Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากจะมาแชร์ ปสก.การสร้างวินัยการเล่นเกมส์ของลูกผมครับ ติดต่อทีมงาน

ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนนะครับว่า ผมไม่ได้มาอวดอ้างอะไร เพียงอยากจะแชร์ ปสก.การสร้างวินัยการใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไอทีในครอบครัวผม เผื่อจะช่วยให้พ่อแม่หลายๆท่านที่มีปัญหาลูกติดเกมส์นำไปใช้บ้าง ก็เท่านั้นเอง เริ่มเลยนะครับ

สิ่งแรกคือผมจะไม่อนุญาตให้เขาไปเล่นเกมส์คอมพ์ตามร้านเนตในตลาดเด็ดขาด เพราะเราไม่สามารถรู้เลยว่าเขาทำอะไรบ้าง เล่นอะไรบ้าง เจอใครบ้าง ดังนั้นผมจะซื้อคอมพ์มาไว้ในบ้าน

บ้านผมมีคอมฯPC 1เครื่อง Notebook 1เครื่อง Tablet 1เครื่อง ทั้งหมดนี้ ผมและภรรยาเป็นเจ้าของทั้งหมด ลูกๆจะไม่มีสิทธิ์ครอบครองเป็นของส่วนตัว เพราะว่าถ้าเป็นของส่วนตัวของลูกๆ เขาจะอ้างกับเราได้ว่ามันเป็นของเขา เราไม่สามารถไปใช้ของเขาได้ (เด็กสมัยนี้ความเป็นส่วนตัวสูง) และอีกอย่างคือ เราสามารถตรวจสอบข้อมูลพร้อมเลือกcontentต่างๆในอุปกรณ์นั้นให้เหมาะสมกับลูกเราได้

เริ่มที่ตำแหน่งที่วางของอุปกรณ์พวกนี้ สำคัญอย่างมากครับ ขอย้ำ!สำคัญมากถึงมากที่สุด ผมจะไม่เอาคอมพ์-NotebookหรือTablet ไปไว้ในห้องนอนเด็ดขาด PC-Notebookผมจะต้องตั้งในห้องนั่งเล่น ส่วนTablet ก็เช่นกัน ห้ามเอาไปเล่นในห้องน้ำด้วย (ลดโอกาสที่Tabletจะโดนน้ำด้วย) เพราะถ้าอยู่ในห้องส่วนตัวเค้า จิตด้านมืดของลูกเราจะทำงานทันที เราไม่สามารถเห็นการใช้คอมพ์ของเค้า  ให้วางในตำแหน่งที่มีคนเดินผ่านมากที่สุดในบ้าน

ช่วงเวลาในเวลาเล่นคอมพ์ จ.-ศ. ไม่อนุญาตให้เล่น ยกเว้นหากใช้หาข้อมูลทำรายงานก็อนุโลมได้ ผมจะให้เค้าเล่นเฉพาะ ส-อ. วันละ2ชม.แต่ต้องรับผิดชอบงานตนเองให้เรียบร้อยก่อน หากวันไหนทำดี ก็อนุโลมให้อีกซัก1ชม. แต่ไม่ให้เล่นติดต่อกันเกิน2ชม.  ช่วงเวลาที่เค้าเล่นเกมส์อยู่ห้ามบ่นห้ามดุด่าเด็ดขาด ปล่อยเค้าเล่นไป บางครั้งอาจจะคุยเรื่องเกมส์ที่ลูกเล่นไปด้วยยิ่งดี ทำให้ลดกำแพงระหว่างกัน เขาจะรู้สึกดีที่ว่าพ่อแม่สนใจในสิ่งที่เค้าชอบ (บางครั้งเราต้องลองลดอายุจิตใจลงมาเป็นเด็กบ้าง ถึงแม้ว่าหน้าจะลดไม่ได้ก็ตาม)

Content ในเครื่องเราต้องเลือกให้เหมาะสมกับวัยของเขา อย่างลูกผม คนโตเรียน ป.5 ผมก็อนุญาตให้เล่นเกมที่ซับซ้อน 3มิติได้ แต่พวกยิงๆ เลือดสาด เป็นขโมยหนีตำรวจ หรือเกมส์จีบสาวข่มขืน อันนี้ห้ามเด็ดขาด ส่วนคนเล็กเป็นผู้หญิงเรียนป.2 ก็หาเกมส์น่ารักๆง่ายๆไม่ซับซ้อน และหาเวปพวก E-learning ของฝรั่งมีเยอะ ดีๆทั้งนั้น ติดเครื่องไว้

ส่วน Internet เราต้องหาProgram ที่Block เวปใต้ดิน เวปโป๊ เวปพนัน ติดเครื่องไว้ แต่บางครั้งมันก็เล็ดลอดมาบ้างเราก็ต้องอธิบายให้เขาเข้าใจว่า ไม่ต้องไปสนใจมัน มันเด้งมาก็กดปิดหน้านั้นซะ อย่าไปหมกหมุ่น (การอธิบายมีภรานุภาพมากกว่าการใช้คำสั่งห้ามอย่างเดียว)

Facebook เด็กสมัยนี้ใครไม่มีเชยแหลก ดังนั้นคุณก็ควรจะต้องมีด้วย แล้ว Addเขาเข้ามาในบัญชีเรา จะได้ทราบความคิดของเขา Facebook เป็นอะไรที่เราเข้าถึงตัวตนของลูกเราได้ดีที่สุด เราจะรู้ว่า ลูกเราชอบเกมส์อะไร ดูหนังแบบไหน สนใจอะไรบ้าง ชอบคุยกับใคร แล้วเพื่อนของลูกแต่ละคนเป็นยังไง

จากที่ผมบอกไว้ว่า ทุกเครื่องเป็นของผม ดังนั้นผมจะมี Username Password ของเขาทุกเวปที่เขาไปregistry และประวัติการเข้าเวปของเขาครับ รวมถึงบางครั้งลูกเราอาจสร้าง FB ไว้2แบบ แบบเผยโฉมกับแบบนินจา เราก็สามารถรู้ได้ 555(อาจจะดูเป็นการละเมิืดสิทธิ์ แต่นี่คือลูกของเรา เราทำเพราะอะไรเราย่อมรู้ครับ จริงป่ะ)

สุดท้ายอยากฝากไว้คือว่า เราไม่สามารถแยกเกมส์กับเด็กออกจากกันได้ แต่เราสามารถกำหนดเกมส์ที่เหมาะสมกับเค้าได้ เราสามารถเลือกและกำหนดเวลาการใช้คอมพ์ได้ เราสามารถสร้างวินัยให้ลูกเราได้ ทุกสิ่งเรากำหนดได้ เพียงแต่ว่าเราจะยอมสละเวลาการทำงานของเราหันมามองลูกน้อยของเราได้มั้ย ถ้าเราสามารถทำได้ ปัญหาเด็กติดเกมส์จะลดน้อยลง ลูกผมลูกคุณก็จะมีสังคมที่ดีขึ้น เริ่มต้นกันเถอะครับ บ้านเราจะน่าอยู่มากขึ้น

ปล.อันนี้ฝากถึงคุณพ่อบ้าน ที่เก็บ Videoลับ ต้องทำการ Lock หรือซ่อนให้ดี เพราะวันดีคืนดี ลูกเราคลิ๊กขึ้นมาแล้วจะอธิบายลูกไม่ถูกนะ ซิบอกไห่!555

แก้ไขเมื่อ 15 พ.ย. 55 08:56:38

จากคุณ : CyberXP
เขียนเมื่อ : 15 พ.ย. 55 08:42:52




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com