Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    << ชายกางเข้าครัว.....ผัดหนำพ๊วย & หนำเลี๊ยบ .... ดีทั้งข้าวต้ม เหมาะทั้งข้าวสวยครับ...>>

    ลูกโป่ง...ในช่วงเวลาที่รู้สึกเบื่อ ๆ ขม ๆ ปาก ผมจะอยากทานข้าวต้มร้อน ๆ ครับ  และกับข้าว  ก็เป็นกับข้าวแบบที่แกะ ๆ เปิด ๆ จากขวดบ้าง จากกระป๋องบ้าง  ที่ผมจะทานประจำก็เป็น ผักกาดกระป๋อง ยำบ้าง ไม่ยำบ้างแล้วแต่ปริมาณความขี้เกียจ  หัวหอมดองของญี่ปุ่นน้องส่งมาให้ แบบเดียวกับหอมดองที่ใส่ใน Martini แต่คนละรสกัน  เห็ดเข็มทองดองซีอิ้ว  นี่ก็มาจากญี่ปุ่น แต่ผมชอบที่สุด  กินทีเกือบหมดขวด...ฮา  มิน่าน้องส่งมาที  เกือบโหล  เต้าหู้ยี้ก้อนขาวบ้าง แดงบ้าง  แต่จะให้เลิศสุด ๆ ต้องเต้าหู้ยี้แดงที่มาจากสงขลา  เดี๋ยวไปเที่ยวนี้ จะเอามาตุนซัก 5 ขวด  เอามายำหน่อยนะ...แจ่ม  แตงไทยดองเอง  อร่อยมาก   ขิงดองเต้าเจี้ยว  ปลากุเลาหรือปลาอินทรีเค็มทอดซักชิ้น  แค่นี้ก็พอสดชื่นมาบ้างแล้วครับ

    ลูกโป่ง...ในสมัยก่อน  ถ้าที่บ้านทานข้าวต้มกัน  คุณยายจะต้มหม้อบะเร่ง   ใส่ใบเตยซะหอมฉุย  ยิ่งได้ข้าวหอมใหม่ ๆ ด้วยนะ  คาดกันไว้ได้เลยว่า  ในไม่กี่วันนี้  ได้กินข้าวต้มแน่นอน  กับข้าวก็ไม่มีอะไรมาก  ไช๊โปหนึ๋ง ( คุณยายเล่นภาษาจีน ที่แท้คือ ไชโป๊วสับทอดกับไข่ แบบไข่เจียวนั่นเอง โรยกระเทียมเจียวหอม ๆ กรอบ ๆ ...อร่อย )  ยำเกี้ยมฉ่าย หัวโต ๆ มาจากเมืองจีน เค็มนำ ต้องแช่น้ำมะนาวแล้วบีบออก 2 ครั้ง  เอามายำให้หวานนำ  อร่อยมากครับ   ปลาสลิดทอดจิ้มน้ำกระเทียมดอง   ยำกุ้งแห้งตำกับขิง  อร่อยมาก ๆ เดี๋ยวว่าง ๆ จะสำแดงให้ชมครับ  และที่ขาดไม่ได้  ผัดหนำพ๊วยไม่ใช่หนำเลี๊ยบนะครับ  และที่ผมชอบที่สุด  สมัยเรียนที่วชิราวุธ  ถั่วลิสงทอดนี่แหละ  กินกับข้าวต้ม  แจ๋วจริง ๆ แถมผมยังแอบเทใส่กระเป๋ากางเกง  ออกมากินเล่นนอกโรงอาหารอีก  เวลาคุณแม่  เอาเสื้อผ้าไปซักให้  มักจะถามเสมอว่า  เกลือมันเข้ามาอยู่ในกระเป๋ากางเกงของวัฒน์ได้ยังไงลูก...??  คิดถึงตอนนั้นจัง

    ลูกโป่ง...หนำพ๊วยนั้น  จะมีเรือขายของเค็มที่มาจากเมืองจีน  เป็นเรือแจวลำใหญ่  เพราะว่าของที่บรรทุกมาในเรือนั้น  หนัก ๆทั้งนั้น  เป็นไห เป็นโอ่งทั้งนั้น  เล็กสุดก็เป็นอ่างเคลือบลายมังกร  ใส่เกี้ยมฉ่ายมาครับ  พอจะถึงบ้านผม  อาแป๊ะจะร้อง...เอ๊ย..!!  จนเจ้านกขุนทองที่หน้าบ้าน  มันร้องได้  แกก็ร้องตอบ  และแวะเพราะนกทุกที  เลยซื้อแกทุกครั้งไป  นี่ยังไม่นับเรือกับข้าวแม่ยิ้มนะครับ...แกจะร้อง  " กับข้าวมาแล้วเย้ยยยยยยยยยยยย "  คุณยายผมจะเรียก " แม่ยิ้ม ๆ จอดด้วย "   ทีนี้เวลาแม่ยิ้มมา แกร้องปุ๊บ  เจ้าขุนทองก็เอามั่ง  เรียกเลย  แม่ยิ้ม ๆ ....จอดทั้งนั้น  แถมเวลาที่คุณยายผมติดวงไพ่  ไม่ออกมา  แม่ยิ้มก็จอดเรืออยู่ป็นนาน 2 นาน  จนผิดสังเกตุ  ขึ้นมาบนบ้าน  ร้องอีกที  แล้วเจ้าขุนทองก็ร้องมาอีก  แกเลยถึงบางอ้อว่า....เจ้านี่เรียกนี่นา...................ฮา

    ลูกโป่ง...ของอร่อย ๆ ทีมากับสายน้ำริมคลองบางกอกน้อยนั้น  ในสมัยก่อน มากมายน่าชมครับ  ที่ผมจะอุดหนุนประจำก็มีโอเลี้ยงอีกเจ้า  โกตี๋  แกชงได้เนี๊ยบมาก  เริ่มจาก เทน้ำร้อนใส่ในถุงกาแฟ ทิ้งไว้  แล้วหันมาหยิบน้ำแข็งก้อนใหญ่ ๆ ที่คลุมมาด้วยแกลบ  กันละลาย  จุ่มลงในคลอง แล้วใส่ในกระบะไม้  แล้วทุบ ๆ  ๆ ด้วยตะลุมพุกไม้จนน้ำแข็งแตกละเอียด  ตักในกระติก ที่เป็นแก้วทั้งใบ  เก็บความเย็นได้ดีมาก เต็มกระติก  ราคา 2 บาทเท่านั้น...............ชื่นจาย   แสนจะคิดถึง.........ยังมีก๋วยเตี๋ยวหมูนายเพ้งนี่แหละ  แวะประจำ  ก๋วยเตี๋ยวเนื้ออาหลอ  อาฮุย  ก๋วยจั๊บเจ๊แขนยาว  หอยทอดอาซิ้ม  เป็ดพะโล้ไอ้หยิ่ง  โจ๊กมนัส  ข้าวต้มโกติ๋น  ขนมไทยลูกสาวสวย  ที่เวลามาจอดที่บ้านผม  แม่เค้าก็หวงลูกสาว  เอาหัวเรือไสเข้ามาใต้ถุนบ้าน  ไม่ต้องให้ใครเห็นหน้า  แล้วแกก็หยิบขนมให้  เราก็พยาม สั่งทีละชิ้น ๆ ให้อยู่นาน ๆ ให้พี่อีกคน  ย่องลงไปที่เขื่อนหิน  ไปคุยกะลูกสาวแก  นิดนึงก็ยังดี  แต่เรื่องฮา  มันอยู่ที่ว่า  เมื่อเรือใหญ่มา  มันมีลูกคลื่น  ลูกสาวก็อยู่ใต้ถุน  พอเรือโยกขึ้น  หัวลูกสาวแกเอง  ก็โขกกับพื้นกระดานนอกชานบ้านผม  ร้องโอย ๆ ทุกที....เฮ้อ  จะหวงกันทำไมน๊า.....ฮิฮิ

    ลูกโป่ง....นี่ผมพาพี่ ๆ ออกทะเลมาอีกแล้ว  ท่านที่มิชอบ  กรุณาผ่านไปเลยนะครับ  ขออภัยด้วยครับ  พล่ามยาวอีกแล้ว  

    ...งั้นมาชมกันดีกว่า   ผัดหนำพ๊วย & หนำเลี๊ยบ  แบบที่บ้านผมเองครับ

     
     

    จากคุณ : OverEat - [ 18 พ.ค. 51 22:28:58 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom