Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เด็กนมแม่ทำไมต้องจากเต้าอย่างเดียว ปั๊มให้แล้วแช่ใส่ขวดให้ดูดมันผิดมากเหรอครับ ติดต่อทีมงาน

เรื่องของเรื่องคือผมเอารูปตี๋น้อยที่นอนจับขวดดูดอย่างสบายอารมณ์ไปโชว์ในเพจ นมแม่ ปรากฏว่ามีคนมาต่อต้านผมเยอะมากเลยว่าให้ดูดขวดทำไมเดี๋ยวติดจุก ทำไมไม่เอาเข้าเต้า นู่นนี่นั่นสารพัดจนผมรู้สึกผิดเลยว่าเฮ้ยให้ลูกดูดจากขวดนี่มันผิดมากเลยเหรอ ทำให้ลูกเราเป็นเด็กมีปัญหาหรือเปล่าเนี่ย ผมก็เพียรถามนะครับว่าดูดจากขวดแล้วมีปัญหาอะไรมั๊ย ก็ไม่มีใครตอบตรงคำถาม มีแต่บอกดูดเต้าสิ ๆ เลิกดูดขวดแล้วให้ดูดเต้าซะผมเลยเซ็ง ๆ ครับเหมือนกลายเป็นคนผิดมหันต์ไปซะงั้นที่ให้ลูกดูดนมจากขวด

คือตั้งแต่ตอนท้องผมกับภรรยาก็ตั้งใจแล้วว่าจะให้นมแม่ให้นานที่สุดเท่าที่ทำได้ เลยไปสรรหาสารพัดสิ่งของทั้งปั๊มนม ขวดนม ซื้ออย่างดีให้(แต่ราคาถูก) จนตอนนี้ลูกหนีออกจากพุงมาแล้วแล้วเค้าก็โดนให้นมจากขวดตลอดเพราะต้องอยู่ตู้อบ 4 วันแรกให้นมทางสายยาง แฟนผมต้องปั๊มนมในห้องพักฟื้น วันแรกจำได้เลยออกมา ข้างสามหยดเธอก็เพียรปั๊มแล้วให้ผมส่งวิ่งไปให้ห้องเนิส ก็พยายามปั๊มทุก ๆ 3 ชม.เพื่อกระตุ้น แต่ดีหน่อยที่ภรรยาผมเธอน้ำนมมาเร็วเต้านมคัดมาก ๆ จนต้องให้พยาบาลมาช่วยประคบร้อนและนวดกระตุ้นจนค่อย ๆ ได้น้ำนมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทีนี้แม่ได้กลับบ้านแล้วแต่ ตี๋น้อยยังต้องนอนอยู่ในตู้อบและดูแลพิเศษก็เลยไม่ได้ฝึกดูดนมแม่เลยตั้งแต่คลอดไปถึงบ้านผมกับภรรยาช่วยกันปั๊มนมแล้วแช่แข็งไว้ เช้ามาก็วิ่งไปส่งที่ รพ.ไปอยู่ทั้งวันปั๊มให้กินด้วยตลอดทีนี้พอถึงวันออกพยาบาลจับตี๋น้อยมาดูดนมจากเต้า ก็พยายามแล้วพยายามอีกตี๋น้อยมันก็ดื้อไม่ยอมดูดเต้า นมคงออกไม่ทันใจร้องจ๊าก ๆ ตลอดเลย เราสองคนเลยเลิกไม่ให้ดูดจากเต้าแล้วเพราะแต่แรกก็ตั้งใจปั๊มใส่ขวดให้ดูดเพราะผมจะได้ช่วยเลี้ยงได้ด้วย ถึงภรรยาผมจะเป็นแม่ฟูลไทม์ก็เถอะ

มาถึงตอนนี้ผมก็ปั๊มแล้วแช่แข็งละลายใส่ขวดให้กินก็แฮปปี้ดีครับเพราะสามารถรู้ปริมาณที่กินได้กะเวลาที่เค้าตื่นเค้านอนได้ ไม่ต้องร้องตื่นบ่อย ๆ ตอนนี้อายุ 18 วันแล้วก็กินนมทีละ 3 ออนซ์ บางทีก็ทะลุไปสองรอบติดกัน 5ออนซ์ เพราะกินไม่อิ่มนอนไม่หลับ นอนพุงกางทุกวัน แล้วผมก็ช่วยแบ่งภาระให้ภรรยาได้ด้วยเพราะเธอจะเป็นภมิแพ้นอนน้อย นอนไม่ถึง 12 ชม. ต่อวันแล้วจะเป็นตุ่มใสแสบคันที่มือตอนนี้ผมก็รับหน้าที่เวรกลางคืนคอยป้อนนมบ้างนั่งเล่นคอมไปเรื่อย ๆ ถึงเที่ยงคืนตีหนึ่งคอยป้อนคอยดูลูกตลอดให้ภรรยานอนไปง่วงก็นอนแล้วก็คอยตื่นมาป้อนนมกับเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ตี๋น้อยแทนภรรยา ส่วนภรรยาผมก็ดูแลช่วงกลางวันไปคนเดียวกับตอนเช้าบ้าง กลางคืนบ้างในบางคืนที่ผมอยู่ไม่ไหวเพราะไม่อยากฝืนเดี๋ยวจะป่วยไปซะก่อนลูกโต

ตอนนี้ก็ปั๊มทุก 3 ถึง 6 ชม.ในเวลาที่ภรรยาผมคัดนมแล้วตื่นขึ้นมากลางดึกก็จะปั๊มไปเรื่อย ๆ ก็มีสตอคนำหน้าอยู่ ประมาณ 3 วันแต่ตอนนี้เริ่มกระชั้นเข้ามาเรื่อย ๆ แล้วเพราะตี๋น้อยกินเก่งมากกกก กลับ รพ.มาอยู่บ้าน 9 วันกลับไปหาหมอนน. ขึ้นมา 500 กรัมจากตอนคลอด 2660 ตอนนี้ 3180 แล้วครับแล้วตอนนี้ก็ขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวันเพราะตอนป้อนนมเมื่อยมือมากขึ้น ๆ ทุกวัน

ก็แค่บ่นเฉย ๆ ครับแล้วอยากรู้ว่าแม่ ๆ ในนี้ให้นมลูกกันแบบไหนเพราะเห็นกระทู้ถามเลิกให้ดูดเต้ามาดูดขวดยังไงเมื่อแม่หมดวันลาต้องกลับไปทำงาน ผมก็แปลกใจในเมื่อต้องหักดิบป้อนขวดแล้วทำไมไม่ป้อนขวดแต่แรกให้หมดเรื่องยอมเหนื่อยหน่อยแต่ก็สบายใจทั้งแม่และลูกอ่ะครับ

จากคุณ : โซ้ยตี๋
เขียนเมื่อ : 15 พ.ค. 55 15:35:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com