Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
     การเล่นและของเล่นที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการลูกวัยแรกเกิด-1 ปี ติดต่อทีมงาน

เห็นข้อมูลเกี่ยวกับการเล่นและของเล่นที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อยตั้งแต่แรกเกิด-1 ปี เลยเอามาฝากแม่ๆชานเรือนค่ะเพราะสมองของเด็กทารกมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว สามารถรับรู้สิ่งรอบตัวผ่านการทำงานของประสาทสัมผัส ซึ่งถูกเชื่อมโยงผ่านการเล่นระหว่างคุณพ่อคุณแม่กับลูกในวัยทารกได้ค่ะ (*^◯^*)

แรกเกิด-2 เดือน    ลูกยังเล่นไม่เป็น แต่สามารถตอบสนองต่อเสียงได้ สามารถหันตามเสียงที่ได้ยิน คุณพ่อคุณแม่ควรที่จะพูดคุยกับลูก หรือร้องเพลงให้ลูกฟัง ซึ่งจะกระตุ้นประสาทสัมผัสและการรับรู้เรื่องเสียง

2 เดือน-2 เดือนครึ่ง    ชอบมองสิ่งของที่เคลื่อนไหว ฉะนั้นควรที่จะแขวนของเล่นที่มีสีสันสดใสและมีเสียงไว้ในระยะไม่เกิน 8 นิ้ว เช่น โมบายปลาตะเพียน หรือโมบายหมุนมีเสียงกรุ๊งกริ๊ง จะกระตุ้นการใช้สายตาและการฟังเสียง

2 เดือนครึ่ง-3 เดือน  ลูกชอบยื่นมือไปจับของเล่น ฉะนั้นของเล่นที่ควรให้ลูกเล่นน่าจะเป็นลูกบอลนิ่มๆ แขวนไว้เหนือเปลหรือเตียงนอนสำหรับเด็กประมาณ 10 นิ้ว ควรเลือกที่มีเสียงเวลาที่ลูกเอื้อมมือไปสัมผัสจะได้ยินเสียงด้วย ช่วยฝึกสายตากับการใช้มือให้สัมพันธ์กันดียิ่งขึ้น และฝึกสังเกตเสียงที่ได้ยิน

4 เดือน-6 เดือน ชอบเล่นน้ำในขณะที่อาบน้ำ ควรใส่ของเล่นที่ลอยน้ำในอ่างอาบน้ำเด็กเล็ก เช่น ตุ๊กตายางลูกเป็ด ลูกบอลลอยน้ำ    ฝึกการใช้มือ นิ้วมือ หยิบจับสิ่งต่างๆ เพื่อฝึกสังเกตการเคลื่อนไหวของสิ่งที่ลอยน้ำได้

6 เดือน-8 เดือน ลูกจะรู้สึกคันเหงือกมาก เพราะฟันใกล้ขึ้นควรให้ยาง กัดสำหรับเด็ก หรือจะเป็นผลไม้ 1 ชิ้นใหญ่ๆ ก็ได้
ชอบเสียงของเล่นกระทบกัน ดังนั้นของเล่นควรจะเป็นของที่ตกพื้นแล้วไม่แตก หรือของเล่นมีเสียง ยางกัดทำให้เหงือกและฟันของลูกแข็งแรง ฝึกการสังเกตและการเคลื่อนไหวสายตาขณะที่ของเล่นเคลื่อนที่

8 เดือน-9 เดือน ลูกจะชอบโยกตัวเป็นจังหวะเมื่อได้ยินเสียงเพลง ควรที่จะเปิดเพลงสนุกให้ลูกฟัง และลูกชอบจับต้องสิ่งของแปลกๆ สนใจเรื่องน้ำหนัก รูปร่าง ฝึกฟังเสียง และจังหวะของเพลง ลูกจะได้ฝึกการสังเกตรูปร่างต่างๆ ถ้าหากของเล่นนั้นมีอะไรอยู่ข้างในก็จะจับเคาะ เขย่า ฝึกการเรียนรู้

9 เดือน-10 เดือน  ชอบเล่นดึงเชือกที่ติดกับของเล่น ทำให้ของเล่นเคลื่อนที่ได้ ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ และการเคลื่อนไหวของสายตา

10 เดือน-1 ปี ชอบเลียนแบบการกระทำของผู้ใหญ่ ชอบรื้อของ ชอบเรียนรู้ว่านี่คืออะไร นั่นคืออะไร    ฝึกการใช้มือและแขน การสังเกตและส่งเสริมการเรียนรู้

....................................................................................................

จะเห็นว่าการเล่นต่างๆนั้นจะมีพ่อและแม่เป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมตลอดเวลาเลยนะคะ คุณพ่อคุณแม่ชานเรือนมีวิธีเล่นกับลูกๆยังไงบ้างคะ ช่วยเข้ามาแชร์ประสบการณ์หน่อยนะคะ o(^▽^)o

ที่มา : http://www.mothersdigest.in.th/article/41/เล่นให้เป็น-เบบี้ก็พัฒนาเร็ว

จากคุณ : Pinky Sakura
เขียนเมื่อ : 22 พ.ค. 55 08:19:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com