Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    << ชายกางเข้าครัว....สังขยาใบเตย สูตรทาขนมปังแบบโบราณนะครับ >>

    ลูกโป่ง...ในสมัยที่ผมยังไม่เกิด  ที่บ้านริมน้ำของผม  จะมีแพอยู่ด้วย  และที่บ้านเรือนใหญ่  จะแบ่งห้องซอยออกเป็นห้องเล็ก ๆ  จนกระทั่งถึงรุ่นผมโตมา  ก็ยังได้เห็นห้องเหล่านี้อยู่  ผมถามคุณแม่ว่า  ทำไมบ้านเรา  ถึงมีห้องมากอย่างนี้   คุณแม่ของผมบอกว่า  เมื่อก่อน บ้านเราทำโรงยาฝิ่น ให้คนมานอนสูบฝิ่นที่ห้องพวกนี้แหละ...

    ลูกโป่ง...มิน่า  ตอนที่เก็บบ้าน  เพื่อจะจัดบ้านใหม่  ผมพบอุปกรณ์การขายฝิ่น  ทั้งตาชั่ง มีดตัดฝิ่น กล้องฝิ่น หมอนไม้  นมไม้ เอาไว้หนุนหลังเพื่อนวดแบบดัดหลัง  นอนทับแล้วจะรู้ว่า  มันสบายแค่ไหน  ผมเก็บไว้ 1 ชุด ทุกอย่าง  นอกนั้น  เพื่อนของคุณพ่อของผม  ขอไป

    ลูกโป่ง...คุณแม่เล่าให้ฟังว่า  พอมีคนมาสูบฝิ่น  ก็จะชอบกินของหวาน ที่บ้านเลยมีอุปกรณ์ทำขนมที่ทำจากทองเหลืองทุกแบบ  ทำได้ทุกอย่าง กระทะทองเหลือง  ถาดทองเหลืองนี่  ผมใส่ลังไว้ เกือบ 10 ลัง ที่โรยฝอยทอง  กดลอดช่อง จะแยกกัน  มีทั้งลอดช่องไทยและสิงคโปร์  ที่พี่จุ๋มมาไขสว่างให้ไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ว่า  ตัดเอาก็ได้ค่ะ  เออนะ  ต้องมือเที่ยง ๆ ไม่ใช่ 12.00 น.  มือตรง ๆ นิ่ง ๆ น่ะ  เส้นจะได้สม่ำและเสมอครับ  แต่กดลอดช่องสิงคโปร์นั้น เส้นจะสวย เรียว  อร่อยเชียวแหละครับ

    ลูกโป่ง...ที่บ้านริมน้ำของผมจะมีขนมรวมมิตรที่ทำไม่เหมือนชาวบ้านเค้า  คือ...จะคลึงแป้งข้าวเหนียวที่นวดแล้ว  ให้เป็นเส้นยาว ๆ ทำหลาย ๆ สีนะครับ  แล้วตัดเป็นสลับฟันปลาด้วยกรรไกร  แล้วลวกในน้ำร้อน  แช่น้ำ พักไว้  หั่นมันเทศ  เผือก ขนุน แห้วต้ม  ลูกตาลอ่อน เป็นเต๋าเล็ก ๆ ลวกให้สุก แช่น้ำไว้  ทำทับทิมด้วยแป้งใส ๆ สีแดงสวย  แล้วนำทั้งหมดช้อนใส่ลงในน้ำกะทิสด เอาน้ำแข็งก้อนใหญ่ใส่ถุงมัดปาก  แช่ลงไป กันเสีย  กินกับน้ำเชื่อมที่ต้มกับใบเตยและดอกชมนาดนิดหน่อย  หอมมาก ผมติดจะอยู่นี่แหละ  ว่าจะ ๆ หลายครั้งแล้ว  คุณแม่ก็บอกให้ทำเลี้ยงพระวันที่ 6 เม.ย. ก็ไม่ได้ทำซักที  คิดถึงน่าดูเลยครับ

    ลูกโป่ง...ขนมไทยที่คุณแม่บอกว่าทรมานที่สุดก็คือ  หม้อแกงครับ  เพราะต้องเอาถ่านแดง ๆ มาใส่ในสังกะสีที่เจาะหูร้อย 3 มุม  ไปวางไว้บนถาดขนม  ขณะที่ถาดกำลังอบอยู่ด้านล่าง  ขนมจะเดือดแฟ่ด ๆ ๆ ๆ  กระเด็นมาโดนแขน  พองทุกครั้งที่โดนครับ  คุณแม่บอกว่า  นี่แหละ  ชีวิตของลูกสาวคนโต  ที่มีน้อง ๆ กำลังเรียนถึง 3 คนในแม่ใหญ่  แถมคุณตายังมีอีก 2 แม่ แต่มาอยู่เพียงอีกครัว  แต่ก็ต้องแบ่ง ๆ กันไป

    ลูกโป่ง...ต่อมาโรงยาถูกสั่งให้เลิก  ก็เลยต้องเลิกทำขนมไปด้วย  แต่ก็มีน้าชายข้างบ้าน รับมรดกด้านนี้ไป  และก็ได้รับเครื่องไม้ เครื่องมือบางอย่าง แต่ไม่ทุกอย่าง ไปด้วย  ที่บ้านเลยเหลืออีกเยอะ  

    ลูกโป่ง...คุณแม่ผมเป็นคนที่ไม่อยู่เฉย  ชอบทำขนม ทั้งเค้ก  คุ๊กกี้  พาย  ในขณะที่ผม ไม่ชอบขนมเท่าใดนัก  จะไปขลุกอยู่กับคุณยายซะละมากกว่า  ทำกับข้าว  สนุกกว่าเยอะ  แต่จะมีอยู่อย่างเดียวที่ผมชอบ  ตอนที่คุณแม่ทำขนมปังทานเองในบ้าน  ไม่ต้องให้คุณพ่อซื้อที่ท่าพระจันทร์  จากร้านชอบชัย  ที่เป็นร้านเดียว ที่มีขนมปังจากโอเรียลเตล มาวางขาย  แต่ตอนนี้  ไม่ต้องซื้อแล้ว  คุณแม่ของผม ทำเองได้แล้ว  ผมชอบตอนที่ชอบไปแอบแง้มดูขนมปังมัน " ขึ้น " น่ะครับ  พองเต็มพิม  อีกพักเดียว  เราก็ได้ขนมปังหัวกระโหลก  ที่ออกมาจากเตาใหม่ ๆ กรอบมาก  ผมชอบที่สุด  และถ้ามีเครื่องจิ้มสุดโปรดอย่าง...สังขยาใบเตยด้วยนะ  คนเดียว  หมดปอนด์ครับ

    ลูกโป่ง...ปกติ  ถ้าคุณแม่ยังไม่ได้เป็นเบาหวานเหมือนสมัยนี้  คุณแม่จะทำสังขยาสูตรนี้  แล้วให้ผม ไปแจกตามบ้านญาติบ่อยมาก  ใส่ขวดไม่ทันทีเดียว  เพราะขวดจะได้จากการที่คุณพ่อของผมต้องทานอาหารเช้าเป็นกาแฟดำร้อน 1 โอ่ง  ต้องใช้คำว่าโอ่ง  เพราะแก้วกาแฟคุณพ่อของผม  ใบโตมาก  และก็แซนวิช 2 คู่  และต้องทาด้วย แซนวิช สเปรดของ เบสท์ฟู๊ด ทุกคู่ไป  เพื่อนของเค้าเคยแซวเค้าว่า  ป่านนี้ วางขวดเปล่า  คงถึงเชียงใหม่แล้ว.........ฮา
    แต่  ไม่ถึงหรอกครับ คุณแม่ผมล้างเก็บหมดแหละ เอาไว้ใส่ สังขยา  ขิงดอง  แตงไทยดอง เพื่อไว้แจกน่ะครับ  ไม่พอด้วยซ้ำ

    ลูกโป่ง...นี่ผมจะพามาชมการทำสังขยา  แต่มา  " พล่าม " ซะยาว  ต้องขออภัยด้วยนะครับ  ข้ามไปครับ  ถ้าไม่ชอบ  ไปชมกันเลยดีกว่า...

     
     

    จากคุณ : OverEat - [ 7 พ.ค. 51 21:08:27 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom