Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
10 สิ่งที่กุมารแพทย์คนหนึ่งอยากบอกกับคุณแม่ของคนไข้เด็กน้อยของเรา ติดต่อทีมงาน

10 สิ่งที่กุมารแพทย์คนหนึ่งอยากบอกกับคุณแม่ของคนไข้เด็กน้อยของเรา
1. คอแดงไม่ได้หมายความว่าต้องได้ยาแก้อักเสบ (อาการคอแดงอาจเกิดได้จากการติดเชื้อ virus ก็ได้ยิ่งในเด็กเล็กด้วยแล้วเป็นเปอร์เซนต์ที่มากกว่าเสียอีก)
2. ไข้สูงเกิน 39 องศาไม่ได้หมายความว่าต้องได้ยาลดไข้สูง (ยาลดไข้สูงที่เรียกกันนั้นแท้จริงคือยากลุ่มเอนเซด(NSAIDs) ซึ่งในอาการไข้บางโรคการได้ไปบางครั้งอาจทำให้ตัวโรคแย่ลงเช่นไข้เลือดออกเพราะจะทำให้เกร็ดเลือดทำงานได้ไม่ดี) ยาลดไข้พารานี้แหละโอเคกับเด็กมากที่สุดแล้ว
3. แผ่นแปะที่หัวช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายได้น้อยมาก (หรืออาจจะเรียกว่าเกือบไม่ได้เลยทางที่ดีควรมีผ้าหมาดหลายผืนจุ่มน้ำอุณหภูมิห้องแล้วเช็ดตัวหลายๆครั้งแบบที่พยาบาลที่รพ.ทำเมื่อผ้าร้อนแล้วก็เปลี่ยนผ้าอีกผืนทำแบบนี้หลายๆครั้งทำให้อุณหภูมิของเด็กลดได้มากกว่าการใช้แผ่นแปะหลายเท่านัก)
4. ยาแก้ไอที่ดีที่สุดของเด็กในทางการแพทย์คือ การพักผ่อน น้ำอุ่น น้ำผึ้งผสมมะนาว
5. การอาเจียนหลังไอ ไม่ได้หมายความว่าเด็กต้องได้ยาแก้อาเจียน อาการระคายเคืองที่คอของเด็กเป็นผลทำให้อาเจียนจึงต้องแก้ที่อาการระคายเคืองนี้ต่างหาก
6. น้ำมูกเขียวไม่ได้หมายถึงการติดเชื้อแบคทีเรียหรืออาการหวัดที่เป็นมากขึ้นของเด็ก แต่หลายๆครั้งมันแค่หมายถึงอาการหวัดของเด็กใกล้หายแล้วต่างหาก โดยเฉพาะหากมีน้ำมูกเขียวตอนไข้ลดลง หรือเด็กสดชื่นขึ้นแล้ว
7. อย่าโกรธคุณพยาบาลเลยครับที่ต้องเจาะเลือดเด็กหลายครั้ง เพราะเส้นเลือดเด็กเล็กมากๆๆๆ จริงๆ ทุกรพ.พยายามจะให้คุณพยาบาลที่เจาะเลือดเก่งที่สุดของเวรนั้นเป็นคนเจาะเลือดลูกของคุณอยู่แล้ว
8. เวลาลูกป่วยแม้ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหนหลังจากหาหมอแล้วก็ควรให้อยู่ที่บ้านก่อนดีที่สุดอย่ารีบไปรร.เลยครับไม่อย่างนั้นคุณจะทำให้เด็กอีกเป็น 10 คนป่วยด้วยและพ่อแม่อีก 20 คนต้องเดือดร้อน
9. อย่าเครียดหรือกังวลกับการเป็นหวัดบ่อยๆของลูกมากเกินไปเพราะมันก็เป็นเพียงการสร้างภูมิคุ้มกันแก่เด็กอย่างหนึ่ง (ได้รับวัคซีนโดยไม่ต้องเสียตังค์ไม่ดีเหรอครับ)
10. ไม่ต้องขวนขวายหาหมอเด็กที่เก่งที่สุดเพื่อรักษาอาการหวัดเล็กๆน้อยๆของลูกท่านเพราะ หมอที่เก่งและมีเวลามากที่สุดคือตัวท่านเอง ให้ลูกพักผ่อนมากๆ หมั่นเช่นตัวลดไข้ ทำอาหารอร่อยๆให้ พร้อมให้กำลังใจ ไม่นานลูกท่านก็จะดีขึ้นเองอาจจะไม่ต้องใช้ยาใดๆเลยก็ได้

แก้ไขเมื่อ 22 ก.ย. 55 22:24:33

จากคุณ : Jagger moving
เขียนเมื่อ : 22 ก.ย. 55 18:13:25




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com