Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แชร์ประสบการณ์การเรียนเลขสไตล์โรงเรียนวาล์ดอร์ฟค่ะ ติดต่อทีมงาน

เนื่องจากวันศุกร์ที่แล้ว ไปประชุมผู้ปกครองประจำปีมาค่ะ ตอนนี้ลูกสาวกำลังจะจบเกรด 3 เป็นครั้งแรกที่คุณครูมอบหมายภาระกิจเชิงวิชาการ ที่ผู้ปกครองควรจะฝึกสอนเด็กที่บ้าน คือ สูตรคูณ ปกติ เราไม่เคยได้รู้อะไรเลยระหว่างปีนึงๆว่า ลูกเราเรียนอะไรไปบ้าง เพราะลูกไม่มีการบ้าน ไม่มีหนังสืออะไรในกระเป๋า เวลาถาม วันนี้ทำอะไร จะมีแต่ว่าเล่นอันนั้นอันนี้ ประดิษฐ์อะไร วาดรูปอะไร คือว่า เรื่องวิชาการ จะได้ฟังจากคุณครูในงานประชุมประจำปีเท่านั้นเอง

ทีนี้เราเห็นว่าน่าสนใจดีค่ะ การท่องสูตรคูณของเค้า ไม่ใช่ท่อง 2 1 2 , 2 2 4 แบบที่ดิฉันรู้จัก แต่เค้าท่องแบบเป็นการบวกเลขค่ะ เช่น แม่ 2 เค้าเรียกว่า แถว 2 ท่องแบบนี้ค่ะ

สูตรคูณแม่ 2 คือ 2 4 6 8 10 12 14 16 18 20 ที่นี่นับถึงคูณ 10
สูตรคูณแม่ 3 คือ 3 6 9 12 15 18 21 24 27 30

แบบนี้ค่ะ ท่องไป แล้วท่องกลับด้วย เด็กควรจะทำได้ถึง แม่ 15 ได้คล่องเป็นอย่างน้อยโอวววววววว ไม่เคยรู้ว่าก่อนว่า เด็กๆในวาล์ดอร์ฟที่นี่ เห็นเค้าสอนเนียนๆแนบไป แต่แอบทำได้เยอะนะเนี่ยะ

คุณครูเล่าว่า เริ่มตั้งแต่ชั้นป. 2 แล้ว แต่ไม่เน้นเท่าไหร่ เด็กๆที่บวกเลข ลบเลขพอเป็นแล้ว จะหัดท่องกันในหมู่เพื่อนๆด้วยกันเอง ไม่มีครูสอนในชั้นค่ะ ใครทำได้มาท่องให้ครูฟัง จะติดดาวในสมุดสูตรคูณให้ค่ะ มี 2 แถว แถวนึงท่องไป อีกแถวท่องกลับ อันนี้ตอนป. 2 ไม่ได้บังคับ ไม่ได้เน้น แต่ให้เด็กที่บวก ลบ เลขเก่งได้มีอะไรต่อยอด ประมาณได้ดาวพิเศษว่างั้น ซื่งอันนี้ก็มีในทุกวิชานะคะ ทำให้คุณครูรู้ว่าเด็กแต่ละคน ชอบอะไร เก่งอะไร จากดาวพิเศษต่างๆ

ที่นี้ตอนป.3 นี้ จะเริ่มแบบจริงจังขึ้นนิดนึง ไม่ใช่ใครทำก็ได้แล้ว แต่ทุกคนต้องทำ ให้เวลาทั้งปี เมื่อไหร่ก็ได้ ตามสไตล์วาล์ดอร์ฟ แต่ภายในปีนี้นะ เป็นภารกิจที่เด็กได้รับมอบหมาย เด็กๆเรียนว่า

คูณ คือ ผลรวม ของ การบวกในจำนวนเท่าๆกัน เป็นจำนวน x ครั้ง (ท่องขาขึ้น)
หาร คือ จำนวนครั้ง ของ การหักออกจากผลรวมในจำนวนเท่าๆกัน (ท่องขาลง)

จะไม่มีการท่องแบบ นกแก้วนกขุนทองนะคะ เด็กจะเรียนรู้จากการบวกลบด้วยตัวเองล้วนๆจนคล่อง ถ้าท่องแบบธรรมดา มันเป็นการท่องจำ แล้วเด็กไม่ได้เรียนรู้ถึงความสัมพันธ์ของตัวเลขต่างๆอย่างถ่องแท้

มีเกมที่คุณครูเล่นกับเด็กที่เราว่าน่าสนใจมาก คือ คุณครูเอ่ยเลขจำนวนนึงขึ้นมา แล้วถามว่า เลขนี้มีอยู่ในแถวไหนบ้าง

เช่น คุณครูบอกเลข 20 เด็กๆจะตอบว่า มีในแถว 2,4,5,10,20 เป็นต้น ซึ่งจะเป็นพื้นฐานที่ดีในการเรียนคูณหารเลขชั้นสูง รวมถึงการเรียน คูณร่วมน้อย หารร่วมมาก ในชั้นสูงๆถัดไปได้ โหยยยยย ลึกซึ้งดีนะ ตัวเองไม่เคยคิดมาก่อนเลย คิดไม่ถึง 555 ตอนคุณครูถามว่า ได้ผลดียังไง ตอนนั้นยังคิดไม่ออกค่ะ ได้แต่กระพริบตาปริบๆ มันใหม่ง่ะ เราไม่ได้ท่องมาแบบนี้อ่ะนะ

ที่คุณครูให้คุณพ่อคุณแม่ช่วยในคราวนี้ ไม่ได้ให้มาบังคับลูกนะคะ แต่แค่ให้มาสอดส่อง กระตุ้น ดูแล เพราะทุกวัยที่ว่า ต่อให้เธอไม่ชอบ แต่เป็นหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ยังไงก็ต้องทำให้สำเร็จ จะทำได้ดี หรือ ไม่ดี อันนี้อีกเรื่อง ที่นี่ไม่ได้เน้น แต่ปีหน้าพอจบป.4 จะมีการจัดสอบวัดผลค่ะ เป็นครั้งแรก เพื่อที่เด็กจะได้มีผลการเรียนไปเทียบกับโรงเรียนแบบปกติ ที่นี่จะมีการโยกย้ายโรงเรียนกันตอนป. 4 ไม่ใช่ ป. 6 แบบบ้านเรา

เห็นว่าการสอนแบบนี้ น่าสนใจดีค่ะ เด็กเล็กๆที่แค่พอบวกลบได้ ก็สามารถทำได้ ได้เรียนรู้เองโดยธรรมชาติ ดีกว่าสอนแบบท่องสูตรคูณ๊แบบท่องจำธรรมดาค่ะ เลยอยากมาแชร์

จากคุณ : Annachen
เขียนเมื่อ : 15 พ.ค. 55 21:53:33




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com