Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การพูดให้กำลังใจ จะทำให้เด็กมีพลังในการฝ่าฟันมากกว่าการดุว่า จริงหรือเปล่าคะ ติดต่อทีมงาน

ลูกเราปลายเดือนนี้ก็เจ็ดขวบแล้วค่ะ อยู่ป.1 ค่ะ และนิสัยลูกเราเป็นเด็กอ่อนไหวง่ายน่ะค่ะ เวลาโดนเราซึ่งเป็นแม่ว่าหรือบ่น ก็จะซึมๆ เศร้าๆน่ะค่ะ  (เราเลิกตีลูกแล้วนะคะ เคยตีตอนเด็กๆ พอโตมาก็ไม่ได้ตีแล้วค่ะ)

คือลูกเรา เรียนไม่ได้แย่มากนะคะ เทอมแรกได้ 90% เทอมที่สอง 88% ตกมานิดหน่อย เพราะเทอมแรกไม่ได้คิดคะแนนของการงานอาชีพ พละ ศิลปะ(ศิลปเรียนกับชาวต่างชาติ) ไปรวมด้วย ซึ่งเทอมสองวิชาพละกับศิลปที่เรียนกับชาวต่างชาติลูกสอบได้คะแนนต่ำกว่าค่ากลาง ฉุดเกรดมาจิ๊ดนึง

คือพูดตรงๆนะคะ เราเป็นพวกวิตกจริตไม่อยากให้ลูกเกรดตก เพราะเราคิดว่าการที่เกรดตกแปลว่าความตัั้งใจมีน้อยลง และส่วนใหญ่เมื่อเรียนชั้นที่สูงขึ้น เกรดจะมักจะตกลงอีก  ทั้งที่ในใจเราก็รู้นะคะ ว่าวิชาหลักๆลูกไม่ได้ทำคะแนนน้อยลงมาก มันเป็นเพราะวิชาพละ ศิลป การงานข้างต้นนั้น

ทีนี้ พอเราเห็นสมุดพกของเทอมสอง ได้เกรดตามที่เล่าค่ะ เราก็บ่นๆๆๆค่ะ ว่า "เนี่ยศิลปะนะ รู้นะว่าทำไมได้คะแนนน้อยมาก เพราะลูกไม่ส่งงานอาจารย์ใช่ไม๊ แม่เห็นนะว่าทำงานไม่ทันแล้วก็ไม่ยอมส่งงานอาจารย์ (จริงๆคือเราเดาเอาค่ะ แต่คิดว่าใช่) แล้วเราก็เลยบ่นๆๆๆ วิชาอื่นๆไปด้วยค่ะ ลูกเราก็จ๋อยๆๆค่ะ พอมาตอนเย็นเราจับศรีษะลูก เห็นตัวร้อนๆ เลยบอกเดี๊ยวต้องกินยา ลูกเรารีบพูดสวนเลยบอกว่าที่ตัวร้อนเพราะเครียดที่แม่บ่นหนูเรื่องเรียนน่ะ (เป็นงั้นไป แต่เราบ่นไม่เกินสิบนาทีนะคะ ไม่ได้ตะคอกด้วยค่ะ แต่คิดว่าลูกเป็นเด็กอ่อนไหวง่ายค่ะ จากที่เลี้ยงดูมา คือเค๊าจะขี้น้อยใจด้วยค่ะ)

คือจะถามว่าลูกเราเรียนแย่ไม๊  ก็ไม่แย่นะคะ เรียนอนุบาลมาจากรร.บูรณาการ แต่มาเข้าประถมรร.วิชาการ ก็ตั้งใจเรียนดี ทำคะแนนได้พอใช้ได้ ถ้าเทียบกับในห้องตัวเองก็ติดหนึ่งในสาม คือเราอยากรู้ว่าควรพูดกับลูกยังไง ให้เค๊าสามารถมีความรับผิดชอบได้เอง คือมีความคิดอยากอ่านหนังสือเอง เพราะลูกเราติดทีวีกับการ์ตูนมากค่ะ กลับบ้านมาก็ดูการ์ตูนกับหนังรอบเย็นตลอดทุกวัน (เรากลับดึก ดูแลลูกได้ไม่เต็มที่ค่ะ ไม่สามารถบังคับคนช่วยเลี้ยงได้ด้วยค่ะ เพราะญาติเราตามใจลูกเราด้วยอ่ะค่ะ อาศัยเรียนพิเศษเอา)

บางทีเราก็ไม่อยากบ่นลูกน่ะค่ะ  (แต่เราติดบ่นค่ะ) หรือเราควรทำแบบแม่รุ่นใหม่ พูดให้กำลังใจลูกตลอด แต่เราก็กลัวว่ามันจะไม่ทำให้ลูกเราเกิดแรงผลักดันค่ะ บางทีเราก็เศร้าๆนะคะ เห็นลูกพูดแบบนั้น แต่ไม่รู้ทำไงดีค่ะ กลัวว่าเราบ่นมากจะทำทำให้ลูกมีพัฒนาการแย่ลง

บางคนอาจว่าเราบ้าป่าว ป.1 เอง แต่เราก็อยากให้รากฐานแข็งแรงน่ะค่ะ และเราก็ไม่ได้ให้เรียนพิเศษอะไรมากด้วยค่ะ ครึ่งวันเสาร์กับเต็มวันอาทิตย์ ลูกเราได้หยุดอยู่บ้านค่ะ ไม่ได้ไปเรียนอะไร พูดตรงๆนะคะ เลี้ยงลูกมาจะครบเจ็ดปีแล้ว แต่เราก็ยังมีงง มึนๆ อยู่เลยค่ะ  ขอบคุณค่ะ

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ย. 55 21:50:38

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ย. 55 21:49:53

จากคุณ : Sab Zab'
เขียนเมื่อ : 3 พ.ย. 55 21:47:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com