Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แฉประสบการณ์ โรงเรียนทางเลือก ให้คุณแม่ๆ รู้ เผื่อเลือก ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ คุณแม่ชานเรือน (และคุณพ่อด้วยค่ะ เดี๋ยวน้อยใจ)

ปาบู่คิดว่าในห้องชานเรือนนี้ มีคุณแม่มือใหม่ที่ใกล้จะเป็นผู้ปกครองของลูกน้อยอนุบาล หลายๆ คนต้องกำลังปวดหัวกับการเลือกโรงเรียน ก็เราคนเป็นพ่อเป็นแม่ก็อยากโรงเรียนที่ดีที่สุดให้ลูก และโรงเรียนอนุบาลก็เป็นโรงเรียนแรกของลูก เป็นที่แรกที่ลูกน้อยกลอยใจของเราจะได้ออกสู่โลกกว้างอย่างแท้จริง โรงเรียนอนุบาลถือเป็นจุดเริ่มต้นของการอบรมบ่มคุณลักษณะของลูกน้อย และจุดเริ่มของการสร้างรูปแบบในการใช้สมองเรียนรู้อย่างเป็นระบบของลูกน้อยของเราด้วย แบบนี้ไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่ที่ไหนก็ต้องพิถีพิถันโรงเรียนกันหน่อย แล้วเดี๋ยวนี้ก็มีโรงเรียนหลายประเภทเสียจริง ทั้งโรงเรียนแนววิชาการ โรงเรียนทางเลือก โรงเรียนสองภาษา โรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวิถีพอเพียง โรงเรียนวัด โรงเรียนข้างบ้าน สารพัดโรงเรียนมีชื่อ ศึกษากันปวดหัวปวดตับกันไปตามๆ กัน แถมไม่นับสารพัดชื่อหลักการทั้งมอนเตสเซอรี วอร์ดอร์ฟ เรกจิโอ ซัมเมอร์ฮิล โรมานอฟ กอล์ฟทิงเจอ จ๊ะทิงจา (ไม่ใช่มาตั้งแต่โรมานอฟแหละหล่อน) ทั้งนี้โดยที่ลูกไม่รู้ตัวว่ากำลังจะถูกปล่อยเกาะ เอ้ย ถูกพาไปโรงเรียนแล้ว บรึ๋ย บรึ๋ย (อาจจะมาเขียนช้าไปหน่อยสำหรับปีการศึกษาที่จะถึงนี้ แต่คงไม่เป็นไรมั้งเนอะ แฮะๆๆๆ)


ปาบู่ขออนุญาตมาแบ่งปันประสบการณ์ค่ะ เกี่ยวกับโรงเรียนที่ปาบู่รู้จัก และเป็นอีกแนวทางในการเลือกแบบโรงเรียนอนุบาลที่โดนใจพ่อแม่ ปาบู่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ ไม่ใช่ผู้รู้จริง ทั้งหมดเขียนขึ้นเพื่อเป็นการแบ่งปัน

ประสบการณ์เท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ได้เรียนรู้ต่อ และเพื่อเลือกโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับลูก ไม่มีโรงเรียนแบบไหนดีหรือแย่ค่ะ ความคิดเห็นของปาบู่ก็ใช้ว่าถูกหรือผิด เป็นเพียงสิ่งที่ปาบู่เรียนรู้มา และมองเพียงมุมเดียวของปาบู่ค่ะ



ปาบู่เคยเป็นครูโรงเรียนอนุบาลทางเลือกแห่งหนึ่งมา 1 ปีเต็มๆ และผ่านประสบการณ์เป็นครูฝึกสอนและศึกษาดูงานโรงเรียนอนุบาลอีกหลายแห่ง ปาบู่จบครุศาสตร์ค่ะ แต่ตอนนี้ได้แต่นอนดิ้นทุรนทุราย คิดถึงลูกศิษย์ตัวน้อยๆ กระซิก กระซิก เพราะลาออกมาทำงานอื่นด้วยเหตุผลส่วนตัว (ไม่ใช่เหตุผลที่เป็นปัญหากับโรงเรียนแต่อย่างใดค่ะ) เป็นประสบการณ์ไม่มากเท่าไหร่ค่ะ แต่ด้วยความคิดถึงลูกๆ ที่โรงเรียน ก็เลยลุกขึ้นมาปาดน้ำตาที่บังสายตาเราจนพร่ามัว มาเพื่อเขียนเรื่องเล่าให้คุณพ่อคุณแม่ฟัง ด้วยความเชื่อว่าน่าจะมีคุณพ่อคุณแม่ที่สนใจว่าโรงเรียนแต่ละแบบเป็นอย่างไร และโรงเรียนทางเลือกจะเหมาะกับเราหรือไม่


-----------------------------------------------------------
ยาวไปไหมอ่า ยังไม่จบนะคะ กลัวยาวไปไม่อ่าน ฮ่าๆๆๆ
ขอแรงคุณพ่อคุณแม่โหวตเข้าคลังด้วยนะคะ  ไม่อยากให้ถูกลบ แฮะๆๆ

ปาบู่คิดว่าคนที่จะออกมาเล่าประสบการณ์โรงเรียนทางเลือกมีน้อย ถ้าไม่เจอเองก่อนก็คงไม่รู้ แต่อย่างไรเราก็น่าจะมีสิทธิ์รู้จากหลายๆ มุมมองก่อน ก่อนที่เราจะเลือกให้ลูกๆ เนอะ

จากคุณ : PaBo
เขียนเมื่อ : 23 มี.ค. 55 11:10:59




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com