปีหน้าพ่อซื้อ iphone ให้ " พี่ชายเค้าเล่น ipad อยู่ค่า เด็กสองคนนี้อยู่อนุบาลทั้งคู่ (ดูจากชุดuniform ที่ใส่ค่า) คือน้องเค้าร้องอยากเล่นบ้าง  พอได้ยินเรากะแฟนก็มองหน้ากันประมาณว่า โอ้โห

เราก็มีลูกสองคนนะคะ คนโต 2.11 เข้าสามขวบปีนี้ และ 1.1 ขวบค่า ถ้าเป็นเราเนี่ยอาจจะพูดกับน้องคนโตว่าให้แชร์ให้น้องคนเล็กดูบ้าง น้องอยากดูรูปสวยๆ แบ่งกันดู อะไรประมาณนี้ หรือพูดกะคนเล็กว่าเดี๋ยวให้พี่เล่นแป๊บเดียว เดี๋ยวให้หนูนะ หรืออาจชวนให้มาดู เล่น พร้อมกัน เล่นด้วยกันสนุกกว่าอะไรแบบนี้
คือจริงอยู่มันก็เป็นเรื่องของคุณแหละ หากคุณ afford ได้ คือมันก็ไม่เกี่ยวอะไรกะเราหรอกค่ะ แต่เราว่าเด็กวัยนี้มีอะไรอย่างอื่นที่น่าจะส่งเสริมมากกว่า ซื้อ iphone / ipad ให้

- หรือข้อสอง มันดูมากไปไหม
ตัวอย่างแรก เราพาลูกไปหาหมอ นั่งรออยู่ก็นั่งคุยกะลูกไปเรื่อย มีแม่ลูกคู่นึงเข้ามา นั่งปุ๊บก็ยื่น ipad ให้ลูกปั๊บ แล้วลูกก็นั่งเล่นไป ไม่คุยกันเลย

อีกตัวอย่างนึง ในร้านอาหาร พ่อแม่ก็ปล่อยให้ลูกนั่งจิ้มๆไป ไม่ได้มีบทสนทนาอะไรมากมาย แต่โต๊ะเราก็จะมีบทสนทนาเรื่อยๆ คนโตก็จะนั่งถามโน่นนี่ ชวนดูนั่นนี่
คืออยากจะบอกว่า สมัียนี้มองไปทางไหน เด็กก็นั่งจิ้มๆ พ่อแม่ก็นั่งทำอย่างอื่นไป ไม่ได้มีบทสนทนากันเท่าไหร สำหรับเรา เราว่าการได้ฝึกให้ลูกได้รู้จักรอบ้าง ไ้ด้เรียนรู้ สิ่งแวดล้อมรอบตัวบ้างก็เป็นสิ่งที่ดีนะ อย่างถ้าอยู่โรงพยาบาล แทนที่จะนั่งเงียบกัน ก็อาจจะพูดคุยถึงอาการหรือ พูดถึงคุณหมอว่าเข้าไปแล้วเจอหมอต้องทำไงครับ "สวัสดีคุณหมอครับ"   "เก่งมากครับ ถ้าเป็นเด็กดีไม่ร้องไ้ห้ ก็จะได้วิตามินซี บลา บลา ๆ "

หรืออยู่ที่ร้านอาหารนอกบ้าน ซึ่งเราไปบ่อยทุกอาทิตย์ ระหว่างรออาหารก็นั่งคุยกะลูกตลอด ส่วนใหญ่แฟนเราก็จะหาเรื่องป้อนลูกเราตลอด ไม่เคยเงียบเลย   ชี้เมนูที่ตั้งอยู่  "โห อะไรเนี่่ยน่ากินจังเลย เคนตะรู้ไหมครับมันคืออะไร ... เคนตะเคยกินไหมครับ ...รสชาติเป็นยังไง ... ทำมาจากอะไร .." หรือ "เอ กินเสร็จแล้วเราจะทำอะไรกันต่อดีครับ"  "อ้าวว ดูมีมี่ซิ หิวมากจะงับตะเกียบแล้ว "  หรือไม่ก็พูดถึงนิทานที่เคยอ่าน

เราว่ามันมีอะไรตั้งมากมายให้คุยกันนะ ลูกไปอยู่โรงเรียนทั้งวัน บางทีเวลาพาไปนอกบ้านก็ไม่ได้บ่อย เวลามานั่งคุยแบบนี่้ก็ไม่ได้บ่อย การมีโอกาสมานั่งคุยแบบนี้ก็เป็นการกระัชับความสัมพันธ์ครอบครัวที่ดีทีเดียว มันจะเกิดหัวข้อบทสนทนาใหม่ๆที่ไม่เหมือนตอนอยู่บ้านอ่ะ


หลานเรา ป๊าเค้ามี iphone ก็นั่งจิ้มทั้งวันเหมือนกัน งานไม่ค่อยได้แตะมาก คือบ้านเราเป็นโรงงานกงสีค่ะ เลยเห็น หลานชอบพูดกะแฟนเราถึง iphone พูดถึง app นั่น โน่นนี่ ชอบเอามาเล่าให้ลูกเราฟังบ่อยๆ ทำให้ฮีอยากเล่นบ้างไรบ้าง คือหลานเรามีสี่คนค่า คนโตกะคนรองแค่ประถมต้นเอง อีกสองอนุบาลค่า แล้วว่า ว่าอยากได้มั่งหล่ะ  มีเงินจะซื้อมั่งหล่ะ เราว่าส่วนหนึ่งคงเป็นค่านิยมที่ได้มาจากพ่อเค้าอ่ะ คือใจเราประมาณว่าไม่อยากให้ลูกเราไปซีมซับอะไรแบบนี้มากเลยอ่ะ ส่วนตัวไม่ชอบ เราว่าเด็กไป ตอนเราทำงาน office รุ่นน้องจบใหม่ที่ทำงานได้เงินเดือนก้อนแรกแ้ล้วจะเอาไปซื้อก็อีกเรื่องเพราะเงินเดือนที่เค้าหาได้เอง (แต่ก้อนแรกของเรานี่ให้ป๊าม้าอ่ะ) แต่นี่เด็กตัวแค่เนี้ยยังไม่มีเงินเลย แล้วบอกอยากได้

ไม่เคยพิมพ์ยาวขนาดนี้ และไม่เคยพิมพ์อะไรที่ (ดูเหมือน)เป็นสาระขนาดนี้  ออกตัวไว้แล้วว่าไม่ได้ว่าไม่ดีนะคะ หากคุณใช้เป็นอะไรก็เป็นประโยชน์ทั้งนั้นแหละ แต่เมือไหรที่เกินพอดีขึ้นมา เทคโนโลยีเหล่านี้อาจเป็นเหมือนอะไรบางๆมากั้นความสัมพันธ์ของคุณกะครอบครัวได้

อย่าลืมว่า  คุยกันมากขึ้น จะเข้าใจกันมากขึ้น ค่า

*แก้ไขคำพิมพ์ผิด อาหาร--> อาการ

แก้ไขเมื่อ 02 ม.ค. 55 22:13:40

จากคุณ : jennie_cu
เขียนเมื่อ : 2 ม.ค. 55 22:10:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com