Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หล่อหลอมพฤติกรรมของลูกก่อนเข้าอนุบาล ตอน 3 ติดต่อทีมงาน

ช่วงนี้ละครหลังข่าวทางช่องสามเรื่องแรงเงามาแรงครับ ครูหมูได้ดูบ้างและได้อ่านในโซเชียลเน็ตเวิร์คบ้างครับ เห็นลูกๆของคุณ ผอ.แล้วนึกถึงทฤษฎีของวิลเลียมกลาเซอร์ครับ สำหรับผู้ที่ไม่ได้ติดตามละครเรื่องมีว่า ผอ.นี่ไปติดพันฉันชู้สาวเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของตนจนภรรยามาราวี จนไม่มีเวลาดูแลลูกสาวจนลูกไปติดยาเสพย์ติด เรื่องก็ร้อนแรงประสาละครหลังข่าวครับ  ครูหมูก็ขอให้เหตุการณ์นี้ไม่เกิดขึ้นกับครอบครัวของคุณๆผู้อ่านเลยครับ



               คราวนี้ครูหมูขอนำเรียนต่อผู้อ่านคุณพ่อคุณแม่ถึงวิธีหลอหลอมบุคลิกภาพของลูกน้อยต่อนะครับครั้งนี้จะแยกเป็นข้อๆเลยครับ

               1.ไม่ปกป้องลูกจากการกระทบกระทั่งทางสังคมร่ำไป

               2.ให้ลูกมีสัมพันธ์กับผู้อื่นบ้างเพื่อเรียนรู้

               3.สอนลูกให้มีความรับผิดชอบโดยเฉพาะหากทำอะไรผิดพลาดต้องใจแข็งให้เขารับผิดชอบผลที่เกิดขึ้นนั้น

               4.นอกจากสอนให้ลูกพูดแล้วสอนให้ลูกรู้จักฟัง เพื่อติดอาวุธให้ลูกในการติดต่อสัมพันธ์กับผู้อื่น

               5.หมั่นถามลูกในสิ่งที่สนใจเพื่อกระตุ้นให้เด็กคิดวิจารณ์ เพื่อสร้างความสามารถเชิงเหตุผลและการแก้ปัญหาของลูกๆ ลูกจะรู้ว่าตนมีค่าและค้นพบว่าเขามีความสามารถคิดวิเคราะห์หรือคิดแก้ปัญหาได้

               6.คุณพ่อคุณแม่ต้องใจแข็งไม่ช่วยลูกในกรณีที่เขาช่วยตนเองได้

               7.การใกล้ชิดกับลูกเพื่อเขาจะเรียนรู้การให้ความรัก และรับความรัก ได้เรียนรู้การสร้างวินัยให้ตนเอง และได้รับการแนะแนวด้านต่างๆจากพ่อแม่เพราะจะทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่น รู้สึกว่าตนได้รับความรัก ว่าตนเป็นคนที่มีค่า

               8.สร้างนิสัยที่ดีให้ลูก เป็นตัวอย่างของผู้มีความรับผิดชอบ

               9.เปิดโอกาสให้ลูกเรียนรู้จากการกระทำ ให้ลูกสร้างทักษะที่จำเป็นต่อชีวิตเขา เขาจะรู้ว่าตนเองประสบความสำเร็จและมีความสุขในชีวิต

               10.การหาโรงเรียนอนุบาลก็สำคัญนะครับว่า ที่โรงเรียนนั้นเน้นท่องจำมากกว่าสอนให้เด็กคิดเพราะจะทำให้ลูกเบื่อหน่ายในการเรียนและประสบความล้มเหลวในการเรียน เพราะลูกจะรู้สึกด้อยค่าและขาดทักษะการคิดด้วยตนเอง



               สิบข้อที่นำเรียนท่านผู้อ่านคือเครื่องมือสำคัญในการสนองความต้องการและทักษะการแก้ปัญหาต่างๆ เพื่อให้ลูกรักเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีเหตุผลมีวุฒิภาวะ ยืนหยัดได้ด้วยตนเอง  เป็นตัวของตัวเอง ตระหนักในคุณค่าของตน วางโครงการในชีวิตที่เหมาะสม หาทางสนองความต้องการเพื่อบรรลุเป้าหมายต่างๆในชีวิตได้

               สัปดาห์หน้าจะขอสรุปและแนะนำถึงวิธีประยุกต์ให้เข้ากับสังคมไทยเรานะครับสำหรับสัปดาห์นี้ขอให้คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองมีความสำเร็จในการหล่อหลอมบุคลิกภาพของลูกๆที่รักกันนะครับ...

ครูหมู

เชียงใหม่

13/11/12

จากคุณ : eatpins
เขียนเมื่อ : 14 พ.ย. 55 11:26:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com