Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[CR] แชร์ประสบการณ์ เสริมพัฒนาการโดยการสอนภาษามือให้ลูก (baby sign language) ติดต่อทีมงาน

สวัสดีคะชานเรือนทั้งหลาย หลายๆคนก็คงเคยได้ยินเกี่ยวกับ baby sign language แต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร อยู่ในชานเรือนมาตั้งนาน ยังไม่เห็นมีกระทู้แบบนี้ กระทู้นี้เจขอแชร์ประสบการณ์นะคะ

เจจะเขียนกระทู้นี้จากประสบการณ์ล้วนๆ จะไม่ขอเน้นวิชาการ ถ้าอ้างถึงที่ใด จะใส่เครดิตไว้ แต่บ้างทีจะใส่เครดิตไว้ในคห.สุดท้ายนะคะ ขอโพสไปเรื่อยๆก่อน

พื้นเพของเรื่องนี้

ลูกสาวของเจตอนนี้ 20 เดือนแล้วคะ พูดได้เป็นคำๆ พยางค์เดียวบ้าง สองพยางค์บ้าง ทำเสียงแปลกเยอะมาก หลายคนบอกว่า ลูกเจพูดช้า แต่เจไม่กังวลเท่าไรเพราะลูกมีความเข้าใจศัพท์เยอะมาก (สมัยนี้พัฒนาการจะดูที่ความเข้าใจมากกว่าเน้นว่า ร่างการทำอะไรได้บ้าง) รวมทั้งลูกของเจ (น้องไม) ส่งภาษามือสื่อสารได้เป็นโหลๆด้วย

ทำไมถึงสอนภาษามือ

เพื่อนเจคนหนึ่งทำคะ ก็เลยทำตาม (ง่ายๆอย่างนี้ละคะ) เธอสอนภาษามือให้ลูกเธอ เธอก็มาโชว์เจด้วยตอนที่เธอกับลูกแวะมาเยี่ยมที่บ้าน (ตอนนั้นเจท้องอยู่) เธอก็แสดงให้เห็นว่า เธอ Sign กับลูกยังไง แล้วลูก Sign กลับยังไง ตอนนั้นลูกเธออายุขวบครึ่งคะ เจก็ทึ่ง ก็เลยถามรายละเอียด ว่าเรียนที่ไหน Sign กับลูกยังไง แล็วก็ตั้งใจเลยว่า เจก็จะ Sign กับลูกเจด้วย ส่วนตัวแล้ว เจอยากจะเรียนภาษามือมาตั้งนานแล้ว สิบกว่าก่อน ตอนที่เจดำน้ำลึก ก็มี Sign ของนักดำน้ำเหมือนกัน แต่ว่ามันไม่ครบ ตอนนั้นครูว่ายน้ำยังบอกเลยว่า ถ้ารู้ภาษามือก็ดี จะได้คุยกันใต้น้ำได้ เจดำน้ำได้ไม่ถึงปีก็มีเหตุให้เลิก  แต่ก็ยังมีความอยากลึกๆที่อยากจะใช้ภาษามือเป็น

ทำไมสอนภาษาให้กับเบบี้

ที่จริงการทำ Sign กับเบบี้ไม่ใช่ของใหม่เลย มีมานานแล้ว แต่เพิ่งมาฮิตติดลมบนก็แค่ช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมาเอง หลายๆครอบครัวก็ Sign กับลูกแต่อาจจะไม่มีแบบแผนหรือใช้ Sign ที่คิดขึ้นมาเองที่เรียกว่า home sign ไม่ได้ใช้ Sign ที่เป็นมาตรฐานอย่าง American Sign Language (ASL) เบบี้พยายามสื่อสารกับเราโดยตลอดทางเสียง (ร้องไห้) ทางสีหน้าท่าทาง หรือทางร่างกาย แต่เราๆสังเกตกันบ้างหรือเปล่า เบบี้สามารถสื่อสารด้วยมือหรือร่างกายส่วนอื่นๆได้ก่อนการพูดซึ่งต้องใช้เวลาฝึกฝนนานกว่า ถ้า Sign กับเบบี้ทุกวัน เบบี้จะค่อยๆเข้าใจแล้วก็จะสามารถ Sign กลับได้คะ ภาษามือถือเป็นภาษาหนึ่ง ถ้าคุณสอนไทย อังกฤษ ให้ลูก ภาษามือเป็นภาษาที่สามได้ ถือเป็นการส่งเสริมพัฒนาการให้เบบี้อย่างหนึ่ง

ยากหรือเปล่าสอนภาษามือให้เบบี้

เจว่า ถ้าคุณสอนลูกให้สวัสดีได้ ให้บ๋ายบายได้ คุณก็สอนภาษามือให้ลูกได้ ต้อง Sign บ่อยๆคะ  

ทำไมถึงใช้ ASL

ง่ายๆคือ ข้อมูลเยอะ Sign มือเดียวได้ (บาง Signนะคะ) เจว่า จะใช้มาตรฐานไหน จะเป็น BSL (British Sign Language) ก็ได้ แต่ขอให้เป็นมาตรฐานสักอย่าง เพราะถ้า Sign ไปเรื่อยๆ เด็กจะได้อีกภาษาเมื่อเขาโตขึ้น

จากคุณ : Freedom and Justice
เขียนเมื่อ : 10 เม.ย. 55 06:53:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com