Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ลุกถูกว่า ว่าโง่ ...กับสิ่งดีๆที่เกิดชึ้น ติดต่อทีมงาน

โรงเรียนจัดคอร์สเรียนพิเศษหลังเลิกเรียนวันละ 1 ชม. ตามความสมัครใจ ใครจะเรียนก็ได้ แต่ต้องจ่ายเงินเพิ่มจากค่าเทอมปกติ มีหลายวิชาให้เลือก เช่น ติวเพิ่มทุกวิชา, ว่ายน้ำ ,ภาษาอังกฤษ คุณแม่ถามความสมัครใจลูก ลูกเลือกเรียน ภาษาอังกฤษ

ตอนนั้น ลูกอยู่ป.5 เดือนแรกก็เรียนพิเศษภาษาอังกฤษปกติ ไม่มีอะไร เลยส่งลูกไปเรียนพิเศษคณิตศาสตร์ วันเสาร์ กับ สามีคุณครูภาษาอังกฤษที่ลูกเรียนอยู่ (ซึ่งไม่ได้สอนอยู่โรงเรียนนี้)  เรียนได้แค่ 1 เดือน ก็เลิก เพราะ คุณแม่ได้ยินคุณครูดุ เด็ก ป.5 ที่ไปเรียนด้วยกัน เช่น เธอมันพวกสัตว์เซลล์เดียว(เด็กคนนั้นเป็นออทิสติกค่ะ) บางคนก็โดนว่า โตขึ้นพ่อแม่ต้องนอนร้องไห้เพราะเธอ และ รู้มั้ยพ่อแม่บางคนต้องมากราบครู ให้ยอมสอนลูกตัวเอง คุณแม่ได้ยินแบบนั้น บวกกับ คุณครูไม่ได้สอนอะไรมาก ให้ทำแต่แบบฝึกหัด เลยเลิกเรียนแต่ยังเรียนพิเศษภาษาอังกฤษที่โรงเรียนอยู่

หลังจากนั้นเริ่มได้ยินลูกบ่นว่า คุณครูภาษาอังกฤษที่โรงเรียนดุ คุณแม่ก็ให้ลูกตั้งใจเรียนมากขึ้น อย่าขี้เกียจ ก็เรียนต่ออีก จนกระทั่ง...

ตอนเย็นวันหนึ่ง เลิกเรียนคุณแม่ไปรับกลับบ้านตามปกติ เห็นลูกเดินมาตาแดงๆ เหมือนร้องไห้มา เลยถามว่า เป็นอะไร ตอนแรกลูกไม่ยอมพูด บอกแต่ว่าไม่เป็นไร คุณแม่ไม่ยอม ให้เล่ามา จึงได้ความว่า เรียนอยู่ดีๆคุณครูภาษาอังกฤษก็ไล่ให้ไปเรียนพิเศษวิชาอื่น ดุลูกเสียงดังว่าโง่ ไม่สอนให้แล้ว ไล่ให้ออกจากห้องต่อหน้าเพื่อนๆที่เรียนด้วย ตอนลูกเข้าห้องอื่น คุณครูวิชาอื่นถามว่า มาทำไม ลูกบอกว่า คุณครูให้มาเรียนห้องนี้ คุณครูตอบว่า เธอไม่ได้ลงวิชานี้ ไม่ได้เสียเงินให้วิชานี้แล้วจะมาเรียนได้อย่างไร แล้วก็ให้ไปนั่งหลังห้อง ลูกบอกว่า ตอนโดนไล่ก็อาย ตอนไปขอเรียนวิชาอื่น ยิ่งอายกว่า

คุณแม่เลยส่งจดหมายไปถึงคุณครูภาษาอังกฤษ ถามเหตุผลของการไม่ให้เรียน ถามว่าเด็กก้าวร้าว หรือ รบกวนเพื่อนหรือ คุณครูให้คำตอบว่า ลูกคุณแม่เรียบร้อยปกติ แต่ เรียนภาษาอังกฤษไม่เก่ง ตามเพื่อนไม่ทัน คุณแม่จึงบอกคุณครูไปว่า ถึงต้องให้มาเรียนพิเศษไง ถ้าไม่ให้เรียน คุณครูควรปรึกษาหรือแจ้งให้ผู้ปกครองทราบก่อน ไม่ควรไล่เด็กกลางห้อง คุณแม่เลยให้ลูกเลิกเรียนพิเศษกับทางโรงเรียน

หลังจากนั้น คุณครูภาษาอังกฤษกับลูกก็ไม่เหมือนเดิม ลูกเล่าว่า คุณครูไม่ค่อยพูดกับลูก และ ทำคะแนนภาษาอังกฤษได้ไม่ดี ลูกเลยไม่ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษไปเลย แต่ก็ยังบอกคุณแม่ว่า เราไปง้อให้คุณครูภาษาอังกฤษคนเดิมสอนพิเศษให้ก็ได้ แต่คุณแม่ไม่เอา

และเริ่มสอนลูกเอง เปลี่ยนมุมมองใหม่ ใช้เวลาอยู่นานทีเดียว เริ่มจากให้รู้สึกว่าภาษาอังกฤษเป็นวิชาที่สนุก เป็นวิชาที่มีของแถม เรียนแล้วจะได้ความสนุกตามมา คือได้เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ หนังสือภาษาอังกฤษก็มีมากมายให้อ่าน ไปเที่ยวที่ไหนในโลกก็ได้ ฟังเพลงก็รู้ความหมาย ดูหนังก็สนุก คุณแม่เลือกหานิยายภาษาอังกฤษง่ายๆให้อ่าน บางเล่มมีรูปยิ่งดี ว่างๆก็นั่งแปลเนื้อเพลงกับลูก

พอถึงช่วงที่ต้องสอบเข้า ม.1 เครียดมาก หวังกับโรงเรียนที่ไม่ต้องสอบภาษาอังกฤษ คืนวันประกาศผล พอทราบว่า สอบได้ ร้องไห้ทั้งคุณแม่คุณลูก คุณแม่บอกลูกว่า ทุกอย่างมีด้านดีและไม่ดี ลูกถูกว่าว่าโง่ หลังจากนั้นทำให้ลูกฮึดสู้ และตั้งใจเรียนวิชาอื่นทดแทน วิชาที่ลูกเห็นว่าตัวเองเรียนได้ดี และ ชีวิตไม่มีอะไรแน่นอน ปีที่แล้วคุณครูยังว่าลูกโง่ แต่ตอนนี้ชื่อของลูก ถูกโฆษณาให้โรงเรียนว่า เป็นเด็กคนเดียวของโรงเรียนที่สอบได้ โรงเรียนสาธิตฯ

จากคุณ : tanacar
เขียนเมื่อ : วันแรงงาน 55 17:58:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com