Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แมลง.. กับการเรียนการสอนเด็ก อ.3 ใน ร.ร. อนุบาล ชานเมืองปารีส ติดต่อทีมงาน

จากกระทู้ของคุณประกอบ "เจอฝรั่งสอนลูก  อึ้ง ต้องมาเล่าซะหน่อย"  ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ   และเกิดความใคร่...อยาก (ทั้งใคร่...ทั้งอยาก  หุหุ  ภาษาเหนือพูดว่า ไข้-อยาก)เล่าเหตุการณ์ที่น่าสนใจ  ในการทำงานกับเด็ก ณ. ร.ร.อนุบาลแห่งหนึ่ง ชาญเมือง...กรุงปารีส    ดิฉันไม่ได้มีเจตนา จะทำให้เกิดการเปรียบเทียบ ระหว่าง เค้าและเรา   แต่อย่างที่บอก... ใคร่อยากที่จะเล่าสู่้กันฟัง   และเปิดกว้างสำหรับทุกความคิดเห็นค่ะ

ปีการศึกษานี้ โปรแกรมการเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ได้เรียนเรื่องของแมลง  คุณครูก็จะเริ่มต้นจากการ ให้นักเรียนได้รู้จักกับ แมลงชนิดต่างๆ จากสารานุกรม

     เช้าวันหนึ่งประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์  คุณครูเดลฟิล ของห้อง F  ได้แบกเอาตู้กระจกใบเล็กๆ ด้านบนเป็นตะแกรงแบบมุ้งลวด (ตู้ใบนี้มีขนาดพอๆกับไมโครเวฟ ตะแขงข้าง)  เข้ามาในห้อง      เด็กๆ สนใจใคร่รู้ถามครูว่าอะไร     ในตู้นั้น มีเบเบ้หนอนสีเขียวๆประมาณ 10 ตัว   กำลังนอนนิ่ง เกาะกิ่งมะนาวนอนหนาวอยู่     ครูเดล ก็บอกกับเด็กๆ ให้ช่วยกันดูแล โดยให้นักเรียนนำเอากิ่งไม้ที่มีใบไม้อ่อนๆเขียวๆ มาเลี้ยงดูสมาชิกหนอนน้อยของห้อง  (ช่วงนี้ยังไม่เข้าฤดูใบไม้ผลิ  คุณครูขา...  ใบเขียวๆอ่อนๆ คงหายากสักหน่อย อีกอย่างพวกหนูก็มีบ้านอยู่ในตึก หาอยากจริงๆ)  ไม่เกินความสามารถ และความตื่นเต้น ตื่นตาและตื่นใจ กับสมาชิกใหม่   น้องหนอนน้อยก็กินอิ่มหมีพีมัน พุงกางไปตามๆกัน

     ทุกๆ สัปดาห์ ครูเดลและเด็กๆ จะช่วยกันทำความสะอาด บ้านน้อยของน้องหนอน     และเอากระดาษเช็ดสารพัดประโยชน์ในครัวมาปูพื้นตู้  แล้วก็เก็บเอาอุจจาระของน้องมาใส่กล่องพาสติกเอาไว้  ไม่ใช่เอาไว้ดมหรอกค่ะ   แต่เก็บไว้เอาเปรียบเทียบขนาดของเสียของแต่ละสัปดาห์    นั่นแสดงให้รู้ว่า ขนาดของเจ้าของเสียใหญ่ตามขนาดของน้องหนอน      ยิ่งนานวันเข้าน้องหนอน ก็กินจุ ตัวโตขึ้น   จนห่อตัวเองและจำศีลในที่สุด  ดักแด้ส่วนใหญ่ก็แขวนตัวเองกับกิ่งไม้  บางตัวก็ซุกตัวเองตามมุมของตู้ ในช่วงนี้งดให้อาหารแต่เด็กๆฉีดน้ำจากกระบอกฉีดเบาๆ ไปยังตัวดักแด้และวางถ้วยน้ำเล็กๆในตู้ เพื่อรักษาอุณหภูมิและความชื้น  

     จนในที่สุด ดักแด้ทั้งหลายก็แปลงร่างกลายเป็นผีเสื้อ   ระยะนี้ครูเดลก็จะพยายามเปลี่ยนจากกิ่งไม้แห้ง  นำกิ่งไม้และใบไม้สดเข้าไปแทนที่   เ็ด็กๆถามครูเดลว่าตัวไหนตัวเมีย ตัวไหนตัวผู้     นั่นแหล่ะ เป็นคำถามที่ตอบยากที่สุด       เจ้าผีเสื้อก็ถูกกักบริเวณอยู่อย่างนี้ไปจนกระทั่งจับคู่กันเอง   สร้างครอบครัวใหม่       ในเวลาต่อมาเด็กๆก็เห็นเม็ดเล็กๆสีขาวๆ เกาะตามใบไม้บ้าง หล่นตามพื้นตู้บ้าง   เม็ดเล็กๆนี้ก็โตขึ้น โตขึ้น  ตามเวลาและในที่สุด ก็ฟักตัวเป็นน้องหนอนน้อยรุ่นใหม่ที่เรียกกันว่า  une nouvelle génération  

      วิธีการเรียนการสอนแบบนี้ ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้ วงจรชีวิตของผีเสื้อ จากประสบการณ์ตรง  และสามารถนำเข้าสู่บทเรียนใหม่  ที่เด็กๆจะได้มีโอกาสสร้างสรรค์  แมลงชนิดต่างๆ ตามจินตนาการของตัวเอง  ในงานฝีมือการปั้นแป้งของเด็กๆ ติดตามตอนต่อไป ในเรื่อง ปั้นแป้ง แป้งปั้น (pâte à sel) นะค่ะ

จากคุณ : Cocotte
เขียนเมื่อ : 16 พ.ค. 55 12:59:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com