Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    แกงกะหรี่ญี่ปุ่นทำเองได้ง่ายๆ+ประหยัดด้วย

    หลังจากแอบซุ่มอยู่นานวันนี้ได้ฤกษ์มาแนะนำสูตรของตัวเองบ้าง

    วันนี้พอดีเราได้ลองทำแกงกะหรี่ญี่ปุ่นดู โดยไม่ได้ใช้เครื่องแกงสำเร็จรูป(แบบว่าแอบงกนิดนึง รู้สึกว่าเครื่องแกงแบบไทยๆก้อมี ไม่น่าต้องใช้ของนอก แถมแพงอีกต่างหาก) ก้อเลยลองมั่วทำเอา แต่ทำออกมาแล้วให้แฟนชิมให้พ่อแม่พี่น้องกิน ทุกคนก้อว่าใช้ได้ทีเดียว (โฮ่ะ โฮ่ะ ชมตัวเองด้วย) ก้อเลยจะมาแนะนำค่ะ

    ก่อนทำเราอยากให้อ่านให้จบ ให้เข้าใจก่อนแล้วค่อยทำ เพราะเหตุผลหลักๆคือ สำนวนในการเขียนของเราอาจงงได้ หรือมีเพิ่มเติมระหว่างทำ เลยอยากให้อ่านให้เข้าใจก่อน แต่เราก้อพยายามเรียบเรียงให้อ่านง่ายเท่าที่เราจะสามารถ แล้วนะคะ ยังงัยก้อขอบคุณค่ะ

    สูตรนี้ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายเลยเจ้าค่ะ
    ส่วนผสมเราไม่ได้ชั่งนะ กะๆเอาแต่ใช้ เมื่อทำเสร็จจะได้ประมาณ 6 ที่นะคะ
    กระเทียมสับ
    หอมใหญ่สับ
    แครอท 1 หัว หั่นลูกเต๋าเล็กๆ
    มันเทศ 1 หัวกลางๆ หั่นลูกเต๋าเล็กๆเหมือนกัน
    ซุปไก่คนอร์ 1 ก้อน
    แอปเปิ้ล 1 ลูก (เราใช้แอบเปิ้ลฟูจินะ )
    น้ำผึ้ง ประมาณครึ่งถ้วยตวง
    โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 ถ้วย
    เกลือนิดหน่อย

    ส่วนเครื่องแกง เราใช้
    ผงกะหรี่ประมาณ 3-4 ช้อนโต๊ะ (กะเอาอ่ะ แต่อย่าใส่เยอะเดี๋ยวมันจะขมนะ)
    ผงเครื่องเทศสำเร็จรูป (ที่มันมีส่วนผสมหลายๆอย่างอ่ะค่ะ เช่น พวกเม็ดผักชี กระวาน ฯลฯ )

    มาเริ่มกันเลยนะคะ
    1. ก่อนอื่นก้อใส่น้ำมันในกระทะ(ควรใช้กระทะก้นลึก และพวกเทฟล่อนอ่ะจะดี) ไม่ต้องให้ร้อนมากแล้วเราก้อใส่กระเทียมสับลงไป คนนิดหน่อยให้พอหอม (อย่าทิ้งไว้นานนะคะเดี๋ยวจะกลายเป็นกระเทียมเจียวแข็งๆจะไม่อร่อย)
    2. ใส่พวกผักแครอท มันเทศ หอมใหญ่ แอปเปิ้ลลงไป ผัดๆคนๆนิดนึง เอาพอสุกนิดนึงแล้วเติมน้ำลงไปให้เต็มกระทะ พอเริ่มเดือดนิดหน่อยก้อใส่คนอร์ 1 ก้อน แล้วก้อปล่อยทิ้งไว้อย่างงั้นแหละ (กะเอาให้มันสุก มันจะให้รสหวานของผัก)
    3. เอากระทะอีกใบ (คราวนี้แบบไหนก้อได้) มาใส่น้ำมันแล้ว พอร้อนแล้วก้อปิดไฟเลย แล้วค่อยใส่เครื่องแกงทั้งหมดลงไป คนๆ มันอาจจะเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาลเข้ม ไม่ต้องตกใจนะ
    4. เอาเครื่องแกงเทลงไปในน้ำซุบที่เราทำไว้ แล้วคนๆ
    5. ปรุงรสด้วยน้ำผึ้งกะเกลือตามใจชอบ แล้วเคี่ยวต่อไป เปิดไฟอ่อนๆไว้ (ทิ้งไว้ได้นะคะ ไม่ต้องไปคอยคนมันก้อได้) แต่ถ้าน้ำมันแห้งไปเราเติมน้ำได้นิดหน่อยๆนะ ทิ้งไว้สักประมาณครึ่งชั่วโมง
    6. ตอนนี้มันอาจใสๆอยู่ ยังไม่ข้น คราวนี้เราก้อใสโยเกิร์ตลงไป 1 ถ้วย แล้วก้อคน จะรู้สึกได้ว่ามันเหนียวขึ้น (55 เหมือนเราเคี่ยวไว้นาน แอบบเอาหน้ากะแฟนได้เลยว่าเราตั้งใจทำตั้งครึ่งค่อนวัน อิอิ)

    ส่วนหมูทอด
    เราใช้หมูสันในมาหั่นเป็นชิ้นพอสมควร ก้อหมักด้วยน้ำตาลปีป รากผักชี เกลือ (แอบใส่เบียร์นิดนึง เพราะแฟนเราชอบ อันนี้ไม่ใส่ก้อไม่ว่ากันนะ) แล้วระหว่างตั้งเคี่ยวแกงไว้ เราก้อใช้ส้อมจิ้มๆๆๆๆแบบไม่ยั้ง
    เสร็จแล้วก้อเอามา ชุบไข่(ไข่นี่เอามาตอกแล้วใส่น้ำนิดหน่อยแล้วตีเหมือนไข่เจียว) แล้วชุบด้วยเกล็ดขนมปัง แล้วทอด

    เอาทุกอย่างมาราดข้าวก้อเรียบร้อยแล้วค่ะ
    ปล.ไม่รู้ว่ารู้สึกไปเองหรือเปล่า เพราะว่าถ้ากินกะข้าวญี่ปุ่นจะกะลังพอดี ไม่แน่นมาก แต่ถ้ากินกะข้าวหอมมะลิจะจุกมากเลย แม้กินในปริมาณเท่ากัน

    หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างนะคะ ถ้าใครเอาไปลองทำแล้วมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ ถ้าไม่อร่อยจะได้ช่วยกันปรับปรุง (หรือจะได้รู้ไปเลยว่าวันหลัง เราจะไม่เชื่อนายอีก อิ อิ)

    จากคุณ : penquin_pink - [ 20 ก.ย. 50 15:52:20 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom