Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มาตอบเรื่องลูกติดขวดกะติดเต้าค่ะ ติดต่อทีมงาน

เนื่องจากชอบมีคนมาถามหลังไมค์อยู่เรื่อยๆ เราจึงขอนำมาตอบตรงนี้ทั้งสองกรณีนะคะ เผื่อแม่มือใหม่จะได้อ่านด้วย

กรณีลูกติดขวด ไม่ยอมเอาเต้า

1.กลับไปดูก่อนว่าเต้ามีปัญหาอะไรไหม?
      หัวนมสั้นให้ใส่ประทุมแก้ว หรือ breast shield ซึ่งคือกระเปาะครอบนม โดยส่วนตัวเราชอบมากกว่าประทุมแก้วเพราะยืดหยุ่นดีกว่า ใส่แล้วสบายกว่า ไม่ค่อยเจ็บ และยังสามารถนำไปนึ่งเพื่อเก็บนมที่ไหลหยดออกมาด้วยได้

      หัวนมที่ยาวพอเหมาะจะอยู่ระหว่าง 1-2 ซม ค่ะ คนท้องอย่าเพิ่งกังวลว่าทำไมมันยาวจัง พอคลอดออกมาแล้วลูกเริ่มดูด มันจะยาวขึ้นเองค่ะ ส่วนคนที่หัวนมยาวใหญ่กว่านั้น ในเด็กแรกเกิดอาจจะดูดยากเพราะใช้ลิ้นรีดน้ำนมออกมาไม่ค่อยสะดวก แต่พอเขาโตขึ้น เขาจะทำได้ดีขึ้นเองค่ะ

2. ลานนมแข็งไปหรือเปล่า
    ลานนมแข็งเกิดขึ้นตอนนมคัด เด็กๆทั่วไปมักไม่ชอบเพราะดูดยากก็จะเบือนหน้าหนีค่ะ ทางแก้คือบีบหรือปั๊มให้นิ่มพอควรแล้วค่อยจับใส่ปากลูกค่ะ

3.ดูดแล้วนมพุ่ง
       ยิ่งช่วงนมจี๊ดหรือ let down reflex นี่ เด็กจะสำลักได้ง่าย บางคนสำลักแล้วกลัวก็ไม่ยอมดูด ทางแก้เหมือนข้างบน อย่าให้นมตอนนมคัดจัดๆบางทีมันพุ่งไม่หยุด และอีกทางคือนอนตะแคงให้นมค่ะ โอกาสสำลักแทบไม่มีเลย สำหรับเด็กที่ดูดไม่เก่งชอบนมไหลช้าๆ ท่านี้เหมาะมากค่ะ

4.ดูดแล้วนมไหลช้าไม่ทันใจ
         อันนี้เกิดกับเด็กที่เริ่มชินกะนมขวดที่ไหลง่ายๆ ดังนั้นทุกครั้งที่ให้นม ให้คุณเตรียมตัวให้นมเต็มเต้าอยู่เสมอ เพื่อให้เด็กพึงพอใจว่าดูดเต้าแล้วนมก็ไหลแรงดีเหมือนกัน
        แต่มีหลายคนเข้าใจผิด บางทีลูกหลับ นมคัดก็ไม่ปั๊มออกเพราะกลัวลูกตื่นจะไม่มีนม อันนี้จะทำให้นมหดหายอย่างรวดเร็วค่ะ หากนมคัดให้ปั๊มออกพอให้หายคัดจะดีกว่าค่ะ

         กรณีนมเริ่มอุดตัน แม่บางคนแก้โดยปั๊มออกเท่าที่ปั๊มได้แล้วเหลือเฉพาะที่ตันๆแข็งๆเอาไม่ออกกะให้เด็กดูดช่วยเพื่อให้หลุด กรณีนี้มักได้ผลก็จริง แต่มีเด็กบางส่วนที่หิวจัดๆแล้วโมโหที่นมดูดออกยาก(นมที่ตันต้องใช้แรงดูดมากกว่าปกติ)พาลไม่ดูดเลยก็มี
         ทางแก้คือปั๊มออกเป็นส่วนมากแต่คงเหลือนมให้พอดูดได้หายหิวและเขาจะดูดต่อเนื่องไปจนถึงนมที่ตันด้วยค่ะ

5. ลิ้นเด็กมีปัญหา
       ถ้าเป็นพวกลิ้นติด สามารถให้คุณหมอขลิบออกได้ค่ะ เป็นผ่าตัดเล็กทำง่ายๆ พอทำแล้วจะกินนมได้
ลิ้นบางคนเช่นลูกเราปลายแหลมกว่าปกติ ก็กินนมได้แต่การรีดนมจะไม่ดีเท่าลิ้นป้านๆทำให้ต้องฝึกเข้าเต้าระยะแรกๆยากหน่อย แต่สุดท้ายก็กินได้ค่ะ

6.บางทีรสชาติของนมก็เกี่ยวค่ะ
       บางช่วงเราหัวนมแตก โปะยาซะหนา(เห็นเขาว่าเด็กกินได้ไม่ต้องเช็ดออก) แต่พอลูกงับปุ๊บคายออกเลยค่ะ เป็นอยู่หลายทีจนเราเช็ดหัวนมสะอาดลูกถึงยอมกินก็มี อันนี้รสชาติหัวนม
       แต่รสชาติน้ำนมนั้นมาจากอาหารที่แม่กิน อาหารบางประเภทอาจส่งรสที่ไม่พึงพอใจกับเด็กและเกิดการปฏิเสธได้ค่ะ เช่นเผ็ดจัดเป็นต้น คุณต้องลองสังเกตุดูว่ากินอะไรไปบ้าง
ล่าสุดเจ้าลูกสาวสองขวบกินนมฟรีซแม่แล้วบอกว่า เผ็ด แล้วก็ไม่กินต่อซะงั้น -_-"
       แต่เด็กบางคนก็กินง่าย แม่กินอะไรได้ทุกอย่างเด็กก็กินได้ พวกนี้มีแนวโน้มเป็นเด็กกินง่ายเมื่อเริ่มอาหารเสริมหลังหกเดือนค่ะเพราะๆได้รับรสอาหารที่หลากหลายผ่านทางนมแม่

7.การใช้จุก อันนี้สำคัญ
         ถ้าต้องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จากขวดหรือนมผงผสมนมแม่ ร่วมกับการดูดเต้า ควรเลือกใช้จุกเบอร์เล็กที่สุดเสมอ และสามารถใช้ได้ไปจนกว่าเขาจะไม่ยอมดูดจึงเปลี่ยนเบอร์

      **สังเกตุง่ายๆ(แต่คนไม่ค่อยสังเกตุ) จุกเอเว้นท์ไซส์แรกเกิด(1รู) กะ 1 เดือน(2รู) จะมีเขียนภาษาอังกฤษตรงสติกเกอร์ตัวจิ๋วๆว่า สำหรับเด็ก 0 mth/ 1 mth "และเด็กกินนมแม่(breastfeeding)" แต่สำหรับไซส์ใหญ่กว่านั้นจะไม่มีระบุว่าสำหรับเด็กกินนมแม่ เหตุเพราะจุกสามรูนั้นไหลเร็วมาก (เด็กอ่อนที่กินจุกสามรูจนชินจะไม่ดูดนมแม่)
       หลายคนอ่านแค่หัวสติกเกอร์ เข้าใจว่าไซส์นี้ใช้กับเด็กหนึ่งเดือน ไซส์นี้ใช้กับเด็กสามเดือนก็เปลี่ยนจุกตาม แล้วก็ติดขวดกันไป
       เราให้ลูกกินนมแม่จากขวดโดยใช้จุกเบอร์ 1(แรกเกิด)จนแปดเดือนจึงเปลี่ยนเป็นไซส์ 1 mth(2รู)ค่ะ และใช้ไซส์นี้จนเลิกขวดนมที่ขวบสองเดือน สรุปจุกสามรูที่ซื้อมาก็ไม่ได้ใช้ค่ะ

สำหรับแม่ท้องที่ตั้งใจให้นมแม่ ซื้อของเตรียมแค่จุกเบอร์หนึ่งก่อนก็ได้ค่ะ

8.การป้อนเพื่อกันติดจุก
        ต้องบิดฝาขวดให้แน่น ป้อนโดยให้น้ำนมไม่ไหลท่วมจุกนม(ซึ่งทำให้นมไหลเร็ว) พยายามขนานขวดกะพื้น ใช้เวลาในการป้อนนานๆให้นมไหลช้าๆ มีลมเข้าไม่เป็นไร ให้จับเรอบ่อยๆแทน ขวดนมกันโคลิกที่ิออกแบบคอขวดโค้งในกรณีนี้ใช้ไม่ได้ค่ะ การที่นมท่วมคอขวดตลอดคือปัจจัยให้มันไหลเร็วและไหลง่าย เด็กไม่ต้องใช้ความพยายามในการดูด ซึ่งไม่ดีค่ะ

9.การให้จุกหลอกก็มีผลค่ะ
         ควรให้เมื่อเด็กดูดนมแม่ดีแล้วหลังเดือน สำหรับเด็กที่ยังดูดเต้าไม่เก่ง เจอจุกหลอกไปบ่อยๆก็ทำให้การดูดสับสนได้ค่ะ

10.ประเภทของจุกนมก็มีส่วน
        บางทีจุกนมบางยี่ห้อนิ่มมากดูดสบายจนลูกๆไม่เอาเต้าแม่ก็มี
ส่วนตัวเราใช้ avent ค่ะ(ไม่นับความสะดวกเรื่องปากขวดกว้าง เทนมง่าย)
เราเคยอ่านเจอว่าจุกของ avent ออกแบบความนิ่มแข็งมาเพื่อใช้ร่วมกับเด็กที่ให้นมแม่ค่ะ

ลูกเราพอกินทั้งเต้าทั้งจุกได้ดีแล้ว คราวนี้กินขวดได้ทุกยี่ห้อเลยค่ะ สบายไป ^_^

แก้ไขเมื่อ 18 ม.ค. 55 05:20:27

จากคุณ : Rada Nene
เขียนเมื่อ : 18 ม.ค. 55 04:18:38




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com