Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผมจะอธิบายอย่างไรดีให้คนที่อยู่ด้วยกับผมว่าผมเป็นแบบนี้ เพราะยิ่งอยู่ด้วยกันก็ยิ่งไม่เข้าใจ ติดต่อทีมงาน

บางที ผมบอกตามตรงนะว่าความอดทนผมต่ำ(แต่ก็ทนอยู่มาได้2ปีครึ่ง) ผมอยากจะอธิบายให้ครอบครัวเข้าใจ(ไม่ใช่อยู่กับแม่เพราะผมอยู่กับญาติทางฝั่งพ่อ)เสียทีว่าผมทำอะไรได้ไม่เท่าคนอื่น พวกเค้ายังไม่เข้าใจ ที่จริงผมอยากจะอธิบายสิ่งที่ผมเป็นอยู่มากเลย พวกเค้าเห็นผมต้องเก่ง ต้องทำได้ตามความพอใจของเค้า ถ้าทำไม่ได้ก็อยู่ด้วยกันไม่ได้ คำพูดที่มันทำร้ายกำลังใจผมให้ทรมาร จมอยู่กับความทุกข์ ทุกๆวันก็เอาแต่โดนว่า วันนี้ผมขอเอาตัวอย่างคำพูดมาเล่าให้ฟัง ลองพิจาณากันดูว่า ผมควรจะทำความเข้าใจกับเค้าอย่างไรดี
- รู้มั้ยว่ามันเหนื่อยมากเลย ทำไมต้องทำให้เหนื่อยด้วย ทำแค่นี้ไม่ได้หรือไง
เธอมันเป็นแค่หลาน ไม่สำคัญกับชีวิตฉันเลย
-อยู่กับฉันต้องทำตามที่ฉันต้องการได้ทุกอย่าง สั่งอะไรก็ต้องทำให้ได้
-เธอบาปหนานะ ไม่รู้เกิดมาทำไม ทำไมต้องสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นด้วย
-มีตัวอะไรมาสิงอยู่ในตัว ทำไมเป็นคนแบบนี้ เห็นแก่ตัวสุดๆเลย (ซึ่งผมก็อาจจะเป็นอย่างนั้น แต่ผมบอกเลยว่าผมไม่ตั้งใจ)
(และอีกหลายประโยคที่นึกออกมีเท่านี้เดี๋ยวท่านึกออกจะเขียนเพิ่ม)
นี่คือคำพูดเวลาโดนว่าทุกครั้ง ผมเป็นเด็กพิเศษ ทักษะหลายอย่างไม่เท่าคนอื่น กระบวนความคิดก็ไม่เท่าคนอื่น ผมก็เลยทำได้ไม่ดีเท่าคนทั่วไป บางครั้งก็ลืม บางครั้งก็ทำได้ไม่ดี แต่ผมนะพยายามทำเต็มที่เพื่อไม่ให้โดนว่า ไม่มีใครอยากโดนว่าซ้ำไปซ้ำมาหรอก ผมรู้สึกเบื่อ เครียด ลองนึกภาพนะครับ คนหนึ่งที่มีความสามารถไม่เท่าคนอื่น และโดนว่าซ้ำไปซ้ำมา โดนที่ใช้มาตรฐานตัวเองเป็นที่ตั้ง และบอกให้คนที่มีความสามารถไม่เท่าคนอื่นว่าต้องมองคนอื่น และอีกอย่างทำไมไม่ทำอย่างนี้ (คือเหตุผลเค้าคือพระเจ้าต้องทำ เพราะมันถูกต้องที่สุด)

หลายครั้งที่ผมอาจจะชอบระบายในนี้ ขอให้เข้าใจด้วยว่าที่ผมทำเพราะผมไม่มีญาติที่เข้าใจความเป็นเด็กพิเศษของผมเลย ในญาติผมมีสองประเภทที่ปฏิบัติกับผมแบบนี้ กลุ่มแรกเชื่อว่า ผมต้องทำได้ทุกอย่าง ลดข้อจำกัดตัวเองให้หมด โดยไม่สนว่าผมจะรู้สึกอย่างไร กดดันทุกอย่าง พอทำไม่ได้ก็โทษว่าผิดที่ผม ทำไมไม่พยายาม ทั้งที่พยายามจนน้ำตาไหลแล้วแต่ก็ยังทำไม่ได้ กลุ่มสอง ผมไม่มีวันทำได้หรอก เอาแต่ว่ากรอกหูทุกๆวัน ทำไม่มันโง่อย่างนี้ แค่นี้ทำไม่ได้หรือไง แค่นี้คิดไม่ได้หรือไง

ที่ผมกล่าวมาทั้งหมดก็คือเสียใจที่โดนว่าอารมณ์มันพาไป โดยปกติผมก็ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้อยู่แล้ว ที่ผมอยากจะบอกก็มีแค่นี้ ช่วยคิดหน่อยทำอย่างไรให้พวกเค้าเข้าใจ เลิกว่าดูถูกเสียที่ ผมอยากจะบอกว่าผมจะดีขึ้นเพราะคนรอบข้างนะครับ(อ่านในหนังสือมา)

แก้ไขเมื่อ 16 ต.ค. 55 22:40:08

จากคุณ : น้องเชาว์
เขียนเมื่อ : 16 ต.ค. 55 21:14:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com