Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ครัวไทย สู่ครัวโลก ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เป็นแบบนั้นได้จริง

    ตอนแรกว่าจะไปโพสสีลม แต่ไม่ล่ะ มันเกี่ยวกับอาหารการกินนี่เนอะ

    เรามาพูดถึงอาหารที่เป็นลักษณะเด่นๆ และไปสู่ครัวโลกได้จริงกันก่อน

    1 อาหารจีน  ไม่ต้องพูดถึงเลย ที่ไหนก็มีคนจีน ไม่แปลก ที่อาหารจีนจะกระจายไปทั่วโลกเป็นที่รู้จักไปทั่ว และขึ้นชื่อในเรื่องของความอลังการและ พิถีพิถันอยู่แล้ว ทำยากพอๆก่ะอาหารไทย(ในความคิดผม)

    2 อาหารญี่ปุ่น เกิดจากกระแสการตื่นตัวทางด้านวัฒธณะธรรม การลุกลาม กระแสการตื่นตัวทางด้านสุขภาพ รวมไปถึง trend ที่ตามๆกันจากกระแสของดารา นักร้อง และอีกเยอะแยะ สรุปเกิดจากการอะไรดี..................การกระจายของวัฒนธรรม (ในความคิดของผม ผมว่า อาหารญี่ปุ่นนั้นทำง่ายนะ)

    3อาหารเกาหลี หลังจากเกาหลีใต้ เริ่มมีการพัฒนาใกล้ญี่ปุ่นไปเรื่อยๆและแซงไปแล้วบางด้าน โดยเฉพาะ ด้านเทคโนโลยีสาระสนเทศ คงเป็นอันดับต้นๆของโลกแล้ว จากประเทศที่ไม่มีวัฒนธรรมเด่นชัด กลายเป็นชัดเจนจากกระแสของ ละคร ดารานักร้อง ทำให้เกิดการลุกลามทางวัฒนธรรม ก็ลามมาถึงพี่ไทยแบบ ญ๊ปุ่นนะแหล่ะ แต่รู้สึกจะมาแรงมากๆ ทางด้านวัฒนธรรม รวมไปถึงอาหารการกินด้วย

    4อาหารอินเดีย ก็คนมันเยอะอ่ะครับคล้ายๆจีนนั่นแหละ

    5อาหารเวียดนาม โอ่ของเค้าดีจริงๆ สามารถยืนอยู่บนเวทีโลกได้ ต้องมีดีอยู่ในตัวมิใช่น้อย ใช่ครับ อาหารเวียดนามหนึ่งสำรับ มันมีในทุกๆอย่าง และเป็นอาหารเพื่อสุขภาพด้วย


    ลองมาดูถึงอาหารชาติต่างๆสู่ครัวโลกบ้าง ที่เกือบทั้งโลกสามารถกินกันได้ ที่เราๆรู้จักและคุ้นเคยกันดี

    จีน เป็ดย่างไง ชัดเจนทุกหัวระแหง บะหมี่

    ญี่ปุ่น ปลาดิบ ข้าวปั้น ลามเข้าไปถึงตลาดสด

    เกาหลี กิมจิ

    อินเดีย โรตีไงจ้ะมีเยอะไม่แพ้ก่ะร้านพัดไทยทีเดียว

    เวียดนามแหนมเนือง และก็อีกมากมาย

    อาหารเหล่านี้ไม่ใช่แค่คนไทยเท่านั้นที่คุ้ยเคย คนต่างชาติก็คุ้นเคย


    เรามาพูดถึงอาหารไทยกันบ้าง

    แน่นอน อาหารไทยต้องมีดีอยู่แล้ว เพราะ เราไม่ได้มีจุดเด่นที่อยางอื่น เหมือนอย่างที่พูดๆมา ของๆเรานั้น ดีจริงๆ ถึงยังสามารถอยู่ในตลาดได้ ทั้งที่เค้าแทบจะไม่รู้อะไรเกี่ยวกับประเทศเราเลย เป็นแค่ประเทศกำลังพัฒนา และก็พึ่งมีการปฏิวัติไปไม่นานนี้เอง ส่วนใหญ่น่าจะอยู่แค่นั้น

    เอาล่ะ เราจะมาพูดถึงอาหารยอดฮิตอย่าง

    "ต้มยำกุ้ง" กันดีกว่า ใช่ พวกเขารู้จักอาหารไทยอย่างแรกๆเลยก็คือ "ต้มยำกุ้ง" แต่มันก็เป็นอาหารที่หาทานได้ตามท้องถนนทั่วไปไหม คำตอบคือ ไม่ใช่ ต้องไปทานที่ร้านอาหารไทย หรูๆ คือเป้นร้านระดับ premium class น่ะครับ แล้วอยางนี้จะถือว่าครัวไทยไปครัวโลกได้อย่างไร เพราะอย่างมาก ฝรั่ง มันก็กินอาหารไทย ได้อย่างมาก อาทิตย์ละครั้งเองแหล่ะ

    ผมเองนั้นทำร้านอาหารอยู่ ก็ขายอาหารไทยนี่แหละครับ ออกเมนูเป้นร้อยๆ พวกสั่งกันซัก ยี่สิบอย่างได้ คือยังไงอ่ะ เอาตรงๆนะคนไทย ยังแทบจะไม่รู้จักอาหารไทยเลยน่ะครับ

    เราควรจะเริ่มจากจุดไหนดี จะเริ่มจากอาหารไทยตัวไหนไปสู่ครัวโลกที่แท้จริง อาหารที่หาทานได้ง่าย เป็นเอกลักษณ์ชัดเจน

    ครัวไทยสู่ครัวโลก ตอนนี้ยังไม่ช้าไป จะไปหวังพึ่งพาอะไรใครโดยที่ไม่คิดไม่ทำก่อนมันก็ไม่ดี(ผมมีความคิดจะไปเปิดร้านอาหรไทยในต่างประเทศครับแต่ไปเปิดคงไม่จับตลาด premium หรอก)

    เราจะเข้าไปสู่ครัวโลกด้วย product ตัวไหน product ใหม่ที่จะทำให้โลกรู้จักเราและเราจะไปสู่ครัวโลกที่แท้จริง




    บทความนี้ เขียนด้วยความรู้อันน้อยนิด หากผิดพลาดประการไดก็ขออภัยด้วย

    ใครอยากเพิ่มเติมข้อมูลก็เชิญเลยครับเต็มที่

    แก้ไขเมื่อ 14 พ.ย. 49 23:48:38

    จากคุณ : SkillFull - [ 14 พ.ย. 49 23:31:40 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom