Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถามแม่ๆที่ผ่านมาแล้วเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด(เพิ่งเกิด 2 อาทิตย์ ตอนประมาณ1เดือน)เหนื่อยท้อซึมเศร้าบ้างไหม ติดต่อทีมงาน

ผ่าคลอด ถ้าจะมีอะไรกับแฟน ต้องกี่เดือนผ่านไปแล้วคะ คลอดเองก้เหมือนกันใช่ไหม หลังไปหาหมอที่ว่าตรวจหลังคลอด คุมกำเนิดกันแบบไหนคะ ไม่คิดจะมีไปอีก5-6 ปีเลย ต้องคุมแบบไหน กันพลาดมากที่สุด
1.เลี้ยงลูกด้วยนมแม่หรือนมผสมคะ หรือทั้งสองอย่าง
2.ถ้าเลี้ยงนมผสม รู้สึกผิดไหมคะ ตัวเรารู้สึกผิดนิดๆ ทั้งๆที่เราก็พอมีน้ำนม ปัญหาอยู่ที่ว่า เราอุ้มลูกเข้าเต้า ไม่ค่อยถนัดเลย กลัวลูกเจ็บ ท่าให้นม บางทีนมพุ่งออกมาลูกก็คลายออก ไม่กินต่อ
3.แม่ๆเคยนมพุ่ง ไหลออก เวลาให้นมลูกเลอะเทอะตัวลูกบ้างไหมคะ รู้สึกอย่างไร นอกจากเช็ดทำความสะอาด ปาก และคอให้ลูก
4.เวลาลูกสำลักนมหรือน้ำ จับนอนตะแคงหรือป่าวคะ
5.เวลาลูกสะอึกทำอย่างไร ให้กินนม กินน้ำ ต่อ ถ้าปล่อยให้ลูกหายสะอึกเอง จะเป็นอันตรายไหมคะ
6.เวลาให้ลูกกกินนมเสร็จจับลูกเรอ แบบไหน จับเขานั่งหลังตรงลูบหลัง ลูบขึ้นหรือลงคะ หรือจับพาดบ่า คอลูกเขายังไม่แข็งคะ กลัวมาก
7.เห็นที่ว่าแม่ๆ ที่มีนมเยอะกันตอนประมาณกี่เดือนคะ ที่ว่าปั๊มกันได้เป็นสต๊อก เยอะๆ ใช้ เครื่องปั๊มนมแบบไหนคะ เช่า หรือซื้อ  ปั๊มวันละกี่หน  ครั้งละนานเท่าไร แล้วนำมาให้ลูกกิน ใส่ขวดนมหรือป่าวคะ
8.เวลาลูกร้อง ทั้งๆที่ให้นมแล้ว เปลี่ยนผ้าอ้อม อุ้มเล่นก้แล้ว ไม่ยอมหยุดร้องทำอย่างไรดีคะ  เขาไม่สบาย หรือป่าว ต้องพาไปหาหมอเองไหม
9.เวลาแม่ๆอาบน้ำให้ลุก กลัวบ้างไหมคะ ทำอย่างไร อาบน้ำวันละกี่หน สำหรับเด็ก เพิ่งเกิด  แค่เช็ดตัวบ้างได้ไหม
10.แม่ๆท่านใด ให้ลูกใส่ ผ้าอ้อม ผ้า กันบ้างไหมคะ ใส่ทั้ง เช้า และกลางคืน นอน คอยซักผ้าอ้อม เหนื่อยบ้างไหม ได้หลับเต็มตื่นกันบ้างไหมคะ
11.ถ้าใส่แพมเพิส ผ้าออ้มสำเร็จ แม่ๆหายเหนื่อยๆ ดีขึ้นบ้างไหม กังวลว่าลูกจะขาโก่ง ขา ถ่างหรือว่า ไม่สบายตัว บ้างไหม  ลุกได้หลับยาวกว่าใส่ผ้าอ้อมผ้า จริงไหมคะ ไม่ต้องมาคอยซัก คอยเปลี่ยน แล้วลูกจะอับชื้นกว่าหรือป่าวถ้าใส่แพมเพิส
12.แม่ๆได้หลับกี่ ชม/วัน คะ ที่ต้องเลี้ยงลูกที่เพิ่งเกิด เหนื่อยบ้างไหม ท้อกันบ้างป่าว วันหนึ่งๆ ได้ดู ทีวี ซักผ้า ทำกับข้าว ทำความสะอาดบ้าน กันเต็มที่เหมือนเดิมหรือป่าว แฟน สามีช่วยบ้างป่าวคะ หรือเลี้ยงคนเดียว
13.แอบร้องไห้บ้างไหม ทำอะไรไม่ถูก สงสัยแน่ว่า เราเป็นซึมเศร้าหลังคลอดแน่ๆเลย กลัวทุกอย่างนี้ก็ลูกใกล้ครบ 3 สัปดาห์แล้ว
14.นมแม่ หยดไหล ติ๊งๆ บ้างไหม ใส่เสื้อในบ้างป่าวคะ เวลาอยู่บ้านดูลูก ทำ อย่างไร หาผ้ามาอุด มาซับนม หรือใส่เสื้อใน แล้วแผ่นซับน้ำนม เวลาให้นมลูกก็ถอด หรอคะ มันเลอะเทอะที่นอนเรา หรือตามพื้นบ้านบ้างป่าวคะ แฟนจะได้กลิ่นน้ำนมเรา เขาจะเหม็นคาวนมบ้างไหม พุดคุยกันอย่างไร
15.เวลาอาบน้ำ นมแม่ๆ หยดตามพื้นห้องน้ำ บ้างป่าวคะ ทำอย่างไร
16.เลี้ยงลูกด้วยนมผสม ผิดมากไหมคะ กลัวลูกไม่อิ่ม กดดันมากคะ
17.ขอบคุณที่เข้ามาตอบนะคะ เราอยากรุ้จากประสบการณ์แม่ๆที่ผ่านมาแล้ว หรือกำลังเป็นอยู่ ไม่ต้องตอบคำถามทุกข้อก็ได้นะคะ

จากคุณ : perrich
เขียนเมื่อ : 12 มี.ค. 55 12:50:29




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com