Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถ้าเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา พ่อแม่อยากให้ลูกเรียนโรงเรียนประเภทไหนครับ ติดต่อทีมงาน

ตอนนี้ ลูกผมก็ได้เวลาย้ายจากอนุบาลไปเข้าโรงเรียนประถม ก็ได้เวลาเลือกโรงเรียนให้ลูก พอดีเห็นหลายๆกระทู้ข้างล่างพูดถึงค่าเล่าเรียนโรงเรียนแบบต่างๆ มีการถกเถียงกันบ้าง บางคนว่ากันไปถึงเรื่องเลี้ยงลูกด้วยวัตถุ

ผมขอมองอีกมุมว่า ถ้าเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา พ่อแม่ในชานเรือนคิดว่า โรงเรียนแบบไหน น่าจะเหมาะสมกับการสร้างเด็กให้เป็นเด็กที่มีความสุข ประสพความสำเร็จในชีวิตในอนาคต
(ผมก็เข้าใจว่า ที่สำคัญกว่าคือสถาบันครอบครัว ก็ขอสมมุติเพิ่มอีกว่า ครอบครัวก็มีเวลาให้เพียงพอ ปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้อง)

ส่วนตัว ก่อนที่จะได้ไปเยี่ยมชมโรงเรียนต่างๆ มีความคิดจะให้ลูกเข้าโรงเรียนเอกชน เรียนหลักสูตรสามัญปกติ เหตุผลหลักคือ
1. ไม่อยากตัดทางเลือกของลูก เพราะถ้าเด็กไปเข้าโรงเรียน inter แล้ว ยากมาก ที่เด็กจะได้กลับมาเรียนมหาวิทยาลัยไทยหลักสูตรปกติ โดยเฉพาะ คณะแพทย์ซึ่งสอบเป็นภาษาไทย และการแข่งขันสูงมาก หรือคณะต่างๆเช่น นิเทศน์ ที่อาจจะเน้นความสามารถด้านภาษาไทย ถ้าภาษาไทยลูกไม่แข็ง อาจจะตัดโอกาสในอาชีพที่ต้องใช้ภาษาเก่งๆ เช่น นักเขียน

2. เด็กอาจจะขาดเพื่อนคนไทย ซึ่งมีความสำคัญมากในความสำเร็จในอาชีพการงานของเขาในอนาคต

3. ในอนาคตไม่แน่ แต่ปัจจุบัน ผู้ที่จะประสพความสำเร็จอย่างสูงในประเทศเรา ภาษาไทยต้องแข็งแรง เพราะการที่จะประสพความสำเร็จได้ ต้องมีความเป็นผู้นำ ลักษณะที่สำคัญที่สำคัญที่สุดของผู้นำ คือ สามารถ motivate คนได้ สามารถ connect กับคนได้ คนที่ไม่เข้าใจวัฒนธรรมไทย ความนึกคิดของคนปกติธรรมดา ไม่สามารถสื่อสารกับผู้ตามได้ ยากที่จะประสพความสำเร็จในประเทศเรา (แต่อาจจะไปประสพความสำเร็จนอกประเทศ หรือไม่ก็เน้นด้านวิชาชีพไปเลย)

แต่พอผมได้ไปเยี่ยมชมโรงเรียนต่างๆบ้าง รู้สึกว่า ตัวเองอาจจะต้องเปลี่ยนความคิด เอาลูกเข้า inter ดีกว่า เพราะ

เข้าโรงเรียนไทย รู้สึกว่า บางทีก็อาจจะตัดทางเลือกของเขาเหมือนกัน การศึกษาและสังคมของประเทศเรา จะเน้นด้านคณิต วิทย์ นั่งในห้องเรียน เช่นเด็กเก่งต่างๆ ส่วนใหญ่ก็จะรับค่านิยมไปเรียนวิศวะ แพทย์
ในขณะที่ อาจจะละเลยด้าน social science, art, กิจกรรม, การแสดงออก
ตรงนี้สังเกตุได้ชัดเจนตอนไปเยี่ยมชมรร.อินเตอร์ ในเวลาเรียน เด็กมาซ้อมดนตรี ร้องเพลงบน stage, วิชาดนตรี เด็กแยกย้ายกันไปนั่งแต่งเพลง, มีการแสดงบนเวทีในเวลาเรียนทุกสัปดาห์, มีผลงานศิลปะของนักเรียนวางทั่วโรงเรียน

ตัวผมและภรรยา เป็นศิษย์เก่ารร.แคททอลิค และ รร.มัธยมปลายที่น่าจะชื่อดังที่สุดในประเทศ เรารู้กันดีว่า เราขาดโอกาสพวกนี้ตอนเด็กๆ

ภรรยาผมเลยเสนอว่า ประถม น่าจะเป็นเวลาที่เด็กได้ลองอะไรหลายๆอย่า่ง รร. inter น่าจะดีกว่า ส่วนเรื่องภาษาไทย เราสองคนก็ต้องคอยสอน ไว้ตอนจะเข้ามัธยมค่อยวางแผนกันอีกทีว่า เด็กน่าจะเรียนโรงเรียนประเภทไหน เอาให้ตรงกับแนวของเขา

แล้วพ่อแม่ท่านอื่น มึความเห็นอย่างไรกันบ้างครับ ช่วยแนะนำผมหน่อยครับ

จากคุณ : อวิรุืทธ์
เขียนเมื่อ : 15 ก.พ. 55 22:35:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com