Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    โฟมชานอ้อยบรรจุอาหารใกล้คลอดแล้วครับ

    อาจจะไม่เกี่ยวกับอาหารโดยตรง
    แต่อย่างน้อยเวลาซื้อของในซูปเปอร์มาร์เก็ตผมคิดว่าคงมีเพื่อนๆหลายคนในนี้ตะขิดตะขวงใจที่จะหยิบอาหารที่บรรจุด้วยกล่องโฟมใช่มั้ยครับ

    ผมก็คนหนึ่งครับ ถ้าไม่จำเป็นจริงๆก็คงไม่ซื้อของที่บรรจุกล่องโฟมมาใช้เลย
    ถ้าซื้อมาก้จะล้างเก็บไว้ใช้ต่ออีก

    ข่าวนี้จากกรุงเทพธุรกิจครับ

    http://www.bangkokbiznews.com/2007/08/28/WW54_5401_news.php?newsid=91836

    ก.วิทย์หนุนกล่องโฟมชานอ้อย


    โรงอาหารกระทรวงวิทย์ นำร่องใช้กล่องโฟมชานอ้อยบรรจุอาหารแทนกล่องโฟมทั่วไป สร้างทางเลือกให้ผู้บริโภคได้ใช้วัสดุไม่ทำลายสุขภาพและสิ่งแวดล้อม และลดโอกาสสัมผัสสารก่อมะเร็งจากโฟม

    กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์ร่วมกับบริษัท บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ทางชีวภาพเพื่อสิ่งแวดล้อม จำกัด จำหน่ายบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้สำหรับบรรจุอาหาร ให้แก่ผู้ประกอบการในโรงอาหารสวัสดิการของกระทรวง เพื่อใช้ทดแทนบรรจุภัณฑ์ประเภทโฟมและพลาสติก ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ส่วนราคาขายได้ลดพิเศษให้เทียบเท่ากล่องโฟมคือ 1 บาท จากปกติ 1.80-2.00 บาทต่อชิ้น

    "โครงการนำร่องการใช้บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร...ปลอดมะเร็ง" มีระยะดำเนินการ 2 เดือน คาดว่าจะลดการใช้กล่องโฟมได้กว่า 20,000 ชิ้น ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค ที่จะได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ และช่วยลดปัญหาสภาพแวดล้อม ขณะที่เจ้าของผลิตภัณฑ์ย่อยสลายได้ จะเก็บข้อมูลการใช้งานจากผู้ใช้ ซึ่งมีทั้งผู้จำหน่ายอาหารและผู้บริโภค เพื่อนำมาประเมินผลตอบรับของตลาดต่อไป  

    นายแพทย์วีระฉัตร กิตติรัตนไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ทางชีวภาพเพื่อสิ่งแวดล้อม จำกัด กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ของบริษัท ใช้เยื่อชานอ้อยจากโรงงานน้ำตาลเป็นวัตถุดิบ นำมาขึ้นรูปบนแม่พิมพ์ โดยการเติมตัวเชื่อมประสานประเภทโพลีเมอร์ และอบแห้งด้วยไอน้ำ ก็จะได้บรรจุภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆ เช่น ชาม แก้ว ถาด ถ้วย

    "เยอรมนีเป็นประเทศที่ริเริ่มเทคโนโลยีผลิตบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ เป็นเทคโนโลยีที่ใช้เยื่อยูคาเป็นวัตถุดิบ บริษัทจึงดึงบางส่วนมาพัฒนา เช่น สูตรการผลิต ตัวเชื่อมประสานและกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งร่วมกับผู้ประกอบการในจีน ในการออกแบบและพัฒนาเครื่องจักร สำหรับความยากของการผลิตอยู่ที่จะทำอย่างไรจึงจะได้บรรจุภัณฑ์ ที่บรรจุได้ทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็นโดยไม่เสียรูปทรง มีความสวยงาม ต้องย่อยสลายได้เองในธรรมชาติและที่สำคัญต้องปลอดภัยต่อผู้บริโภค" นายแพทย์วีระฉัตร กล่าว

    ผลิตภัณฑ์ของบริษัทกว่า 80% ส่งไปขาย 27 ประเทศในแถบยุโรป สหรัฐ ออสเตรเลียและญี่ปุ่น ที่เหลือประมาณ 20% ขายในไทย ส่วนแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคต จะหารือสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งมีบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้จากมันสำปะหลัง (เค-ยู กรีน) รวมทั้งคิดค้นวิธีเพิ่มมูลค่าสินค้า เช่น เพิ่มสีสันให้ภาชนะโดยอาศัยเทคโนโลยีไบโอ-พลาส รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีให้ดีขึ้นหรือช่วยลดต้นทุนการผลิต เป็นต้น

    นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า สนช.ร่วมลงทุนตั้งโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้กับบริษัทดังกล่าวประมาณ 20 ล้านบาทจาก 400 ล้านบาท ซึ่งส่วนที่เหลือเป็นการลงทุนของผู้ประกอบการ ทั้งนี้ โรงงานมีกำลังผลิตรวม 200 ล้านชิ้นต่อปี

    ขณะที่ความต้องการใช้กล่องบรรจุอาหารชนิดโฟมและพลาสติกในไทยสูงถึง 2 หมื่นล้านชิ้น ปัจจุบันผลิตภาชนะได้ 27 รูปแบบ สามารถบรรจุได้ทั้งของร้อนและของเย็น เช่น น้ำร้อน น้ำมันร้อน น้ำแข็ง อีกทั้งใช้ในเตาไมโครเวฟ โดยไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

    โดย ลักษ์โตเย่น วุฒิศักดิ์


    รีบออกมาใช้เร็วๆเหอะ !

    จากคุณ : BhakSook - [ 30 ส.ค. 50 11:38:00 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom