Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
@@@ ลูกแพ้ไข่ขาว หรือไม่แพ้กันแน่@@เชิญหมอเด็กและ แม่ๆ มาช่วยตอบหน่อยค่ะ ติดต่อทีมงาน

ตั้งกระทู้ไว้ที่ห้อง สวนลุมแล้ว  เลยคิดว่าขอมาตั้งห้องนี้อีกทีนะคะ
ขออนุญาตcopyข้อความมาเลยเพราะค่อนข้างยาวค่ะ
-------------------------------------------------------------------------
ขอปรึกษาปัญหานะคะ เรื่องอาการแพ้อาหารในเด็กค่ะ
เรื่องคือลูกสาวอายุ5เดือน ฝากที่เดย์แคร์ เขาป้อนอาหารวันละมื้อ เป็นโจ๊กผสมไข่(ทั้งฟอง) บางครั้งโจ๊กผสมฟักทอง ตับมั่ง ทานมาได้ประมาณ 2สัปดาห์ ก็ไม่มีอาการอะไร
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาดิฉันก็ไปซื้อโจ๊กในตลาดมาให้ลูกกิน ใส่ไข่ทั้งฟอง เราก็ป้อนลูกไป ตักทั้งส่วนไข่ขาวไข่แดงให้ แต่ยอมรับว่าตักไข่ขาวค่อนข้างเยอะคะ คราวนี้กินไปประมาณ20นาที ผื่นแบบลมพิษขึ้นตามคาง คอ ลำตัว หู แต่น้องก็ดูสบายดีนะคะ หายใจไม่หอบอะไร ก็พาลูกไปหาหมอนะคะ ผื่นมันเยอะมากแดงทั้งตัวเลยขอหมอนอนสังเกตุอาการ ได้ยากิน atarax syrup และฉีดยา dexaไป และอาการก็ดีขึ้น คุณหมอแนะนำให้หยุดไข่ไปเลยสัก 1-2สัปดาห์  ส่วนไข่ขาวให้หยุดไปเลย ค่อยเริ่มใหม่หลัง 1ขวบ หรือ 2ขวบ
 ปัญหาคือพอเราเล่าเหตุการณ์นี้ให้คุณหมอที่ดูแลเดย์แคร์ฟัง แกกลับไม่เชื่อตามคุณหมอท่านแรก หมอเดย์แคร์บอก ถ้าน้องจะแพ้จริงทำไมกินมาตั้ง2สัปดาห์ ไม่เป็นเพิ่งจะมาเป็นตอนนี้ เราก็บอกว่าเรายอมรับว่าปริมาณที่ให้กินเราตักให้น้องเป้งๆเลย แกก็บอกว่า ถ้าจะแพ้จริงๆแค่นิดเดียวมันก็แพ้แล้ว แกก็บอกว่าไม่ต้องงดไข่หรอก ลองให้กินดู

แต่ใจดิฉันยังไม่กล้าให้น้องลองใหม่เพราะกลัวจะเหตุการณ์ซ้ำเดิมและกลัวอาการแพ้จะรุนแรงมากขึ้น   จึงได้โทรไปสอบถามหมอคนแรก แกก็อธิบายว่า ช่วงแรกที่น้องยังไม่แสดงอาการเพราะไข่ที่กินปริมาณน้อยๆ และกินบ่อยๆมันเป็นตัว sensitizerวันดีคืนดีอาการผื่นก็เกิดมาให้เห็น ถ้าเด็กบางคนปล่อยให้มีsensitizerอยู่เรื่อยๆมันจะdevelopเป็น asthma ในภายหลัง และแกถามกลับว่าถ้าให้งดไข่ขาวตอนนี้ แล้วมีข้อเสียตรงไหน คำตอบคือไม่มี เพราะน้องได้โปรตีนจากอาหารอื่นๆอยู่แล้วแต่ถ้ากินไข่ขาวซึ่งมันเป็นโปรตีนโมเลกุลใหญ่ ซึ่งในเด็กเอาไปใช้ไม่ค่อยได้ และรังแต่จะทำให้แพ้ และเสี่ยงต่อการเกิดแพ้ที่รุนแรงขึ้น  
พอยิ่งทราบอย่างนี้ก็ยิ่งไม่สบายใจเพราะเราก็อธิบายอย่างนี้แหละให้หมอเดย์แคร์ฟังอีกรอบ แต่แกบอกปนตลก(คือสนิทกัน)มาว่าทางที่ดีลองอีกทีแกจะอยู่ใกล้ๆและเตรียมadrenalin เอาไว้

อีกอย่างนึงเราก็เกรงใจเดย์แคร์ด้วยว่าต้องเตรียมอาหารให้ลูกเราเป็นพิเศษ เลยอยากจะขอความเห็นจากหมอคนอื่นดูว่าดิฉันควรเชื่อคุณหมอท่านไหนคะ หรือมีคำแนะนำอย่างอื่นอีกไหมคะ  
ค่อนข้างคิดมากค่ะเพราะลูกคนแรก และทำหลายวิธีทั้งวิทยาศาสตร์ ไสยศาสตร์กว่าจะได้มา

จากคุณ : CutieVicki
เขียนเมื่อ : 11 เม.ย. 55 15:50:09




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com