Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คุณแม่ทานใด (เคย) เป็น white dot เรื้อรังมั้ยคะ แล้วรักษากันยังไงถึงได้หาย ติดต่อทีมงาน

เมื่อสองอาทิตย์ก่อนเรามาตั้งกระทู้ถามเรื่องการรักษา white dot ที่ห้องชานเรือนค่ะ ได้คำแนะนำว่าไปพบหมอดีกว่า ตอนแรกก็ไม่ได้คิดว่าจะไป เพราะเป็นแค่ฟิล์มขาว ๆ ที่หัวนม แต่อยู่ดี ๆ ก็เจ็บ ๆ ตรง white dot เลยตัดสินใจไปพบคุณหมอสุธีรา BNH

วันที่ไปอาการตอนเช้าไม่ค่อยดีค่ะ รู้สึกเจ็บหัวนมมาก เจอพยาบาลถามว่ามีก้อนหรือเปล่า เราตอบว่าไม่มี แต่พยาบาลยืนยันขอคลำให้ค่ะ เพราะบอกว่าถ้าหมอเป็นคนเจอจะเจ็บตัวมาก พอจับปุ๊บ เจอก้อนปั๊บ (ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านั้นเราไม่รู้สึกเลยค่ะ ว่ามีก้อนอยู่)

ก่อนพบหมอเราไปทำอัลตร้าซาวด์ และไปปั๊มนมที่เนิสเซอรี่ มีค่าใช้จ่าย 200 บาท (โชคดีที่ไม่ได้เอาที่ปั๊มนมไป-ไม่ได้ปั๊มนมเป็นกิจวัตรอยู่แล้ว เพราะพยาบาลห้องเนิสเซอรี่ช่วยสะกิดและปั๊มเอาน้ำนมที่อุดตันออกให้ ถ้าให้ปั๊มเองคงออกไม่หมด)

แล้วก็ได้พบคุณหมอ คุณหมอฉีดยาชาให้และเปิดท่อน้ำนม หมอมือเบามากค่ะ(มั้งคะ จำรายละเอียดทีคุณหมอบอกไม่ได้แล้ว ตอนนั้นรู้แต่ว่ามึนมากค่ะ หูอื้อ ตาลาย มือเย็น) เจ็บเฉพาะตอนฉีดยาชาล้าย ๆ กับไปทำฟันแบบนั้นหละค่ะ หลังจากนั้นไม่เจ็บเลยค่ะ มาเจ็บอีกทีตอนกำลังจะกลับบ้าน ประมาณว่าแผลระบม ต้องขอยาแก้ปวดที่ รพ. ทานตอนนั้นเลย อุ้มลูกก็แทบจะไม่ไหว คืนนั้นต้องกัดฟันให้ลูกดูดด้วย แต่เราเจ็บมากจนต้องเอาผ้ามากัด และสุดท้ายก็ไม่ได้ให้ลูกดูด แต่ใช้มือบีบน้ำนมออกมาแทน ให้ดูดแต่ข้างที่ไม่เจ็บ

หมอแนะนำให้ลดอาหารหวานและมัน (ทำยากจัง ชอบมาก) เพราะทำให้น้ำนมข้นและทำให้ท่อน้ำนมอุดตันด้วย แผลที่ทำจะหายภายในหนึ่งอาทิตย์ (ซึ่งก็คือวันพฤหัสที่ผ่านมา)

แต่ปัญหาของเราคือ ตอนนี้แผลเหมือนยังมีฟิล์มขาว ๆ ปิดอยู่ เวลาลูกดูดก็ยังเจ็บหัวนม แต่ไม่อุดตันแล้ว เวลากลางคืนเรามักจะเจ็บจี๊ด ๆ ที่หัวนมข้างขวาที่รักษามา อย่างนี้ควรจะกลับไปให้หมอดูอีกทีมั้ยคะ

แล้วข้างซ้ายก็กลับมาเป็นอีก (ข้างซ้ายเป็นทุกเดือนเลย แต่เอาเข็มสะกิดแล้วให้ลูกดูดก็หาย ส่วนข้างขวาเพิ่งเป็นตอนปีใหม่ เจ็บจนต้องไปหาหมอนี่แหละ)

เราไม่อยากเป็น white dot แล้ว มีคำแนะนำอะไรมั้ยคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ปล. ปกติก่อนจะเจอ white dot และท่อน้ำนมอุดตันจนนมแข็งเป็นไต เราจะสังเกตว่าลูกเราจะชอบงับหัวนมและดึง (ลุกเราอายุ 10 เดือน) หมอบอกว่าต้องสอนไม่ให้เค้างับและดึง

เราเลยไม่รู้ว่า ท่อมันตันก่อน เค้าดูดไม่ออกเลยงับและดึง หรือว่าเป็นเพราะการดูดแบบงับและดึง (ติดเป็นนิสัย) เลยทำให้ท่อน้ำนมอุดตัน

และปกติตอนกลางวันเราจะอุ้มนั่งให้ดูดนม แต่กลางคืนหลังเที่ยงคืนเราขี้เกียจอุ้มขึ้นลงจากเตียงเด็ก เรานอนให้นมไปเลย แต่ช่วงนี้เรานอนให้นมไม่ได้ เพราะเจ็บหัวนมทั้งสองข้างเลยค่ะ ไม่หายซักที เซ็งมาก

แก้ไขเมื่อ 30 ม.ค. 55 00:30:17

จากคุณ : คุณรักผมและผมรักคุณ
เขียนเมื่อ : 30 ม.ค. 55 00:13:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com