Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    << ชายกางเข้าครัว.....น้ำพริกมะม่วง....เข้ากับยุคประหยัด รัดเข็มขัดครับ...>>

    ลูกโป่ง....ไม่ได้ตำน้ำพริกทานเองมาหลายเพลาแล้ว  เนื่องจาก  ผมเอง  จะทานคนละรสกับใครอีกไม่กี่คนที่บ้าน  ผมเองจะทานรสเดียวกับคุณแม่  คือครบ 3 รสและเผ็ดน้อย ๆ แต่สมาชิกคนอื่น  คนนึงจะต้องเผ็ดโลด   อีกคนจะเค็มนำ  ผมทานไม่เป็นอ่ะ น้ำพริกเค็ม ๆ อ่ะ...ต้องมาให้ครบองค์  ทั้งเปรี้ยว เค็ม หวานห่าง ๆ เผ็ดตามมาติด ๆ ...

    ลูกโป่ง...ที่บ้านริมน้ำนั้น  เมื่อก่อน  คุณยายจะติดวงไพ่ตองเป็นประจำ  ตีตั๋ววงเดียว  เล่นกันซะ 3 วง  เลยทำให้มีคนเข้า ๆ ออก ๆ ในบ้านเยอะ  และคนแก่ ๆ ที่มาเล่นไพ่นั้น  จะไม่ยอมไปไหน  ถึงเวลากิน  ยังไม่ยอมไปไหนเลย  ถ้าเช้า ๆ ถึงช่วงสาย ๆ ละก็  ไม่มีปัญหา  เพราะเรือเสบียงทั้งหลาย  กำลังไหลออกจากบ้าน  ที่อยู่ในคลองชักพระ  กันหลายอย่าง  

    - เช้า ๆ 7 โมง  เรือข้าวต้มจะผ่าน  ข้าวต้มปลาช่อน แล่เอาแต่เนื้อ ๆ เลยนะ  สมัยนี้  ผมไม่เคยเจอใครที่ไหน  ทำข้าวต้มปลาช่อนขายเลย  หรือมี ก็ไม่ทราบ  ถ้ามีบอกหน่อยนะ  จะแล่นไปชิมครับ  ....  เลยอีกแล้ว...ฮา..ข้าวต้มหมูบะช่อ  กระเพาะหมู  ไก่  กุ้งนาง ย้ำ กุ้งนางแท้ ๆ ในคลองนั่นแหละ  ไม่มีหรอกชีแฮ้ แชบ๊วยน่ะ  แพงครับ...แล้วที่ผมชอบ  ซี่โครงหมูครับ...อร่อย  กินก่อนไปโรงเรียนเป็นประจำ  แล้วออกเรือมาอีกที  ใกล้ ๆ ค่ำ  รอบ 2 ...

    - ก๋วยเตี๋ยวเพ้ง ที่ตอนนี้ย้ายอยู่บนบกที่บางขุนนนท์นั่นแหละ  จะมาก่อนเพื่อน  ในกระบวนเตี๋ยวเรือ

    - เตี๋ยวหมูนายฮุย  มาหลังนายเพ้งครึ่งชั่วโมง...

    - เตี๋ยวเนื้อใส่กัญชานายหลอ  คนนี้ทำน้ำซุบยอดมาก  จากการที่เคยไปจีบลูกสาวเค้า  ได้ความว่า  ไอ้มัด ๆ ที่มีใบเตยนั้น  ข้างในมีต้นกัญชาที่รูดใบออกไปแล้ว  ทุบ ๆ ซ่อนอยู่  ใครจะตามไปจับแกก็ได้นะครับ  แกตายไปเกือบ 10 ปีแล้ว...........ฮา

    - เตี๋ยวหมูนายแชร์  มาทีหลังเพื่อน  แต่ใกล้เทียงเลย

    - ผมข้ามก๋วยจั๊บเจ๊แขนยาวไปครับ  มาตอน 9 โมง  จากร้านในคลองลำนี้แล้ว  จะมีที่ผมชอบก็ก๋วยจั๊บที่ปากตรอกรามบุตรี บางลำภู  นอกนั้น  ..  ประทานโทษ...งั้น ๆ

    - หอยทอด ขนมผักกาด เจ๊ขายถั่วงอก  เจ้านี้ นะ  ถ้ายังอยู่  จะให้ไปประชันกับลุงเตาถ่าน  รับรอง....

    - เฉาก๊วยเสียงดัง  แกร้องดังมาก  กาละมังละบาทเดียว  อร่อยที่สุดเท่าที่เคยทานเฉาก๊วยมา

    - เรือโอเลี้ยงตาเอ๊ย  เพราะแกมาใกล้ ๆ จะร้อง   " เอ๊ย  "  ซะลั่นคุ้งน้ำ  โอเลี้ยงใส่กระติกแก้ว  เต็มกระติก 3 บาท  พร่อง ๆ หน่อย 2 บาท  มาถึงเปิดลังแกลบ  หยิบน้ำแข็งมาโยนลงน้ำ  ล้างแกลบ  ทุบๆๆๆๆ  อร่อยมากเลย...คิดถึงอ่ะ..

              พอแระ  ยังมีอีกหลายเจ้า  ทั้งเต้าหู้ทอด  ที่ตอนนี้ลูกสาวแกมาขายที่ตลาดน้ำตลิ่งชันนั่นแหละ  ส้มตำ ไก่ย่าง  เป็ดพะโล้  ฯลฯ  จะบอกเพียงว่า  คนมาเล่นไพ่ที่บ้านเยอะ  ต้องหาอาหารหลักไว้ที่สำรับ  เผื่อใครหิว  ก็มากินข้าวได้  คุณยายของผมก็ดีจัง  ไม่มีการ  เก็บต๋ง   ซะด้วย  เลี้ยง  ว่างั้น

    ลูกโป่ง....และของที่ขาดในสำรับก็คือ  น้ำพริกสารพัด  ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกกะปิธรรมดา ผักจิ้ม ปลาทูทอด  ที่มีบ้าง  ไม่มีบ้าง  ถ้าหน้าระกำที่แสนจะตัดยาก  ด้วยหนามที่แหลมฟิ้ว  แต่ผมก็ไม่ระย่อ  ที่จะไปตัด " ทางจาก "  เอามาทำคันเบ็ด  ตกปลาตะเพียน..เพราะสวยสุด ๆ   นอกเรื่องอีกแล้ว....ฮา   ระกำที่บ้าน  เปรี้ยวจนโลกแคบ  แม้ว่า จะแก้เคล็ดด้วยการหมกในขี้เลนแล้วก็ตาม  เปรี้ยวชะเม็ดเช็ด  ต้องเอามาทำน้ำพริกกะปิหรือไม่ก็  ฝานใส่ในขนมจีนน้ำพริกที่สุดยอดที่สุด หอมที่สุด ใครที่เคยทานขนมจีนน้ำพริกใส่ระกำฝาน  จะบอกได้ดี...น้ำพริกมะดัน  อันนี้ยังไม่ออก  ถ้าออกมาเมื่อไหร่ ได้ชมกันแน่ ๆ ครับ  ผมตำที  เป็นกิโล   แจกครับ  น้ำพริกมะขามมีทั้งมะขามอ่อน  และมะขามเปียก ที่อร่อยไปคนละแบบ  แต่อร่อยมาก ทั้งคู่  ผมชอบมาก  ทำไว้แล้ว  กำลังเข้าคิวครับ  รอแป๊บ...และสุดฮิต  น้ำพริกมะม่วง  จะใช้กะล่อน แก้ว 3 ฤดู ได้ทั้งนั้น  สมัยนี้มีน้ำดอกไม้ดิบทั้งปีแล้ว  ใช้ได้เลยครับ...

    ลูกโป่ง...พล่ามมาเยอะแล้ว  เดี๋ยวพี่ ๆ ขี้รำคาญจะว่าเอา  เราไปตำน้ำพริกมะม่วงกันดีกว่าครับ...แก้รำคาญด้วย..................ฮา

     
     

    จากคุณ : OverEat - [ 11 มิ.ย. 51 20:46:36 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom