Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ศิษย์มีครู อยากตะโกนบอกว่า "วันนี้ไปทำขนมบ้านพี่จุ๋ม(แม่สลิ่มมาค่ะ)

    วันนี้มีเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับความเมตตาที่พี่จุ๋มมีให้กับหน่อง น้องผู้ซึ่งเป็นน้องใหม่ของ "bloggang"  ที่เข้ามาเรียนรู้การสร้างบล็อกแบบไม่รู้อีโน่อีเน่เลย ถ้าไม่เชื่อลองไปดูบล็อกเก่า ๆ ที่ขอความช่วยหลือเกี่ยวกับการสร้างบล็อกได้ค่ะ  หลังจากศึกษาด้วยตนเองลองผิดลองถูกดูจากของเพื่อนๆ ร่วมบล็อก ทุกๆ วัน  และทุกๆ คนจนวันหนึ่งต้องเป็นที่ประจักษ์ว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จัก  "แม่สลิ่ม" แห่งบล็อกแก๊งค์"  และหน่องก็ไม่เคยคิดมาก่อนเลยค่ะว่าตัวเองจะโชคดีและมีโอกาสมากกว่าคนอื่นที่ได้รับความเมตตาจากพี่จุ๋ม ที่วันหนึ่งเปิดมาเจอหลังไมค์ คลิ๊กเข้าไปดู  ว๊าว...อะไรกันนี่ พี่จุ๋มส่งอะไรมา  เปิดอ่าน ดีใจสุดๆ   อยากจะตะโกนบอกใครต่อใครแต่ก็ไม่รู้จะบอกใคร เพราะไม่รู้จักใครเลย ฮิๆ    ได้แต่โทรฯ บอกเพื่อน และพี่สาว ว่าจะได้ไปทำขนมจริงๆ กับต้นแบบที่ใครๆ ก็อยากได้โอกาสดีๆ  แบบนี้   ไม่อยากเชื่อว่าบุญจะหล่นทับหน่องจังเบ้อเร้อเลยค่ะ     โอกาสดีๆ  อย่างนี้ใครละจะไม่รีบคว้าไว้  ขอบคุณมากมายจริงๆ  คะพี่จุ๋มที่ไม่เห็นแววในการทำขนมของน้อง พี่จุ๋มแกคงทนดูขนมของหน่องไม่ได้จริงๆ 5555 เลยต้องรีบคว้าตัวมาจัดระเบียบ จัดกระบวนการทางความคิดเสียใหม่  ฮิๆ   ไม่อยากบอกเลยว่าพอไปจริงๆ  อีฉันก็จ้องแต่จะถ่ายรูป  จัดฉากกับพี่จุ๋ม เรียกได้ว่าพี่จุ๋มทำเองแทบทุกขั้นตอน 5555  แล้วมันจะได้ความรู้มั๊ยนี่  แต่ไม่เป็นไร ทำบ่อยๆ  เดี๋ยวก็ทำได้เอง พี่จุ๋มสอนเทคนิคเยอะแยะเลยค่ะ   สอนทำขนมไม่พอ พากันไปช๊อปด้วยค่ะ  ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะได้รู้จักร้าน "บิ๊กเบอร์เกอร์รี่" ที่สยามที่ใครๆ เขาก็ไปกันเลย เพราะไม่เคยคิดจะไปเลยค่ะ เพราะอีฉันเข้าเมืองไม่เป็น เด็กนอกเมืองก็แบบนี้แหละค่ะ   แต่มีพี่จุ๋มนั่งข้างๆ ก็อุ่นใจค่ะ หน่องขับพี่จุ๋มบอกทาง ไปกันจนได้ กว่าจะกลับเข้ามาทำขนมก็เย็นเลยเสร็จเกือบเที่ยงคืนเลย    เกรงใจแฟนพี่จุ๋มจริงๆ เลย    มารบกวนพี่เขายังไม่พอยังต้องรบกวนให้พี่ผู้ชาย (ของพี่จุ๋มซื้อก๋วยเตี๋ยวให้กินอีก) วุ่นวายจริงๆ น้องคนนี่ ฮิๆ  (พี่จุ๋มไม่ได้ว่าอะไรหน่องหรอกค่ะ)   แค่รู้สึกผิดที่รบกวนมากเกินไป จนพี่สาวหน่องโทรมาว่า ไม่รู้จักเกรงใจ  ดึกๆ ดื่นๆ  ยังไม่กลับอีก  อยากบอกผ่านตัวหนังสืออีกครั้งค่ะ ว่าพี่จุ๋มน่ารักมาก และแฟนพี่จุ๋มก็ใจดีไม่ว่าอะไรเลยที่ไปทำบ้านพี่จุ๋มเลอะเทอะเลยค่ะ  ฮิๆ วันหลังทำอีกนะค่ะ ขออนุญาตไว้เลยค่ะ   แล้วเจอกันอีกนะค่ะกับ "เจ้าช็อคหน้านิ่ม"   เช้านี้ที่บ้านหน่องเลยมีขนมอร่อยๆ  กินเต็มไปหมดเลย กินไม่ถูกเลย ไม่รู้จะกินไรก่อนหลัง  พี่จุ๋มโทรมาถามแต่เช้าเลยค่ะ ว่าที่บ้านว่าไงบ้าง   อยากบอกพี่จุ๋มดังๆ เลยค่ะ "พี่จุ๋มค่ะ  อร่อยทุกอย่างเลย  ขนมปังนุ่มมากๆ   ทุกไส้อร่อยหมด  แต่เค้กส้มที่บ้านยังไม่ได้ทานค่ะ เสียดายมันสวย  แต่เราทานกันแล้วเนอะพี่เนอะ   รับรอง ฝีมือไม่มีตก" เริ่มผลงานชิ้นแรกก่อนนะค่ะ   "เค้กส้มในตำนาน" ถ้าใครอยากดูฝีมือหน่องลองคลิ๊ก ที่บล็อค  birthday พี่สาวซิคะ  แล้วจะประจักษ์แก่สายตา  ฮ่าๆๆๆ

    <b>ส่วนผสมตัวเค้ก</b>

    1. แป้งเค้ก ตรา "พัดโบก" 100 กรัม
    2. ผงฟู 3/4 ช้อนชา
    3. น้ำตาลทราย 120 กรัม
    4. เกลือ 1/2 ช้อนชา
    5. น้ำ 40 กรัม
    6. นมข้นจืด 30 กรัม
    7. ไข่ไก่ 3 ฟอง
    8. เนยสดละลาย รสเค็ม 70 กรัม
    9. สารเสริม SP 10 กรัม
    10. กลิ่นส้ม 1 ช้อนชา
    11. สีเหลือง 2 หยด


    <b>วิธีทำ</b>

    1. ร่อนแป้งกับผงฟู พักไว้
    2. วอร์มเตา เราต้องการอุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียสค่ะ
    3. ตัดกระดาษไขรองก้นพิมพ์เค้ก ไม่ต้องทาไขมันใด ๆ ทั้งสิ้น
    4. ใช้เครื่องตีไข่กับหัวตีรูปตะกร้อ ใส่น้ำตาลทราย เกลือ ไข่ไก่ และน้ำลงไป และเอา SP ปาดที่หัวตะกร้อ ตีให้น้ำตาลละลาย
    5. ใส่แป้งลงไป ตีด้วยความเร็วต่ำ 1 นาที ใช้พายยางช่วยให้เข้ากันได้ค่ะ
    6. ปาดอ่าง เปลี่ยนเป็นตีด้วยความเร็วปานกลาง 5 นาที เพื่อให้ส่วนผสมขึ้นฟู และข้นเหนียว
    7. ปาดอ่าง ตีด้วยความเร็วต่ำ 1 นาที แล้วใส่นมข้นจืดที่มีสีและกลิ่นใส่ไว้แล้ว ตามด้วยเนยสดละลาย
    8. ปาดอ่างเบา ๆ อีกครั้ง และตีด้วยความเร็วต่ำจนเนื้อเค้กเนียน ไม่มีฟองอากาศ นำส่วนผสมออกมาเทใส่พิมพ์
    9. เคาะก้นพิมพ์เบา ๆ เพื่อไล่ฟองอากาศครั้งสุดท้าย แล้วเอาใส่เตาเลยค่ะ อบด้วยไฟล่างอย่างเดียว อุณหภูมิ 180 องศา ใช้เวลาอบ 25-30 นาที
    10. สังเกตว่าหน้าเค้กจะนูนขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป 20-25 นาที ไม่ต้องตกใจค่ะ 5 นาทีสุดท้ายของการอบให้เปลี่ยนไฟในการอบเป็นไฟบนอย่างเดียว แล้วลดอุณหภูมิของเตาให้เหลือ 150 องศา หน้าเค้กจะเริ่มยุบลง
    11. เมื่อครบกำหนดเวลาแล้ว นำออกจากเตาทันที กระแทกพิมพ์ 1 ครั้งบนโต๊ะ เพื่อให้โครงสร้างเค้กอยู่ตัว แล้ววางไว้บนตะแกรงให้เย็นสนิท
    12. เมื่อเค้กเย็นสนิทแล้ว ใช้มีดปลายแหลมแซะข้างขอบพิมพ์ คว่ำเนื้อเค้กลงบนตะแกรง ดึงกระดาษออกจากก้นเค้ก
    13. ใช้ตะแกรงอีกอันวางทับบนเนื้อเค้ก เพื่อพลิกหน้าเค้กขึ้นมาค่ะ คราวนี้ก็แต่งหน้าด้วยแยมส้มสำเร็จรูป แค่นี้ก็สวยแล้วค่ะ

    หน้าเค้กส้มสูตรคุณจอย ต้องขอขอบคุณเจ้าของสูตรค่ะ

    ส่วนผสม

    น้ำ 300 กรัม
    น้ำส้มเข้มข้น (ซันควิกสีเข้ม) 50 กรัม
    น้ำตาลทราย 120 กรัม
    แป้งกวนใส้ 25 กรัม (ใช้ แป้งกวนใส้ตราดาว )
    เนยสดอ่อนตัว 20 กรัม
    สีส้ม เล็กน้อย


    วิธีทำซอสส้มคะ

    นำทุกอย่างใส่หม้อเลยคะ ยกเว้นเนยนะคะ
    กวนพอเหนียว  แล้วจึงเอาเนยใส่คะ

    วันนี้หน่องทำสูตรครึ่งนะค่ะ

    แก้ไขเมื่อ 13 ต.ค. 50 21:27:55

    จากคุณ : wee_nong - [ 6 ต.ค. 50 15:34:54 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom