Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แชร์ปสก. ลูกชายป.1 ของฉัน พบจิตแพทย์เด็ก กับความรู้มากมายที่ฉันไม่เคยรู้เกี่ยวกับลูก ติดต่อทีมงาน

ลูกชายของฉันอยู่ ป.1ค่ะ อายุ6 ขวบ นิดๆ
   
    เรื่องมีอยู่ว่า คุณครูลูก ตอนอนุบาล3 บอกฉันว่า ลูกชายของฉัน"ช้า" กว่าเพื่อนๆในห้อง ชอบนั่งเหม่อลอย เขียนหนังสือเสร็จคนสุดท้าย และไม่มีสมาธิในการทำงานเท่าที่ควร คุณครูอยากให้คุณแม่ลองพาไปพบแพทย์ดูมั้ยค่ะ

   คุณแม่อย่างฉัน เข้าข้างลูกชายเต็มที่ค่ะ ถึงจะทราบว่าที่คุณครูพูดมาถูกต้องทั้งหมด แต่คิดว่าคงเป็นเพราะการเรียนน่าเบื่อ คุณครูไม่มีวิธีจูงใจเด็ก และประกอบกับลูกชายของฉันมีหลานที่โตกว่ามาก มาชวนเล่นเกมส์ด้วยกันเสมอๆ และลูกชายของฉันมีทักษะทางด้านการเล่นเกมส์เป็นเลิศ ดิฉันจึงใช้วิธี พรากลูกพรากเกมส์  

    เกมส์หายไปจากชีวิตของลูกดิฉัน  หลานที่โตกว่าก็ค่อยข้างหงุดหงิด เพราะเกมส์ออนไลน์ต้องเล่นเป็นพวกหลายคน ทางบ้านจึงทำแป้นบาส ให้ลูกและหลานๆเปลี่ยนไปเล่นบาสกันแทน

    เทอมสองของอนุบาลสาม ฉันเริ่มสังเกตุว่า ลูกชายของฉัน "พูดติดอ่าง"  ฉันก็ยังชะล่าใจต่อไป เพราะคิดว่าคงเป็นวัยของเค้า เดี๋ยวก็จะหายไปเอง อย่าไปย้ำ อย่าไปบังคับเค้า แต่แทนที่อาการติดอ่างจะดีขึ้น กลับเลวร้ายลงเรื่อยๆ กว่าลูกจะพูดได้แต่ละประโยค บางครั้งติดคำแรกเกือบห้าครั้ง

    อาการติดอ่างของลูกฉัน ทำให้น้องชาย หลานๆ ที่เล่นด้วยกัน เกิดความรำคาญลูกชายฉัน ตามประสาเด็ก คือพูดไม่ทันใจ คุยกันไม่ทันใจเด็ก ลูกฉันจึงใช้วิธี เงียบ ไม่พูด ไม่บอกแทน

    ลูกชายฉันก็ขึ้นป.1 ตามปกติ เทอมแรก เต็มไปด้วยความเครียดมากมาย เพราะลูกต้องปรับตัวจากเด็กเล็ก มาเป็น เด็กโต เกรดเทอมแรกของลูกชายฉัน ทำให้แม่อย่างฉันต้องนอนก่ายหน้าผากกันทีเดียว แต่ฉันก็คิดว่า ไม่เป็นไร ลูกกำลังปรับตัว เดี๋ยวก็ดีขึ้น

     เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา คุณครูภาษาอังกฤษของลูก เขียนจดหมายมาถึงฉันว่า ตั้งแต่เปิดเทอม เทอมสองมาเป็นอาทิตย์ที่สามแล้ว ลูกชายของฉันก็ไม่ได้นำหนังสือเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ทั้งstudent book และ work book มา คุณครูได้ให้นักเรียนทุกคนเอากลับบ้านตอนปิดเทอม แต่เปิดเทอมลูกชายของฉัน ไม่ได้เอากลับไปโรงเรียน

    ฉันถามลูกว่า ครูเขียนฝากมาให้แม่นานเท่าไหร่แล้ว ลูกบอกว่า ตั้งแต่สองอาทิตย์ที่แล้วได้ ฉันมึนมาก แสดงว่าลูกไม่มีเรียนและไม่มีทำการบ้านมาซักระยะนึงแล้ว จึงไปคุยกับครูที่โรงเรียน ครูประจำชั้นเล่าให้ฟังว่า ตอนนี้ลูกชายฉัน ช้ามาก ไม่มีสมาธิทำอะไร และ ไม่มีความรับผิดชอบต่อตัวเองเลย เหม่อลอย นั่งหลับ กินข้าวก็ยังหลับคาจานข้าว

  ฉันกลับมานั่งอ่านเรื่อง ออทิสติก แบบเฉื่อย โอ้วว ลูกฉันเข้าข่ายเกือบหมดทุกข้อ

    ฉันรีบนัดจิตแพทย์เด็กในวันรุ่งขึ้น คุณหมอประเมินอาการลูกชายฉันนานมาก และประเมิน วิธีเลี้ยงลูกของฉันและคุณพ่อด้วยเช่นกัน  สิ่งที่ฉันต้องตกใจ และไม่เคยรู้มาก่อนเลย คือลูกถูกเพื่อนๆที่โรงเรียนล้อที่โรงเรียนด้วย  พอคุณหมอวาดหน้าสามหน้า มีหน้ายิ้ม หน้ากลางๆไม่ยิ้ม และหน้าร้องไห้ คุณหมอถามลูกชายฉันว่า เวลาอยู่บ้านลูกชายฉันชอบทำหน้าแบบไหน คุณพระ!!! ลูกชายชี้หน้าร้องไห้
    คุณหมอถามต่อว่า คุณพ่อดุมั้ย ดุครับ  คุณแม่ดุมั้ย  ดุครับ  คุณพ่อกับคุณแม่ใครดุมากกว่า  คุณแม่ครับ (ไอเราก็หลงเข้าข้างตัวเองมาตั้งหลายปีว่าเป็นแม่ที่ใจดีที่สุดในสามโลก-_-")

     คุณหมอวินิจฉัยว่า ลูกชายฉันมีอาการวิตกกังวลร่วมด้วย ก่อนจะรักษาโรคสมาธิสั้น(ซึ่งคุณหมอบอกว่าต้องรักษาวิตกกังวลก่อนถึงจะประเมินสมาธิสั้นอีกที) ต้องรักษาอาการวิตกกังวลก่อน คุณหมอก็อธิบายเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยว่า คุณแม่จะสังเกตุง่ายๆว่า ก่อนคุณหมอจะให้น้องทำอะไร เช่นให้วาดรูป น้องจะลังเล มองซ้ายมองขวา น้องจะกังวลก่อนจะทำอะไร เวลาหมอจะตรวจก็เช่นกัน น้องจะเกร็ง
     และหมอต้องรักษาคุณแม่ร่วมด้วย เพราะคนที่รักษาลูกได้ดีที่สุดนั้นคือคุณแม่ ไม่ใช่คุณหมอ ดังนั้น คุณแม่จะต้องนิ่ง ไม่โวยวาย ไม่เป็นคนวิตกกังวลให้ลูกเห็น

   สรุป ในครั้งนี้ ลูกชาย และ คุณแม่ ต้องรักษาโรควิตกกังวล  ก่อนที่น้องจะประเมินอาการสมาธิสั้นอีกที

    คุณแม่ดีใจมากๆที่อย่างน้อย ก็มาหาคุณหมอในเวลาที่ไม่สายเกินไป และคุณแม่กับลูกชายป.1 ของฉัน ก็จะเติบโตไปพร้อมๆกัน ฉันไม่ได้ต้องการให้ลูกได้ดีที่สุด แต่ฉันต้องการร่วมพัฒนาศักยภาพในตัวของเขา ให้ได้ไปถึงขีดสุด  

   อีกสองอาทิตย์ไปพบคุณหมอใหม่ค่ะ

จากคุณ : skyim
เขียนเมื่อ : 14 พ.ย. 55 15:36:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com