Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรื่องดราม่าที่ไม่มีใครยักกะดราม่า!!!!! ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนนะคะเป็นสมาชิกใหม่ของเว็บ pantip ครับ วันนี้อยากจะมาแชร์ประสบการณ์ค่ะ...... ประสบการณ์ของเราอาจจะไม่ได้ดราม่า หรือ สร้างความตื่นเต้นได้เท่ากับกระทู้ดังประจำเว็บอย่าง ‘โจตีลังกา’ หรือ ‘หมอนวดเป็นคุณนาย’ แต่เรื่องที่เราจะมาเล่า คือประสบการณ์จากการอ่านหนังสือค่ะ หนังสือที่เรากำลังจะพูดถึงชื่อเรื่องว่า “เหนือกว่าคำว่า วีรบุรุษ พล.ต.อ. สมเพียร เอกสมญา” หลายคนอาจจะท้วงติงออกมาดังๆๆว่า “นี่ เจ้ มาผิดห้องรึเปล่า นี่มันชานเรือนนะจ๊ะไม่ใช่ ห้องสมุด...” ตอบจริงๆๆ เลยค่ะว่าเริ่มแรกก็ลังเลเหมือนกัน แต่จะพูดกันความจริงเรื่องนี้เกิดขึ้นในชานเรือนของเราเลย เกิดขึ้นที่ปลายด้ามขวานของประเทศไทย บ้านเราค่ะ!!!! และเรื่องนี้ยิ่งเกี่ยวกับแม่ๆๆ พ่อๆๆ ผู้ปกครองทั้งหลายอย่างยิ่ง ลูกเราจะอยู่ยังไงคะ หลักสูตรที่ลูกเราเรียนเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ไทยอาจจะไม่ใช่ “ขวานทอง” ที่เราภูมิใจกันอีกต่อไปก็ได้ …… ในวันที่ใครต่อใครสนุกกับ กระทู้เด็ด ละครดัง ช้อปปิ้ง ดูหนัง เหล่าดาราเซเลป มีชื่อของเมืองไทยกำลังตื่นเต้นกับงานรับรางวัลอันโด่งดังที่จัดขึ้นครั้งแรก แต่ที่ปลายด้ามขวานมีนักรบละชาวไทยต้องเผชิญกับคาร์บอมบ์ที่จังหวัดยะลา คุณจำจ่าเพียรกันได้ไหมคะ คุณจำได้ไหมว่าท่านเสียไปกี่ปีแล้ว และเมื่อไหร่ที่คุณรู้จักจ่าเพียร ตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ หรือเพราะข่าวที่ท่านโดนระเบิดเสียชีวิต ??? ส่วนตัวเราอย่างหลังค่ะ แปลกเนอะ คนไทยชอบเชิดชูคนตาย ไม่ว่ากี่รายๆๆ ก็ต้องตายก่อนถึงมีคนสดุดี!!!
ตอนแรกที่เราตัดสินใจซื้อหนังสือเล่มนี้ไม่ได้คิดอะไรมากค่ะ แค่รู้สึกว่า “นี่มันก็แค่หนังสือที่ ‘ยอ’ คนดัง เชิดชูคนตาย” ที่จัดทำกันเกลื่อนตามแผงหนังสือ .... ผิดคาดเกือบหมดค่ะ!!! หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกเป็นส่วนที่เราคาดเอาไว้ก็คือ เชิดชูคนตาย ความเสียสละของจ่าเพียร นักรบแห่งเทือกเขาบูโด ซึ่งอ่านแล้วน้ำตาไหลค่ะ ทำไมท่านช่างเป็นคนดีที่อาภัพได้ขนาดนี้ ส่วนที่สอง เขียนกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของตำรวจใต้ อ่านส่วนนี้แล้วน้อยใจ และสงสารในความอาภัพของตำรวจกลุ่มนี้มากๆๆค่ะ อย่างที่รู้กันค่ะว่า “โจรอยู่ในที่ลับ ย่อมได้เปรียบมากกว่าตำรวจที่อยู่ที่แจ้ง” แต่คุณเคยรู้บ้างไหมว่าภาษีที่คุณจ่าย ไปไม่ถึงตำรวจที่ปลายด้ามขวานเลย!!!!! นักรบใต้ใช้ใจและความกล้าในการกู้ระเบิด (คุณเอ้ยย... อย่าหวังกับเทคโนโลยีทันสมัยอะไรกับเข้าหรอกจ้า ขนาดในกรุงเทพ กล้องจราจรยังเป็นกล้องปลอมเลย นับประสาอะไรกะเมืองที่อยู่ไกลปืนเที่ยงขาดข่าวสารขนาดนั้น) นักรบไทยต้องเก็บเงินซื้อปืนเพื่อปืนเองเพื่อไปรบกับโจร คุณรู้รึเปล่า???? นักรบไทยต้องใช้ผ้าอนามัยเป็นอุปกรณ์ห้ามเลือด อันนี้คุณรู้ไหม??? ในขณะที่อารยะประเทศมีอุปกรณ์ห้ามเลือดที่ทันสมัยพร้อม แล้วอันนี้หล่อได้ยิ่งมั่งรึเปล่า ????
ที่มาตั้งกระทู้เพราะอยากให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาภายในชานเรือนของเราค่ะ โดยส่วนตัวเราคนเดียวทำอะไรไม่ได้หรอก เพราะเราเองก็เป็นคนเล็กๆๆในสังคมนี้ ไม่มีเงิน ไม่มีสี ขอยกตัวอย่างประโยคที่ประทับใจจากในหนังสือนะคะ “พวกเราทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าที่เราทำอยู่ทุกวันนี้ แต่จะขอปกป้องจนถึงที่สุด จนกว่าจะทำอะไรต่อไปไม่ไหวแล้ว” และ “จะสู้จนกว่าสันติสุขจะเกิด....หรือจนกว่าเขาจะมาเอาด้ามขวานตรงนี้ไป”

จากคุณ : สมาชิกใหม่หัวใจเกินร้อย
เขียนเมื่อ : 31 มี.ค. 55 20:02:07 A:83.223.212.4 X: TicketID:353874




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com