Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    Update ร้านอาหารแห่งปี 2549

    ผ่านไปเจอเลยเก็บมาฝากครับ เป็นการตอบคำถามยอดฮิตประจำห้องก้นครัวไปในตัว "ช่วยแนะนำร้าน.....บลาๆๆ"

    หวังว่าคงเป็นลายแทงให้เพื่อนๆ นักชิมได้เป็นอย่างดีนะครับ (คงจะไม่โดนหาว่าเป็นกระทู้โฆณานะ)

    ขอดก้นจาน : ร้านอาหารเด่นในรอบปี 2549

    ปี 2549 ที่กำลังจะผ่านไป คอลัมน์ "ขอดก้นจาน” ได้เสาะแสวงหาร้านอาหารที่น่าสนใจมานำเสนอประมาณ 40 กว่าแห่ง อร่อยมากอร่อยน้อยแตกต่างกันออกไปตามปากและลิ้นของแต่ละคน แต่มีร้านที่โดดเด่นประทับใจดังนี้

    เมนูประวัติศาสตร์

    เชฟนอร์เบิร์ท คอสเนอร์ แห่งโรงแรมโอเรียนเต็ล เป็น เมนูแห่งปี 2549 ดังนี้ สลัดกุ้งเครย์ฟิชเนื้อปู, ซุปใสสไตล์โบราณ, ปลาเรนโบว์เทราต์ราดซอส, เนื้อลูกวัว และ แอปเปิ้ลชาลอต

    ลา ปาโลมา

    เป็นร้านอาหารฝรั่งเศสที่ชื่อดังมากเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว อยู่ย่านซอยมเหศักดิ์ ถือเป็นร้านในดวงใจของหลายๆ คน ต่อมาย้ายมาอยู่ที่อาคารทรินิตี้ ซอยละลายทรัพย์ ประมาณ 6-7 ปีที่แล้ว จึงย้ายมาอยู่ที่ซอยสุขุมวิท 26 แล้วหายไป 4-5 ปี

    วันนี้ ลา ปาโลมา กลับมาในโฉมใหม่ เป็นบ้านสีขาวหลังใหญ่งดงาม บรรยากาศหรูหราแต่เป็นกันเอง อยู่ในซอยสุขุมวิท 39 เพิ่งเปิดบริการเมื่อกลางๆ ปีนี้เอง ที่สำคัญก็คือได้เชฟฝีมือดีคนเก่าจากยุคแรกที่มเหศักดิ์มาดูแลเมนูให้ และลูกค้าขาประจำที่ยังติดใจรสชาติก็กลับมาเหมือนเดิม

    หนึ่งในเมนูที่ลูกค้าชื่นชอบมาโดยตลอดก็คือ สเต๊ก มีให้เลือกหลายอย่าง เป็นสเต๊กที่เจ้าของร้านท้าให้มาลอง ฟัวกราส์ หรือ ตับห่าน (Foie Gras) เป็นอีกร้านที่ทำตับห่านได้เยี่ยมมาก ปูอลาสก้า หอยแมลงภู่ไวน์ขาว หอยเอสคาโก เนื้อ และ กวางแดดเดียว เป็นต้น นอกจากนั้นช่วงปีใหม่นี้เขายังมีเมนูพิเศษด้วย สอบถามที่โทร.0-2662-6841

    ข้าวมันไก่ริมคลอง

    อยู่ริมคลองบางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ โทร.0-3481-2444 เจ้าของชื่อลุงโฮ เป็นจีนไหหลำจากสิงคโปร์ มาอยู่เมืองไทยจนได้เมียเป็นคนไทย หอบวิชาทำข้าวมันไก่มาขายเป็นเวลาสิบๆ ปีแล้ว เลี้ยงไก่เองเป็นพันตัว มีใบอนุญาตจากกรมปศุสัตว์ถูกต้อง ตอนไก่เองและต้มไก่เอง

     ไก่ที่นี่มีทั้งไก่ตอนและไก่สาว เสิร์ฟพร้อมเครื่องใน เลือด และซุปร้อนๆ ใส่สาหร่าย น้ำจิ้มรสปาน กลางแต่มีพริกและขิงให้ปรุงตามใจ  ไก่เนื้อนุ่มเนียน ข้าวมันไม่แข็ง ไม่แฉะ ไม่เลี่ยน ร้านเปิด 6 โมงเช้า ประมาณบ่าย 2-3 โมงก็หมด ปกติจะหยุดวันอาทิตย์และจันทร์ แต่ควรโทรศัพท์สอบถามล่วงหน้า เพราะถ้าไก่โตไม่ทัน ไม่ได้ขนาดที่ต้องการก็จะหยุดขายประมาณ 2-3 สัปดาห์

    ฮาร์วีย์

    เป็นร้านทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ (Talk of the Town) ของเมืองกรุงในยุคนี้ อาหารอร่อย ไวน์ราคาไม่แพง บรรยากาศดี บริการเยี่ยม  เป็นร้านอาหารสไตล์แคลิฟอร์เนีย (California Cuisine) ซึ่งในบ้านเราแทบจะไม่มีเลย ลักษณะอาหารเป็นสไตล์อิสระ เชฟสามารถทำอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องทำตามสูตรในตำราอาหาร แต่ต้องรู้จักพลิกแพลง ที่สำคัญเป็นอาหารที่ไม่หนักเหมือนฝรั่งเศสหรืออิตาเลียน

    เมนูมีให้เลือกมากมาย เช่น ตับห่าน (Pan-fried foie gras) เป็นร้านที่ทำฟัวกราส์ได้อร่อยอีกร้านหนึ่งในเมืองกรุง ทรัฟเฟิล ซุป (Truffle soup) หรือซุปเห็ดทรัฟเฟิล ที่ไม่มีในเมนูแต่จะทำพิเศษถ้าลูกค้าต้องการ เฟตตูชินี่ สแกลล็อป  ซี่โครงแกะ และที่พลาดไม่ได้ ริบอายจากออสเตรเลีย (Rib eye Australian Beef) เป็นเนื้อวัวที่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างดี ควบคุมเรื่องของอาหาร สภาพแวดล้อม แหล่งน้ำ ไม่ใช้สารเคมีทุกชนิด ขุนด้วยข้าวโพดหวาน 300 วัน  ร้านอยู่ในสุขุมวิท 55 หรือทองหล่อ เข้าซอยทองหล่อ 9 ไปประมาณ 200 เมตร เข้าทางซอยสุขุมวิท 53 ก็ได้ เปิดบริการทุกวันโทร.0-2712-9911

    จิ๋มแดง

    อยู่ทางเข้าบ้านหนองข้าวเหนียว ก่อนถึงอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ปราณบุรี สามารถสอบถามเส้นทางได้ที่โทร.0-3255-9160  ลักษณะของร้านง่ายๆ สบายๆ ตามสไตล์ชาวเล วันหยุดสุดสัปดาห์ลูกค้าจะมากจอดรถจนแถวยาวเหยียด และทะเบียนกรุงเทพมหานครทั้งสิ้น

    ชื่ออันเป็นที่มาของร้านคือ ผู้เป็นภรรยาชื่อจิ๋ม สามีชื่อแดง รวมกันเป็นจิ๋มแดง เมนูเด็ดของร้านเขียนไว้ข้างฝา เลือกสั่งตามความชอบ อร่อยทุกอย่าง โดยเฉพาะน้ำจิ้มซีฟู้ดสุดยอดมาก มีคนพยายามไปขอซื้อแต่ไม่สำเร็จ

    จานเด็ดที่ลูกค้าสั่งกันมากคือ "ฉลามหูดำผัดฉ่ากุ้งแชบ๊วยเผา หมึกไข่นึ่งมะนาว ปลาเก๋าสามรส ปลาสำลีสามรส  ยำกระดุมหอย หมึกแดดเดียว หมึกย่าง ปลากะพงพล่า กรรเชียงปูผัดเต้าเจี้ยว ต้มยำรวมมิตร และ ไก่บ้านคั่วข่า เป็นต้น

    ร้านชื่อแปลก

    ร้านอาหารชื่อแปลกๆ มีอยู่หลายแห่ง บางร้านขายชื่อแต่อาหารไม่เท่าไร แต่ 3 ร้านต่อไปนี้ทั้งชื่อแปลกและอร่อย ร้านแรก "ครัวแสงดาวเสือ” ตั้งอยู่ริม ถ.เลียบวงแหวนตะวันออก (บางนา-บางปะกง) ช่วงระหว่าง ถ.รามอินทรากับถ.เสรีไทย เมนูเด็ด เช่น ปลาแสงดาว ปลาตะเพียนไร้ก้าง  กุ้งแม่น้ำผัดน้ำมะขาม ปูนิ่มผัดฉ่า และ แกงส้มชะอมไข่ เป็นต้น

    ร้าน พ่อครัวเถื่อน ยอดนักตุ๋น” อยู่ในซอกเล็กๆ ระหว่างซอยเจริญกรุง 89-91 เข้าไปสุดซอย มีทั้งอาหารไทยและจีน เช่น ซุปเนื้อ ซุปไก่ ซี่โครงหมูตุ๋นหัวไชเท้า ไชซิมตุ๋นซี่โครงหมู ขาไก่ตุ๋นเห็ดหอมยาจีน เป็ดตุ๋นฟักมะนาวดอง เยื่อไผ่ตุ๋นหอยทะเล ตีนเป็ดน้ำแดง ปลาน้ำแดง หน่อไม้ทะเลน้ำแดง  ส่วน ไก่ดำตุ๋นยาจีน ต้องสั่งล่วงหน้า เพราะต้องใช้เวลาในการต้มตุ๋นนานและทำเฉพาะที่มีคนสั่งเท่านั้น โทร.0-2289-5105

    ร้าน "สนองคุณ” แปลกทั้งชื่อและการขาย แต่ก็ขายมากว่า 30 ปีแล้ว ไม่มีหน้าร้าน ต้องสั่งทางโทรศัพท์อย่างเดียว เมนูอร่อยและหากินยากคือ เมี่ยงลาวข้าวตัง รสกลมกล่อม สาคูไส้หมู สาคูไส้ปลา และ ข้าวแช่ชาววัง เป็นต้น โทร.08-1427-9929

    เลอ เปร กริลล์

    "เลอ เปร กริลล์”  (Le Pre Grill) อยู่กลางซอยหลังสวนซอย 4 เป็นร้านอาหารฝรั่งเศสแบบดั้งเดิม (Home-style French Cuisine) จากปารีส ซึ่งในบ้านเรามีน้อย ส่วนใหญ่เป็นฝรั่งเศสสไตล์ใหม่ เมนูเด็ดเช่น เครปปลาแซลมอน หรือ แพนเค้กปลาแซลมอน เนื้อตุ๋นแบบฝรั่งเศส ตับเป็ดสไตล์ฝรั่งเศส สลัดชีสนมแพะจากฝรั่งเศส เนื้อตุ๋นไวน์แดงสไตล์เบอร์กันดี ปลากะพงซอสเนย เป็นต้น เปิดวันจันทร์-วันเสาร์ (หยุดวันอาทิตย์) โทร.0-2253-5919

    ลา บูก้า

    "ลา บูก้า” (La Buca) อยู่ในสุขุมวิทซอย 1 ใกล้กับที่จอดรถ รพ.บำรุงราษฎร์ เจ้าของเป็นคุณลุงชาวเมืองมิลาน มาอยู่เมืองไทย 12-13 ปี เป็นเชฟเอง ว่างๆ ก็เล่นแอคคอเดียนให้ฟัง ร้านนี้เปลี่ยนเมนูทุกสัปดาห์ เช่น จานเรียกน้ำย่อย พาสต้า และเนื้อ มีประเภทละ 7 อย่าง ส่วนซุป ริซอตโต และของหวานมีประเภทละ 4 อย่าง เป็นต้น เมนูเด็ด พาสต้าเส้นแบนที่ร้านทำเองกับวอลนัทซอส และปาร์มาแฮม สปาเกตตีซีฟู้ดกับซอสมะเขือเทศ สเต๊กเนื้อวัวสไตล์อิตาเลียน ทีเด็ดคือ ออสโซ บูโค (Osso Buco) เนื้อหน้าแข้งวัวตุ๋นไวน์แดง โทร.0-2253-3190

    เลส์ แนมเฟียส์

    เลส์ แนมเฟียส์ (Les Nympheas) โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค สุขุมวิท 22 เป็นห้องอาหารฝรั่งเศสในโรงแรมที่ทำอาหารได้เนียนมาก   เป็นอาหารฝรั่งเศสสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนคือเบาๆ เน้นพวกปลาและผักสดๆ มีน้ำมันมะกอกเป็นส่วนประกอบสำคัญในการปรุง  เชฟเป็นชาวกรีซมีประสบการณ์ในการทำอาหารฝรั่งเศสมากว่า 10 ปี เคยทำงานอยู่กับโรงแรม 5 ดาวมาเกือบทั่วโลก  ผู้ใหญ่ระดับประเทศของบ้านเราหลายคนชื่นชอบฝีมือของเขามาก โทร.0-2261-9300

    ให้ความรัก

    อยู่ที่ถนนอุทยาน แขวงและเขตทวีวัฒนา ใกล้ๆ สะพานข้ามคลองทวีวัฒนา บรรยากาศร้านเก๋ไก๋ รายล้อมไปด้วยต้นไม้และดอกไม้นานาชนิด สามารถเลือกนั่งได้ทั้งแบบธรรมชาติริมบึงน้ำและสนามหญ้าสีเขียวขจี หรือนั่งในบ้านหลังเล็กๆ ที่มีหลากหลายสี เช่น ฟ้า ส้ม ม่วง เหลือง และเขียว เมนูอาหารเป็นแบบไทยและจีนฮ่องกง เช่น ส้มตำปลาดุกฟู สลัดกระดาษฮ่องกง ปูเนื้อผัดพริกไทยดำ ปลิงทะเลผัดกะเพรากรอบ แกงส้มปูไข่หน่อไม้ดอง ปลาทูโป๊ะต้มมะนาว ซี่โครงหมูอบกาแฟ  หูหมูแก้วสูตรฮ่องกง บริการทุกวัน โทร.0-2441-1959

    คุณตุ่ม

    ร้านเล็กๆ แต่ร่ำรวยด้วยรสชาติอาหาร อยู่ที่ถนนเจษฎาวิถี ใกล้ๆ กับวัดเจษฎาราม มหาชัย เมนูเด็ด เช่น ปูไข่ผัดพริกขี้หนู กุ้งทอดเกลือ ปลาดุกทะเลผัดฉ่า ปลาทูต้มมะดัน หอยพิมทอดน้ำปลา  หอยหลอดผัดฉ่า หอยแมลงภู่ผัดพริกแกง แกงส้มปลาแป้น แกงส้มปูไข่หน่อไม้ดอง  เป็นต้น เปิดทุกวัน เวลา 11.00-20.00 น.สอบถามทางไปได้ที่โทร.0-3484-0465

    ก๋วยเตี๋ยวเนื้อนิรนาม

    ร้านแรกอยู่ที่ถนนสุขาภิบาล ลาดพร้าว-วังหิน เลยวัดลาดพร้าวไปเล็กน้อย ขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อเป็นหลักมาประมาณ 22-23 ปี เดิมเรียกว่า ร้านเกาเหลาหูกวาง เนื่องจากข้างถนนหน้าร้านมีต้นหูกวางอยู่ ต่อมาถูกตัดทิ้งเพราะขยายถนน แต่ขาประจำหลายคนก็ยังเรียกเกาเหลาหูกวาง ขายประมาณ 08.00- 16.00 น. โทร.0-2931-6825

    ร้านที่สองอยู่ริมถนนรางน้ำ หรือซอยรางน้ำ เดิม อยู่ตรงข้าม ธ.กสิกรไทย บางคนจึงเรียกว่าก๋วยเตี๋ยวเนื้อหน้าแบงค์  เมนูเด็ด เนื้อสด เนื้อเปื่อย และลูกชิ้นซึ่งไม่ได้ตุ๋นเครื่องยาจีน ขายทุกวัน (หยุดวันอาทิตย์) เวลา 08.00-16.00 น. ร้านนี้ไม่ควรไปตอนเที่ยง เพราะคนจะเยอะมาก โทร.0-2246-4167

    *แก้ไข เว้นบรรทัดให้อ่านง่ายๆ*

    แก้ไขเมื่อ 05 มี.ค. 50 14:02:07

    จากคุณ : Are Yoi - [ 5 มี.ค. 50 13:09:39 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom