Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    << ชายกางเข้าครัว....น้ำพริกมะขามเปียก....กับข้าวติดบ้านง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากครับ...>>

    ลูกโป่ง...เวลานึกเบื่อ ๆ นึกไม่ออกว่าจะกินอะไรดี  ผมนึก ๆ ดู  เห็นจะมีอยู่ไม่กี่อย่างที่เราจะนำมากิน  เหมือนให้มันผ่าน ๆ ไป  แก้หิว  แก้เบื่อไปในตัว  ไม่ว่าจะเป็นข้าวผัดกะเพราทั้งหลาย  ก๋วยเตี๋ยว และก็น้ำพริกนี่แหละครับ  ที่มันมีสารพันชนิด สารพัดอย่าง  

    ลูกโป่ง...น้ำพริกกะปินั้น  ที่บ้านริมน้ำของผมก็ตำทีละมาก ๆ เป็นชามโคมเลย  แต่น้ำพริกกะปินั้น  มีน้ำมะนาวที่เป็นของสดเป็นส่วนผสม  ถ้ากินไม่หมดในวันนั้น  และลืมเข้าตู้เย็นนี่  มันจะส่งกลิ่น " โอ่ ๆ " ....นึกถึงกลิ่นนี้ออกไม๊ครับ

    ลูกโป่ง...ที่บ้านผม  เวลาก่อนจะปีใหม่ ประมาณเดือนพฤศจิกายน  จะป็นช่วงที่อากาศเย็น ๆ หน่อย  กุ้งนางหรือก้ามกรามในคลองบางกอกน้อย  จะชุมมาก ๆ เพราะถ้าจะกินกุ้ง  ผมก็ไปเดินข้างลำประโดง  ที่เป็นคลองเล็ก ๆ ขนานไปกับสวน  เพื่อผันน้ำเข้าท้องร่องสวน  ตรงหัวมุมก่อนจะเลี้ยวเข้าสวน  ที่บ้านผม  จะมีต้นมะพร้าวเรียงกันอยู่ 4 ต้น  เป็นมะพร้าวพิเศษทั้ง 4 ต้น เพราะจะเป็นมะพร้าวไฟ  ที่ลูกเค้าจะสีแดงเพลิงเลย  และอีก 2 ต้นสีจะอ่อนกว่าหน่อย  แต่อีกต้นนึงจะมีสีซีดที่สุด  จนผมเรียกมันว่า " มะพร้าวเผือก "  และผมรักเจ้าต้นนี้ที่สุด  เพราะมันเป็นมะพร้าวที่เอามากินตอนเป็นมะพร้าวอ่อนได้อร่อยที่สุด  น้ำหวานเจี๊ยบ ( กั้งกระดาน ) เลยครับ

    ลูกโป่ง...มะพร้าวทั้ง 4 ต้นนี้ จะมีกอรากที่ใหญ่มาก และแช่อยู่ในน้ำแทบจะทั้งโคนต้น พอน้ำขึ้น  เราก็ย่องกันซิครับ  พร้อมสวิงในมือ  มองไปที่รากมะพร้าว  จะเห็นหนวดกุ้งกวัดไกวอยู่ในน้ำอย่างชัดเจน   เราจะสังเกตุว่า  หนวดมันไกวด้านใด   ด้านไหนเป็นช่วงโคนหนวดที่ติดกับตัวมัน   เราก็เอาสวิงไปรอไว้ข้างหลังมัน  แล้วก็เอาไม้อีกอัน  ตีน้ำข้างหน้ามันเบา ๆ กุ้งเดินหน้าไม่เป็นนะครับ  นอกจากเดินที่พื้นดินในน้ำ  ...มันจะดีดตัวไปเข้าสวิงเราพอดี...เสร็จโจรครับ  ไม่เกินครึ่งชั่วโมง 10 ตัวนี่  ต้องได้ครับ  พอแล้วครับ  เก็บไว้  กินวันหลังบ้าง  เอาไว้ในคลองนั่นแหละครับ

    ลูกโป่ง...แต่ถ้าเป็นช่วงน้ำตายซิครับ  กุ้งลอยมาเต็มคลองเลย  เหมือนปลาในบ่อเลี้ยงตายเลยนะ  ลอยมากมาย  ช้อนกันจ้าละหวั่น  จนไม่รู้จะให้ใคร  เพราะช้อนกันทุกบ้าน กินจนผลักอ่ะครับ...ไม่เอาแล้ว

    ลูกโป่ง...สะเดามัน กับสะเดาขม  อยู่คู่กัน  คุณยายผม  ชอบสะเดาขม ๆ ....ผมเลยติด   ชอบกินสะเดาขมไปด้วย  เวลาแม่ค้าชวนซื้อบอกว่า  สะเดามันค่ะ  ผมไม่เอา  แกว่า...ประหลาด...ก็นู๋ชอบขม ๆ นี่นา

    ลูกโป่ง...เก็บยอดมาอังไฟในเตาถ่านร้อน ๆ ให้สลด  เค้าเรียก  "สะเดาฟาดไฟ"  กินอร่อยกว่าลวกมากเลย  ไม่เชื่อลองดูครับ  และผมก็ไม่ชอบดอกสะเดา  ชอบยอดสะเดามากกว่าครับ

    ลูกโป่ง...มะขาม  ก็กำลังฝักแก่จนเต็มต้น และเบื่อตอนสอยที่สุด  คอตั้งบ่า  สอยไปเถอะ 2 ชั่วโมง  มันยังไม่บางตาไปเลยครับ  ดกมาก ๆ เก็บมาทำมะขามเปียกไว้กินในครัวครับ  ขั้นตอนการทำมะขามเปียกก็ไม่มีอะไรมาก  แกะเปลือกออก  เอารกออก  แกะเม็ดออก  และใส่เกลือเม็ดโต ๆ เข้าไปบ้าง  กัน " มวนมะขาม " ครับ


    ลูกโป่ง...และนี่แหละครับ  ที่ผมพล่ามยาวมาทั้งหมดนี้  ผมจะพาไปชมน้ำพริกติดบ้าน  ที่บ้านผม  ทำบ่อยที่สุด  ไม่เข้าตู้เย็นก็ได้หลายวัน  เพราะมันสุกหมดแล้วครับ...ไปชมกันดูครับ...น้ำพริกมะขามเปียก




    พลุ...เป็นกับข้าวบ้าน ๆ ที่ทำกินในบ้านเองในสมัยก่อน นะครับ  ไม่โบราณในวังแต่อย่างใดครับ...ผมหลานคุณยายเกียว ครับ...........ฮา

     
     

    จากคุณ : OverEat - [ 18 มิ.ย. 51 21:34:47 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom