Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากบอกแม่มือใหม่และแม่ใกล้คลอดที่ยังไม่เคยให้นมแม่ ติดต่อทีมงาน

ขอแบ่งปันประสบการณ์ของคุณหมอศิริพัฒนา ศิริธนารัตนกุล กุมารแพทย์ผู้สนับสนุนนมแม่อย่างจริงจัง (คุณหมอเมืองไทยส่วนใหญ่ ณ ปัจจุบันไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องนมแม่แบบท่านนะคะ)

จริงหรือที่เขาว่า ของฟรีไม่มีในโลก  "There is no such thing as a free lunch."
เล่าจากประสบการณ์ที่เพิ่งพบในวันนี้

คุณแม่คนใหม่อุ้มลูกอายุ  1  เดือน มาหาด้วยเรื่องหายใจครืดคราด มีเสียงดังมา  1 สัปดาห์  เมื่อสัปดาห์ก่อนเริ่มมีอาการก็ได้พาไปหาที่รพ ที่คลอดได้ยาละลายเสมหะมากิน อาการดีขึ้นบ้างแต่ไม่หายหมด วันนี้จึงพามาที่นี่

ซักประวัติ ท้องแรกคลอดปกติน้ำหนัก  3070  กรัม กินนมแม่ตามด้วยนมผงมาตลอดตั้งแต่หลังคลอด แรกๆครั้งละ 2 ออนซ์ ต่อมาเพิ่มเป็นครั้งละ  3 ออนซ์ทุก 2 -3 ชม.  ตรวจร่างกาย พบว่า น้ำหนัก  4,500 กรัม ไม่มีไข้ หายใจปกติไม่มีหอบ  น้ำมูกไม่ไหล  ฟังปอดปกติดี  คอไม่แดง  สรุปว่าไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ    ระหว่างกำลังตรวจลูกร้อง คุณแม่หยิบขวดนมขึ้นมาเตรียมจะป้อนให้  ฉันรีบยับยั้งไว้ แล้วบอกว่า  “ยังไม่ต้องป้อนนมขวดค่ะ คุณแม่    ตอนนี้ลูกอยู่กับคุณแม่ ลองเอานมแม่ให้ลูกดูดสิคะ หมอจะได้ดูด้วยว่าเขาดูดเป็นอย่างไรบ้าง?”

คุณแม่ก็เปิดเต้าเอาลูกเข้าเต้า ลูกก็ดูดเต้าแบบปากที่ดูดขวดนม  ทำให้อมลานนมไม่ลึกพอ  จึงต้องช่วยให้อุ้มกระชับตะแคงข้าง และประคองก้นไม่ให้เลื่อนลง มิฉะนั้นจะดึงให้หัวนมหลุดจากปากได้  พอท่ามั่นคงขึ้นลูกก็ดูดเอาดูดเอา หลับตาพริ้มหลับผล็อยไป   ลองบีบน้ำนมแม่ก็ยังหยดออกมาหยดใหญ่ๆ   “ คุณแม่ดูสิคะ น้ำนมแม่เยอะมากทีเดียว  “ ฉันบอก

“  แต่ทำไมอยู่ที่บ้านปั๊มนมไม่ออกเลยล่ะคะ ?”   คุณแม่ถาม

“ ที่ผ่านมาคุณแม่ให้ลูกดูดนมผงเสริมจากขวดด้วย  ในปริมาณที่มากทำให้เขาได้น้ำนมมากจนเกินพอ  นมที่เต็มอยู่ในกระเพาะ อาจจะท้นขึ้นมาทำให้มีเสียงครืดคราด บางทีก็แหวะใช่ไหมคะ   พอลูกดูดนมผงอิ่มนอนได้นานก็ไม่ได้ตื่นมาดูดเต้า   เครื่องปั๊มนมไหนจะสู้ลูกดูดเต้าโดยตรง  คุณแม่อย่าเพิ่งข้ามขั้น  ในเดือนแรกเอาลูกเข้าเต้าไว้ก่อน ร้องเมื่อไรดูดเต้า ทุกครั้ง  ไม่ใช่ร้องเมื่อไรเอานมผงให้ดูดเหมือนที่ผ่านๆมา  ลองดูไหมคะ  “

“  ค่ะ จะลองให้ดูดนมแม่ดูใหม่ค่ะ แล้วอีก 2 เดือนจะไปทำงานจะเก็บสต๊อคทันหรือคะ?”

“ คุณแม่คิดว่าจะต้องมีสต๊อคสักเท่าไรล่ะคะ ?   สต๊อคสำรองที่เก็บก่อนไปทำงาน ไม่สำคัญเท่านมแม่ที่จะปั๊มเก็บกลับจากที่ทำงานนะคะ   เอ้า สมมุติว่า แม่ไปทำงานแต่ละวัน  8 ชั่วโมง บวกเวลาเดินทางเป็น  10 ชั่วโมง  นมแม่ปั๊มที่ลูกจะกินแต่ละวันเผื่อเหลือเผื่อขาดก็  12 ออนซ์ เท่ากับถุงละ  3  ออนซ์  4 ถุงต่อวัน  สต๊อคเวียนที่จะมีไว้ล่วงหน้าน้อยที่สุดคือ  4  ถุง  ถ้ายังไม่สบายใจก็เผื่อไว้  4 วัน คือ  16 ถุงเท่านั้นเอง  ถ้าคุณแม่จะเริ่มเก็บ   1 เดือนหรือ 30วันก่อนไปทำงานโดยเก็บแค่วันละ  1 ถุงๆละ  3 ออนซ์ ก็จะได้นมทั้งหมด  30 ถุง  ลูกกินได้ตั้ง  7 วันแน่ะ   พอเหลือจะพอเลยค่ะ  ช่วงนี้กลับไปให้ลูกดูดกระตุ้นน้ำนมแม่ให้มีมากๆก่อนนะคะ  นมผงทิ้งไปได้เลย  ว่าแต่ว่า นมผงได้มายังไงคะ? “  อดถามไม่ได้เพราะแอบไปเห็นว่าขวดนมที่คุณแม่หยิบขึ้นมามีโลโก้ของโรงพยาบาลชื่อดังแห่งหนึ่งพิมพ์อยู่บนขวดเห็นได้อย่างชัดเจน

“ อ๋อ ! ทางโรงพยาบาลเขาแจกให้ก่อนกลับบ้าน ตอนที่ไปคลอดน่ะค่ะ แจกนมผงพร้อมขวดนมมาด้วยเลยค่ะ”

“ ขอโทษนะคะ นมผงที่แจกยี่ห้ออะไรคะ?.”   คุณแม่ก็ตอบมายี่ห้อหนึ่งซึ่งไม่ต้องเอ่ยนามดีกว่า เป็นที่รู้ๆกันว่าแจกเป็นประจำอยู่แล้ว

ถ้าคุณแม่รายนี้ไม่ได้รับการแจกนมผงพร้อมขวดกลับบ้าน  และได้รับคำแนะนำให้ดูดนมแม่อย่างเดียวบ่อยๆ เธอก็คงจะได้ให้ลูกดูดนมแม่จากเต้าตามที่ลูกต้องการ  ร้องเมื่อไรก็เอาเข้าเต้า หัวนมก็ดี ลูกก็ดูดเก่ง น้ำนมแม่ก็คงจะไหลมาเทมา  แม่ลูกเข้ากันได้ดีมีความสุข

สรุปบทเรียนจากรายนี้

1. ไม่จำเป็นต้องเสริมนมผงให้ทารกแรกเกิดที่คลอดครบกำหนดปกติ  ตัวอย่างรายนี้เสริมจนน้ำหนักขึ้นมามากกว่า  1 กิโลกรัมต่อเดือน ทั้งๆที่ใน  1 เดือนแรก ขึ้นเฉลี่ยแค่ 600- 800 กรัม ก็พอใจแล้ว  
2. แม่เสริมนมผงเพราะ เป็นแม่มือใหม่ ไม่มั่นใจว่าที่ลูกร้องเพราะอะไร  พอดีมีนมผงและขวดนมใกล้มือจากที่รพ.แจกฟรีมา  จึงชงเสริมให้ลูกกินจนล้นท้น  ถึงแม้รายนี้แม่จะไม่เสริมนมผง น้ำหนักลูกก็จะขึ้นได้พอดีๆอยู่แล้ว
3. ในเดือนแรก แม่ไม่ต้องกังวลเรื่องเก็บสต๊อคนม  เอาเรื่องเฉพาะหน้า คือให้ลูกดูดจากเต้าให้ชำนาญก่อน  เรียกน้ำนมให้มาเพียงพอกับความต้องการของลูกเสียก่อน   แม่อยู่กับลูกให้ลูกดูดจากเต้า ลูกร้องก็ให้ดูดจากเต้า  
4. สต๊อคน้ำนมแม่ที่เก็บก่อนไปทำงาน ไม่สำคัญเท่าการปั๊มเก็บน้ำนมเมื่อแม่กลับไปทำงานแล้ว  ถึงแม้จะมีสต๊อคมากๆ แต่ตอนไปทำงานแม่ไม่ปั๊มบ่อยๆ น้ำนมจะผลิตน้อยลง   การมีสต๊อคน้ำนมแม่ไว้เผื่อประมาณ  7 วันก็เพียงพอแล้ว   แต่ใครจะเก็บมากน้อยกว่านี้ก็ขึ้นกับแต่ละคน  สำหรับแม่ที่ทำงานนอกบ้าน ไม่จำเป็นต้องมีสต๊อคจนล้นตู้เย็นก็สามารถให้นมแม่ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆได้ ถ้าขยันปั๊มที่ที่ทำงานอย่างสม่ำเสมอ
5. การแจกนมผงและขวดนมฟรีให้แม่หลังคลอดบั่นทอนความมั่นใจของแม่ในการให้นมแม่  ถ้าหากแม่ลูกคู่นี้ไม่ได้รับคำแนะนำให้กลับมากินนมแม่อย่างเดียว  เธอจะต้องซื้อนมผงยี่ห้อที่ได้รับแจกนั้นเลี้ยงลูกของเธอไปเรื่อยๆ  เพราะน้ำนมแม่จะผลิตน้อยลงไป ในขณะเดียวกับที่ต้องชงนมผงเพิ่มมากขึ้นๆ  เธอจะต้องใช้เงินซื้อนมผงมากกว่าค่านมกระป๋องที่ได้รับหลายร้อยเท่า    นี่จึงไม่ใช้การแจกฟรี แต่เป็นการตลาดที่ไร้จริยธรรม!

ยังมีคุณแม่มือใหม่อีกมากมายที่พบปัญหาเช่นเดียวกันนี้  เราจะปกป้องสิทธิ์ของทารกน้อยๆเหล่านี้อย่างไร?

แก้ไขเมื่อ 21 พ.ย. 55 10:36:28

จากคุณ : joymacy
เขียนเมื่อ : 21 พ.ย. 55 10:36:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com