Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    สูตรไม่เด็ดเคล็ดไม่ลับ - สี่ช่องทอดน้ำปลา

    สี่ช่องทอดน้ำปลา

    จะว่าไปมันก็ปลาอินทรี ( in sea) ชื่อมันก็บอกอยู่ว่าเป็นปลาทะเล ที่บอกว่าสี่ช่องก็เพราะตอนที่เค้าหั่นขวางตัวปลา มันจะมีสี่ช่อง จริงๆ ก็เหมือนกับปลาอื่นๆแหละ

    ทีนี้มาพูดถึงปลาราดน้ำปลาหรือปลาทอดน้ำปลา ที่รู้จักกัน ก็จะมีปลากะพงราดน้ำปลา เจ้าต้นตำรับก็ร้าน แหลมเจริญ ซีฟู๊ด

    แต่ส่วนมากไม่ค่อยรู้จักปลาอินทรีทอดน้ำปลากันเท่าไร พูดถึงต้องเป็นน้ำปลาดีนะ ไม่ใช่น้ำปลาขายดี คือคุณภาพ รสชาติต่างกัน ตัวผมชอบใช้อยู่ยี่ห้อนึง แต่หาซื้อไม่ค่อยได้ ต้องไปซื้อที่โน่นเลย ระยอง

    งั้นพาเที่ยวชายทะเลระยองหน่อยดีกว่า เริ่มจากสี่แยกหนองสนม หรือแยก PMY ถ้ามาจากสัตหีบ มาบตาพุด พอถึง อัสสัมชัญ อยู่ติดกับเซนต์โยเซพ ก็จะถึงสนามกีฬาจังหวัด แล้วก็จะถึงสี่แยกนี่แหละ ตรงไปก็เข้าตัวเมืองระยอง อีก 5 กม

    ถ้าเลี้ยวซ้ายก็จะไปแยกทับมา ที่มีร้านอาหาร ตำนานช๊อค เรามาเลี้ยวขวา
    จะมีป้าย PMY เป็นโรงแรมริมทะเล ถนนนี้จะพาไปถึงทะเล ระหว่างทางมีร้านอาหารเพียบ เยอะไปหมด แต่เคยกินอยู่ร้านนึง ก่อนถึงร้าน ที่ว่า จะมีแยกเล็กๆ ถ้าเลี้ยวซ้ายก็จะไประยองได้

    เลี้ยวขวาก็จะไปโรงพยาบาลกรุงเทพระยอง เลี้ยวไปซักครึ่งโลได้มั๊ง จะมีป่ายางนาต้นใหญ่ๆ ร่มรื่นมากๆ มีร้าน เทอรา คอตต้า อยู่ขวามือ เค้าว่าอร่อย แต่ยังไม่เคยแวะ ย้อนกลับมาที่แยกเมื้อกี้นะ เราต้องตรงไป ร้านที่ผมเคยกินชื่อ ป. แกงป่า เลยแยกนิดเดียว อยู่ขวามือ อร่อยใช้ได้เลย ราคาก็ดี ไม่แพง

    แถวนี้ร้านอาหารเยอะ กินวันละเจ้า สงสัยครบเดือน มีไปเรื่อยๆจนถึงทะเล
    พอถึงทะเล ก็จะเจอผีเสื้อสมุทร ประจัญหน้า เลี้ยวขวาก็จะเจอ Canary Bay เป็นโรงแรม ที่นี่มีบุฟเฟย์ หัวนึงผมไม่แน่ใจ เกือบ 200 ได้มั๊ง
    มีวันอาทิตย์เท่านั้น ส่วนมากคนกินก็เป็น ฝรั่ง ญี่ปุ่น เกาหลี หรือแขกที่มาพัก ผมก็ชอบที่นี่นะ เคยไปเจอสาหร่ายวากาเมะครั้งนึง ปกติแพงนัก วันนั้น เล่นซะแบบชามก๋วยเตี๋ยว

    ถ้าเลย Canary Bay ไป ก็จะถึง PMY

    ย้อนมาที่แยกผีเสื้อสมุทรนะ คราวนี้เลี้ยวซ้ายไปซักกิโลนึง จะเจอกำแพงซ้ายมือ นี่แหละโรงน้ำปลาที่ผมชอบ ตราเด็กนะ ไม่ใช่เด็กสมบูรณ์ เป็นเด็กระยอง ไม่เห็นมีขายใน กทม เลย มีขายที่ โชว์รูมเค้า แล้วที่ตลาดระยอง ส่วนมากเค้าส่งออก
    แต่วันอาทิตย์เค้าหยุดนะ

    น้ำปลาที่นี่ เวลาเอามาจิ้ม มันสนิทปาก หอม เค็มกำลังดี แค่ใส่พริกขี้หนูในถ้วย น้ำปลาลงไป เอาช้อน กดๆตัดๆให้พริกขาด
    มะนาวบีบซะหน่อย อร่อยแล้ว ขวดนึง 30 บาท แพงกว่าน้ำปลาขายดีเยอะ

    ถนนเส้นนี้ถ้าวิ่งตรงไปให้สุดถนนเลย ก็เป็นร้าน แหลมเจริญ ซีฟู๊ด
    เจ้าดังของระยอง ระหว่างทางมีเพิงกับบ้านชาวประมง กับแผงตากปลาข้าวสาร ลองลงไปถามดูก็ได้ ถ้าโชคดีเจอ ปลากระโทงแทงแดดเดียว ลองซื้อมา แล้วทั่นให้เป็นเส้นเท่านิ้วชี้แล้วทอด อร่อยมากๆ

    ปลากระโทงแทง (banana sailfish) เป็นปลาขนาดใหญ่ ยาวตั้งแต่ 80-240 ซม. คนส่วนมากไม่ค่อยรู้จัก แต่เป็นปลาเกมที่พรานเบ็ด หรือนักเย่อปลาจะรู้จักดี เพราะสู้ได้สุดๆ กินได้ทั้งสด ตากแห้ง คนที่ได้กินของดีๆก็พวกนี้แหละ อิจฉาๆๆ

    เอ้า ถอยๆๆๆ กลับมาสี่ช่องทอดน้ำปลา ไม่มีปลาอะไรที่ทอดแล้วน้ำมันที่ใช้ทอดคลุกข้าวกินได้เหมือนปลาอินทรี แค่ทอดน้ำมันเยอะหน่อย ผมใช้น้ำมันเมล็ดทานตะวัน ราคาไม่ต่างจากน้ำมัน ถั่วเหลืองหรือน้ำมันปาล์มมากนัก แต่คุณภาพต่างกันเยอะ

    กะปริมาณน้ำมันเอาพอคลุกข้าวได้ ทอดใช้ไฟกลาง พอสุกอย่าเพิ่งเอาขึ้น เหยาะน้ำปลาลงไป อย่าใส่มากนา เค็มตาย ควันโขมง กลิ่นงี้ข้างบ้าน ตะโกนถาม ก็ปิดไฟ เอาน้ำมันที่ทอดแหละคลุกข้าวด้วย หอม อร่อย กินกับพริกน้ำปลา ต้องน้ำปลาดีนะ ไม่ใช่น้ำปลาขายดี น่าจะรู้นะน้ำปลาขายดียี่ห้ออะไร

    แค่ปลาอินทรีทอดกับน้ำปลา พาไปซะไกล ขอโทษที

    มีปลาอีกอย่างที่ไม่ค่อยรู้จักกัน ปลาโม่ง เอาไว้ค่อยคุย

    จากคุณ : vr - [ 10 ม.ค. 50 10:54:27 A:124.121.5.161 X: TicketID:072294 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom