Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    วันนี้มีเรื่องเล่า...สปันจ์เค้ก เหมือนจะปาฏิหาร์ย :)

    เรื่องของเรื่องคือสายวันนี้ตื่นมาอาบน้ำเสร็จก็มาเปิดพันทิป ห้องก้นครัวนี่แหล่ะค่า ดูจนน้ำลายหก เลยคิดว่าเอานะวันนี้จะทำสปันเค้กเพราะนึกว่าคงไม่ยากเท่าไหร่ ไม่มีอะไรเกินใจรัก อิอิ เลยจัดการเตรียมของ เสร็จแล้วประมาณว่าอยากลอง สปันจ์วนิลาหรือสปันจ์ส้มคงธรรมดา เหลือบไปเห็นใบเตยอยู่กำนึง เลยจัดการเอามาปั่นๆๆๆๆ ได้น้ำใบเตยมาหอมฉุย เลยเอาไปเติมเป็นส่วนประกอบในตัวเค้ก สูตรที่ใช้ทำเป็นสูตรสปันจ์เค้กส้มในตำนานของคุณแหม่มค่ะ ในblogพี่จุ๋ม (แม่สลิ่ม)

    สัดส่วนอย่างอื่นถูกหมด เว้นแต่แอบเติมน้ำใบเตยเข้าไปแบบตามใจฉัน มั่นใจแบบไร้สติ สีโอเคค่ะแป้งออกเขียวอ่อนๆ สีอ่อนมากในใจคิดว่า เดี๋ยวได้กินแหงมๆ พออบไปสิยห้านาทีวิ่งไปลุ้นหน้าเตา ปรากฏว่าขึ้นค่ะ อีกสิบนาทีผ่านไปไปดูอีก ยุบเป็นหลุมอุกกาบาต เลยเอาออกมาจากเตาคิดว่าไม่ดีแล้วเรา แต่พอเจาะๆดูมันยังเป็นน้ำๆ เอาน่า อบต่ออีกนิดส์ เลยจัดการจับเข้าเตา เร่งไฟเป็น 200 องศา ไม่กล้าดู เลยไปนั่งคุยกับคุณตา

    แกถามทำอะไรเหรอ เลยบอกแกว่า ตาหนูกำลังทำเค้กใบเคยให้กินตอนี้กำลังอบ รับรองอร่อยเหาะ ตาถามว่าจะทำให้ตากินหรือจะทำให้ไก่ชนที่บ้านลุงกิน เราก็ใจแป้ว เลยเดินไปดูเค้กในเตา ปรากฏว่าหน้าเค้กมันพองค่ะ  พองๆๆๆๆแล้วก็พอง ใจคนทำก็พองคิดว่าปาฎิหารย์มีจริง.....

    เค้กฟื้นคืนชีพ อบต่อไปจนเหลือง เอามือกดดู แนะ...ยุบแล้วเด้งคืนค่า ... เลยเอาไม้จิ้มดู...หุหุหุ ทำไมจิ้มไปครึ่งนึงมันจิ้มไม่ค่อยลง พอจิ้มลงแล้วทำไม่เหมือนกับว่ามันมีสองชั้น ช่างมันสงสัยตอนมันฟื้นคืนชีพตรงนั้นมันคงสุกเกินไป แล้วข้างบนมันคงขึ้นมาใหม่ ในใจคิดเข้าข้างตัวเอง เลยเอาไปกระแทกค่ะกับพื้น เสร็จแล้วก็คว่ำพิมพ์ตมตำราเด๊ะ เดินไปบอกตา "ตาเดี๋ยวตาต้องกินนะ ทำเสร็จละดูดีมีสกุลรุนชาตินะตา" ตาก็แซวอีก "อย่าลืมแบ่งให้ไก่ชนลุงด้วยนะ ได้กินเค้กใบเคยคงชนดี"

    เราก็ค้อนตานิดๆ ปากก็บอกว่า "เดี๋ยวตาจะต้องถอนคำพูด อิอิ" แล้วก็เดินไปเอาพัดลมเป่าเค้ก ในใจคิดว่าเดี๋ยวตาต้องถอนคำพูด แล้วชมว่าอร่อยดี พอเค้กเย็นก็เอามีดมาเลาะขอบ..เอ๋....ทำไมเลาะแล้วมันจมง่ะ จมไปครึ่งนึงค่ะ พอคว่ำพิมพ์เพื่อเออาเค้กออกเท่านั้น  โอ้แม่เจ้า............

    ...........ก้นไม่มี มันหดขึ้นไปเป็นไต ติดหน้าเค้กที่พองๆ ไม่ได้แหว่ง แต่เว้าไปติดข้างบน ได้แต่ยินยอมรับความเจ็บปวด...ในความมั่นใจแบบไร้สติของตนเอง เดินถือเค้กไปให้ตาดู ตายิ้มแล้วบอกว่าไก่ชนลุงมีวาสนาดี ได้กินเค้กใบเตยแน่ะ แล้วตาก็ปลอบใจบอกว่า มันไม่มีอะไรหรอกที่เริ่มทำก็ดีเลิศไปเลย เลยได้กำลังใจกลับไปทำต่อ

    คราวนี้เปลี่ยนน้ำเปล่าในสูตรเป็นน้ำใบเตย อบอกมาหน้าตาดี และอร่อยมากค่ะ หอมกลิ่นใบเตยอ่อนๆ ใครอยากเปลี่ยนก็ลองดูได้นะคะ รับประกันค่ะ สูตรเค้กส้มในตำนาน ตัวเค้กของคุณแหม่ม นั่นแหล่ะค่ะ อร่อยสุดยอด เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปเค้กใบเตยไก่ชนวาสนาดีมาให้ดู เพราะหากล้องไม่เจอพอหากล้องเจอลุงหยิบเอาไปซะแล้ว เลยมีแต่รูปที่ทำสำเร็จ วันมะรื่นจะเอามาโพสนะคะ ตอนนี้ไม่มีCard Reader เอารูปออกจากกล้องไม่ได้ งานนี้ไม่รู้ไก่วาสนาดี หรือเคราะห์ร้ายนะคะ  ต่อไปจะไม่มั่นใจไร้สติอีกแล้วค่ะ ประสบการณ์ครั้งนี้สอนให้เชื่อคุณครูปาฏิหารย์ไม่มีจิง มีแต่ปาฏิหาร์ย อิอิ

    COPY คุณเจซองนะคะ

    แก้ไขเมื่อ 12 ส.ค. 50 15:59:35

    แก้ไขเมื่อ 12 ส.ค. 50 00:14:03

    แก้ไขเมื่อ 12 ส.ค. 50 00:12:30

    แก้ไขเมื่อ 12 ส.ค. 50 00:08:34

    จากคุณ : pimluck - [ วันแม่แห่งชาติ 00:06:46 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom