CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    The Facts about (trans) Fat : ไขมันที่กินแล้วไม่อ้วน แต่กินแล้วตาย - น่ากลัวกว่าไหม? - คุณรู้จัก โอรีโอ ดีแค่ไหน?

    http://www.pantip.com/cafe/food/topic/D4778435/D4778435.html

    คุยเรื่องนี้อยู่ที่กระทู้หอยทาก ... มีหลายคนอ่านแล้วเสนอว่า น่าจะกระจายข่าวเป้งๆ หน่อย เลยยกความกระทู้เก่ามาแปะที่กระทู้นี้อีกรอบ คุณ trml เจ้าเก่า เคยคุยๆ เรื่องนี้กับเรามาหลายรอบแล้ว

    ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมมาช่วยกันรีวิว "อาหาร Trans fat" กันเถิด จักขอบคุณ : )

    ---------------------------------------- * * * -----------------------------------
    มีคุกกี้ชื่อดังยี่ห้อหนึ่ง แค่ถูกฟ้องเป็นคดีอื้อฉาว ใครๆ ก็เคยคุ้นเคยกิน คุกกี้ที่นิยมมาทุบทำพาย ทำครัสท์ อ่านเรื่องราวของเขาซะก่อน รับรองจะต้องร้องโอ๊ะโอ โอ๊ะโอ ไอหยา

    คุกกี้หน้าตาดำๆ ไส้ครีมขาวๆ ใครหยิบคุกกี้ชนิดนี้มากิน 3 อัน จะได้รับพลังงาน 160 แคลอรี่ส์ ซึ่งบรรจุไว้ซึ่งไขมัน 7 กรัม ข้างซองก่อนเก่าเขาระบุว่า 1.5 กรัมนั้นทำมาจากไขมันอิ่มตัว ที่เหลือ อุอุ ไม่ยอมบอกว่าเป็นไขมันชนิดไหน จนกระทั่งถูกจับได้ว่า แอบยัด trans fat เข้าไปซะ 5.5 กรัม

    ปี 2006 มีกฎหมายควบคุมปริมาณ trans fat ออกมาใช้แล้ว ในผลิตภัณฑ์อาหารใดๆมีการใช้ trans fat  เป็นส่วนผสมต้องระบุจำนวนไว้อย่างเด่นชัด ห้ามหลบซ่อน หลอกผู้บริโภคให้หัวใจวายตายกันเป็นว่าเล่นอีกต่อไป

    กรณีที่คุกกี้ดำๆ ถูกฟ้องร้อง ด้วยโทษฐานไม่บอกกันว่า ยัด trans fat ให้เด็กๆ กินเข้าไปเท่าไหร่ เพราะคุกกี้นี้เป็นที่นิยมกินกันมาก ข่าวเขาเล่าว่าตั้งแต่มีการผลิตคุกกี้ชนิดนี้ออกมาขายเมื่อปี 1912 ขายไปแล้วกว่า 450 billion ใครลองนับดูว่า ตัวเองเผลอบริโภคคุกกี้ดำๆ นี้เข้าไปเท่าไหร่ (นั่นล่ะ trans fat ไปนอนรอนิ่งๆ คอยบั่นทอนหัวใจให้ล้มเหลว ไม่วันใดก็วันหนึ่งเข้าแล้ว)

    trans fat เป็นไขมันจากพืชที่มนุษย์ผลิตขึ้นผ่านกระบวนการแปรรูปอาหาร (ขบวนการผลิตค่อนข้างวิทยาศาสตร์ไว้ค่อยขยายความต่อไป) ซึ่งขณะนี้งานวิจัยหลายฉบับสรุปว่า มันเป็นไขมันชนิดร้ายแรงที่สุด คือ นอกจากจะไม่ให้ประโยชน์ใดทั้งสิ้น ยังไปทำลายไขมันดีที่ร่างกายสะสมไว้ใช้งานอีกด้วย

    อาหารที่ขายอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตกว่า 40 เปอร์เซนต์อุดมไปด้วย trans fat (ใครอยากรู้ไหมว่า อาหารประเภทไหนบ้าง ฮ่าๆ เรามีลิสต์จดเก็บไว้ดูเล่นหมดล่ะเรา ข้อมูลน่ากลัวๆ แบบนี้ ชอบสะสมไว้นัก)

    ถามว่า จะเผลอบริโภคเข้าปากไปได้จำนวนเท่าไหร่ถึงไม่ถือว่าอันตราย

    ตอบได้ทันทีว่า .... ไม่ควรกินเลยแม้แต่กรัมเดียว (ถ้าพลาดกินไปแค่ 1-2 กรัม/วัน ก็ยังพอวางใจกันได้อยู่บ้าง)

    ฉะนั้นการที่เจ้าของโครงการ Ban Trans Fat ซึ่งเป็นท่านทนายเขาฟ้องร้องคุกกี้ดำๆ ด้วยเหตุที่ว่า ผู้ผลิตปิดบังข้อมูลที่เป็นอันตรายไว้ และผู้บริโภคซึ่งเป็นเด็กไม่รู้อิโหน่อิเหน่ก็บริโภคกันเข้าไปเท่าไหร่แล้วไม่รู้

    คดีฟ้องร้องคุกกี้ชนิดนี้ ผู้ฟ้องร้องไม่ต้องการค่าเสียหายใดๆ ทั้งสิ้น ไม่เรียกสักดอล์ลาร์หรือสักเซ็นต์เดียว ขอเพียงแค่เจ้าของผู้ผลิตคุกกี้ดำๆ คือบริษัท Kraft จะต้องเอา trans fat ออกจากคุกกี้ชนิดนี้ให้หมดสิ้นเท่านั้นเอง

    และคดีนี้ "ชนะ" เปิดฉากการต่อสู้ให้เกิดกฎหมาย ban trans fat กันคึกคักในหลายประเทศขณะนี้

    ผลิตภัณฑ์ที่หลายประเทศห้ามสั่งเข้ามาขาย เพราะคือ trans fat  ตัวร้ายกาจ คือ Shortening หรือ Crisco "เนยขาว" ที่เอามามาทำขนม นม เนย หวาน หอม อร่อย เคลือบพิษไว้นั่นเอง

    ยังมีอีกมาก ข้อมูลโหดๆแบบนี้ เหอะๆ (หัวเราะเสียงนางมารร้ายไม่นิยมใส่ปราด้า เพราะไม่มีปัญญาซื้อ )

    ใครสนใจจะไปอ่านให้ "หัวใจสั่น" เพิ่มเติมอีกได้ที่ http://www.bantransfats.com

    แก้ไขเมื่อ 10 ต.ค. 49 19:02:35

     
     

    จากคุณ : เสมอกลาง - [ 10 ต.ค. 49 17:23:59 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com