Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หล่อหลอมพฤติกรรมของลูกก่อนเข้าอนุบาล ตอน 2 ติดต่อทีมงาน

เมื่อคนหลังจากกลับมาจากที่ทำงานคุณกนกนันทน์คู่คิดได้เล่าให้ฟังเรื่องของเด็กนักเรียนคนหนึ่ง อ้อลืมบอกไปว่าภรรยาของครูหมูเธอเป็นครูโรงเรียนอนุบาลเอกชนชื่อดังในเชียงใหม่ครับ เธอเล่าให้ฟังว่าทำไมมีเด็กคนหนึ่งชอบร้องไห้งอแง เวลาทำกิจกรรมอะไรก็ไม่ค่อยอยากร่วม พอไปชวนมาก็ร้องไห้ไม่หยุด ตอนเย็นตอนคุณแม่มารับก็ถึงบางอ้อว่าทำไมน้องถึงมีพฤติกรรมที่แตกต่างจากเด็กคนอื่น เพราะว่าพอมาถึงโรงเรียนคุณแม่ก็แว๊ดๆๆ กับครูว่าทำไมลูกมีรอยช้ำทำไมครูไม่ดูแล ทำไมลูกร้องไห้ เดี๋ยวให้ลูกไปเรียนที่อื่นเลย @#$%^&*()_+


ครูหมูก็ได้อธิบายถึงแนวคิดของ วิลเลี่ยมกลาเซอร์ และขอนำเรียนรับใช้ท่านผู้ปกครองด้วยกันเลยนะครับ กลาเซอร์ได้กว่าวว่าช่วง 10 ขวบปีแรกของลูกเป็นช่วงที่สำครัญที่จะหล่อหลอมพฤติกรรมของลูก ศัตรูตัวร้ายต่อการพัฒนาบุคลิกภาพของลูกก็คือ คุณพ่อคุณแม่คุณปู่ย่าตายายนี่และครับเพราะด้วยความรักเลยดูแลลูกเป็นอย่างดี พ่ออุ้ม แม่อุ้ม ตาอุ้ม เด็กถูกเอาใจทั้งวัน ไม่ปล่อยให้ลูกได้พบกับประสบการณ์ที่คับข้องใจบ้างเพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ความจริงบ้าง
ในวัยนี้เด็กต้องไปโรงเรียน ได้พบกับคุณครู ได้เล่นกับเพื่อน และมีสังคม พ่อแม่ควรปล่อยไห้ลูกได้มีประสบการณ์ที่หลากหลายทั้งมีความสุข ความทุกข์ ความสดวกใจ ความคับข้องใจเพื่อลูกจะปรับปรุงบุคคลิกภาพของตัวเขาเอง และขอแนะนำท่านผู้ปกครองนะครับว่าการโอ๋ หรือ สปอย ลูกมากเกินไปและไปโทษครูอนุบาลนั้นไม่ถูกต้องนะครับ ในบางโรงเรียนั้นเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองวางหลักสูตรร่วมกับโรงเรียนเหมือนที่ ภรรยาของครูหมูทำงานอยู่ครับ เพราะเมื่อลูกโตขึ้นสักวันหนึ่งเด็กต้องจากอ้อมอกของท่านไป ท่านควรจะตระหนักว่าทำอย่างไรที่จะหล่อหลอมพฤติกรรมที่พึงประสงค์เพื่อลูกจะไม่ใช่แค่เก่งในตำราหรือเรียนเก่งอย่างเดียวแต่ลูกจะเก่งทางด้านอาชีพ เก่งทางด้านสังคมและรู้จักตนเอง เป็นคนเก่งดี มีสุข เพราะเมื่อลูกอยู่ในโรงเรียนลูกจะประสบความสำเร็จในงานเล็กๆที่ลูกทำและได้รับคำชม และหากพฤติกรรมไดที่ไม่เหมาะสมก็ได้เรียนรู้และปรับปรุงตนเอง


อาทิตย์หน้าเรามาดูกันต่อนะครับว่าวิลเลี่ยมกลาเซอร์ได้ให้คำแนะนำอย่างไรในการเลี้ยงลูกคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายอย่ายดภาระการเลี้ยงดูลูกให้กับคนอื่น แม้กระทั่งพี่เลี้ยงและครู แต่ขอให้สละเวลาศึกษาแนวทางการเลี้ยงดูลูกและมีความสุขกับช่วง 10 ปีแรกของลูกนะครับ

เครดิต https://sites.google.com/site/mrcounselorchiangmai/bthkhwam-dan-khrxbkhraw/section2

จากคุณ : eatpins
เขียนเมื่อ : 9 พ.ย. 55 15:45:33




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com