Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    << ชายกางเข้าครัว.......ปูแป้นหลน.....>>

    ผีเสื้อ...สมัยที่ผมเป้นเด็ก ๆ นั้น  เกมส์การละเล่นที่สนุก ๆ มีอยู่รอบตัว  การตกปูเปี้ยว (ไม่ใช่เปรี้ยวนะครับ) เป็นของสนุกอีกอย่าง  ถึงแม้ว่า  ปูชนิดนี้จะกินไม่ได้  แต่ก็ให้ความบันเทิงอย่างสูงสุด  ยิ่งเวลาที่ดึงตัวมันขึ้นมาจากดิน  และกำลังลอยอยู่กลางอากาศ  เรามีการลุ้นว่า  มันจะปล่อยรึไม่ปล่อย  พอหย่อนลงถังได้ก็เฮกัน  เป็นที่สนุกสนาน....บาปกรรมละไม่ว่า...ไอ้วัฒน์เอ๊ย...!!

    ผีเสื้อ...ยำปูแสม  เป็นกับข้าวอย่างนึง  ที่คุณยายของผมโปรดปราน  แม้กระทั่งตอนที่คุณยายเสียไปแล้ว  ตอนที่เหล่าบรรดาคุณน้า ทั้งหลายรวมทั้งคุณแม่ของผมด้วบ  มานั่งคุยกันว่า จะทำอะไรเลี้ยงพระดี  ผมก็พูดออกมาเลยว่า  ยำปูเค็ม  ผลเป็นไงทราบไม๊ครับ  ตอนนั้นผมอายุ 10 กว่าขวบ กำลังปิดเทอมมาจากวชิราวุธ  ยิ่งดูไม่น่าเชื่อถือ  แต่ก็มีคุณแม่ของผมเสียงนึงละที่บอกว่า  เออนะ...แม่เค้าชอบ   แต่น้า ๆ เค้าบอกว่า  บ้าเหรอ  ทำยำปูเค็มเลี้ยงพระนี่อ่ะนะ....ผมคิดในใจ "  เออ  ซิว๊ะ  "  และต่อมา  อีกหลายปี  จนผมทำกับข้าวเองได้  ผมก็ทำมาเลย " ยำปูเค็มใส่มะดัน "  โดยไม่ปรึกษาใครแล้ว  ผลปรากฎว่า  พระชอบกันมาก  .... คุณยายคงดีใจ  ไม่ได้กินมาตั้งหลายปี...

    ผีเสื้อ...ยำปูเค็มที่คุณยายของผมชอบ  ยังมีอีกชนิดนึง  ที่คุณยายของผม สอนให้ผมกินด้วยกับท่าน  นั่นก็คือ  ยำปูแป้น  เป็นปูตัวแบน ๆ สีดำ  แต่แงะกระดองออกมาทุกตัว ทุกเพศ  จะพบกับมันเหลือง ๆ ส้ม ๆ เต็มกระดองไปหมด...อร่อยมาก ๆ เมื่อมาเข้าเครื่องยำรสจัด ๆ ใส่มะดันหนัก ๆ มือหน่อย...ทานข้าวราวแหกหม้อของจริงเลยครับ

    ผีเสื้อ...ผมมาทำงานที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ไม่กี่ปี  ก็ไปทำงานที่จันทบุรี  ก็มีพี่คนนึง  เค้าบอกว่า วันนี้จะพาลงเรือไปจับปูแสมให้ไปดองกินที่บ้าน  และจะพาไปช้อนปูแป้นกันด้วย  ... พอโพ้ลเพ้ลเวลาเย็น  พี่เค้าก็พาลงเรืออีแปะท้องแบน  ตะเกียง  เครื่องดื่ม โซดา น้ำแข็งพร้อม  พี่เค้าพายท้าย  ผมพายหัว  และมีพี่ที่เป็นช่างภาพด้วยกันอีกคนพร้อมด้วยคนขับรถ  นั่งซดเหล้ากันอยู่ตอนกลางลำเรือ...

    ผีเสื้อ...พายเลาะชายป่าโกงกางกันพักเดียว  พี่เค้าส่องไฟลงไปในน้ำ  ก็เห็นปูแป้นตัวเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง  ลอยตัวว่ายน้ำเล่นอย่างเย็นใจ  ตัวเล็กเรไม่เอา  เราชอบตัวอวบ ๆ สวย ๆ ตามสเป๊ค....ฮา   ช้อนใส่ถังกลางเรือพักเดียว  ก็เต็มถัง ทั้ง 2 ใบ  เพียงพอแล้วที่จะนำมากินกัน...

    ผีเสื้อ...จากนั้น  พี่เค้าก็บอกว่า  เดี๋ยวเอาปูแสมอีกชุด  แล้วก็กลับกันดีกว่า  ไปนั่งต่อที่บ้าน...ว่าแล้วอยู่ ๆ แกก็วาดหัวเรือเข้าไปในกอต้นโกงกางและแสมอันรกครึ้ม  พอได้ที่แกก็เขย่าและเอาไม้พายตี ๆ ที่กิ่งไม้  .... ในความมืดนั้น  มีเสียงอะไรหล่นใส่ในเรือ  ตามมาด้วยเสียงร้องอันโหยหวลของพี่เอ้ ช่างภาพฝีมือดีกับพี่นพ  พขร.ตาแข็ง ... ทั้ง 2 คนร้องดังทงมาก  บอกว่าปูหนีบ ๆ ๆ ... ผมก็เอาไฟฉายส่องดู  ปูแสมนับร้อย  กไลงไต่กันอยู่ตอนกลางลำเรือ  ไล่หนีบ 21 คนอย่างอุตลุด........ฮา

    ผีเสื้อ...ว่าง ๆ นั่งคิดถึงเรื่องนี้ทีไร  ยิ้มทุกที  นึกภาพนะครับ เหมือนในการ์ตูน ขายหัวเราะเลย  ภาพที่คนมีปูหนีบอยู่ทั่วตัว.............ฮา   ดิ้นจนเลิกดิ้นอ่ะครับ  แล้วก็เอาปูแสม  มาล้างน้ำให้สะอาด  ใส่ในขวดขนมพลาสติคใบโต ๆ เอาน้ำปลามาใส่จนเต็ม  เอาใบตองปิดด้านบน แล้วเอาหินทับซะหน่อย ให้ปูจมในน้ำปลาทุกตัว...ทิ้งไว้ 1 วันกับ 1 คืน  ออกมายำกินเป็นปูหวาน ที่อร่อยมาก ๆ ไม่อยากให้เค็มต่อ  เราก็ช้อนมาเก็บไว้ไม่ให้โดนน้ำปลาแล้วครับ ใส่ช่องแข็งไว้ทานได้นานเลยครับ...

    ผีเสื้อ....ปูแป้นก็ใช้วิธีเดียวกัน  แต่จะมีแบบแนวโหดหน่อย ๆ ก็ตรงที่  คืนนั้น  พอกลับมาที่บ้าน  พี่เค้าก็เลือกปูแป้นตัวโต ๆ มาแกะทันที  ตอนที่ยังเป็น ๆ อยู่  แกะมันของมันออกมา เอาข้าวสวยลงไปขยำด้วยกัน  บีบมะนาว หอมแดงซอย พริกขี้หนูซอย น้ำปลา น้ำตาลปี๊บนิดนึง  แถมทำเยอะด้วยนะ กาละมังนึงเลยแหละ  แล้วตักใส่จานมาให้  ผมเห็นกรรมวิธีตลอดแบบถ่ายทอดสด  แทบจะขอลา  แต่ถูกคะยั้นคะยอเข้า  ก็ตักกินไปหน่อย....ชิชะ  เราเข้าใจแล้วว่า  ทำไมมันถึงขึ้นชื่อของที่นี่  ก็มันอร่อยนี่นา ไม่มีคาวเลยซักนิด มีแต่หอม ๆของมันปูสด ๆ เข้ากับเครื่องยำรสจี๊ด ๆ อร่อยเหลือใจ...และแล้ว จานที่ 2 ก็ตามมา.......ฮา


    ผีเสื้อ...ขออภัยที่พล่ามเรื่องของตัวเองมาซะยาวนาน  ท่านที่ไม่ชอบอ่านสัพเพเหระแบบนี้ ข้ามผ่านไปเลยนะครับ  .... เพียงแค่  ผมคิดถึงครั้งอดีตที่ดี ๆ กับปูแป้นน่ะครับ....งั้น...  เราไปชมการทำปูแป้นหลน  แบบที่ผมทานมาตั้งแต่เด็ก ๆ กันนะครับ

     
     

    จากคุณ : OverEat - [ 30 ก.ย. 51 08:59:56 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom