Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    << ชายกางเข้าครัว....ตัวเดียวอันเดียวไก่ผัดใบกะเพรา...>>

    ผีเสื้อ....เคยทานไก่ย่างคนจน รถเข็นควันโขมงกันไม๊ครับ...ก็ไก่ย่างแบบมีรสเค็ม ๆ หวาน ๆ   มีกลิ่นหอม ๆ ชวนให้คิดถึงข้าวเหนียวนึ่งร้อน ๆ ซะเหลือเกิน

    // ผีเสื้อ....ตอนผมเด็ก ๆ บ้านอยู่ริมน้ำที่คลองบางกอกน้อย  จะมีเรือขายส้มตำไก่ย่างอยู่เจ้านึง  ที่พอเราได้ยินเสียงบีบแตรตูดดำ ( แตรบีบด้วยมือ มีลูกยางสีดำ ๆ ก้อนกลม ๆ ด้านหลัง ) ปรู๊น น น น น .... มาไกล ๆ ก็จะออกมายืนที่นอกชาน  ก็จะเห็นภาพเจนตา  คือ กลุ่มควันวิ่งได้อยู่กลางคลอง  วิ่งมาด้วยความเร็วที่ต่ำมาก  มีคนนั่งหัวเรือเด่นชัด ส่วนมากเป็นลูกมือ  ส่วนคนที่ขับเรือและทำหน้าที่ตำส้มตำ  มองไม่เห็นเลย  เนื่องจากถูกกลุ่มควันจากการย่างไก่ กลบหมด  ไม่รู้แกทนได้ยังไง ทั้งวัน

    ผีเสื้อ...สมัยนั้น  ไก่ย่างของแก  ทั้งตัวเชื่อไม๊ว่า ไม่เกิน 10 บาท  เพราะว่า  แกจะมีแต่ส่วนประกอบของไก่  อันประกอบด้วย  ส่วนคอ  ซี่โครงไก่ ( ที่รอดจากการเอามาต้มฟัก )  แข้งและตีน  หนังติดเศษเนื้อและส่วนที่ลึกซึ้งที่สุด  ตูดไก่ครับพี่น้องครับ  ทุกอย่าง ไม้ละ 1 บาท  เอามารวม ๆ กันแล้วครบตัวในราคาไม่เกิน 10 บาทแน่นอน...........ฮา

    ผีเสื้อ....ไก่ย่างแบบนี้  ในส่วนตัวของผมเอง ในวัยเยาว์  ชอบมาก ๆ ด้วยความที่  ถ้ามีตังค์แค่ 2 บาท  เราก็ได้ 1 อิ่มทีเดียว  ซี่โครงไก่รสจัด ๆ 1 ไม้ราคา 1 บาท  ข้าวเหนียวนึ่งใส่ในห่อใบตอง 2 ชั้น ที่ชั้นในจะเหี่ยว ๆ จากความร้อน ก้อนพอประมาณ  แต่ก็ทำให้กระเพาะเล็ก ๆ ของเด็ก 6 ขวบ  อิ่มได้เหมือนกัน ในราคา 2 บาท .... แต่ถ้าวันใด  ผมรับจ้างเหยียบให้คุณยาย  ที่เมื่อยขบมาจากการนั่งเล่นไพ่ตองแล้วละก็  ผมจะมีตังค์มากกว่า 10 บาทในวันนั้น  ก็จะกินของชอบได้ 2 - 3 ไม้ นั่นก็คือ  ตูดไก่ปิ้งแห้ง ๆ ที่ไม้นึง มีถึง 5 ตูด  ต้องใช้ไก่ในการนี้ถึง 5 ตัว  เพราะตัวเดียว  ก็มีตูดเดียว  หรือไก่บ้านพี่  มี 2 ตูดล่ะครับ..................ฮา  กินไปหลับตาพริ้มเชียวพี่น้องเอ๋ย  มันอร่อยจังเลย

    ผีเสื้อ....ตูดไก่ย่างไม้ละบาท  เมื่อก่อนนี้  มีอายุยืนยาวมาจนบัดนี้  และผม  ก็จะอุดหนุนเรื่อย ๆ ถ้าสายตาเหลือบไปเห็นเมื่อใด  ก็ซื้อในทันใดเหมือนกัน  แต่ร้อยทั้งร้อย  รสไม่ค่อยจะเหมือนกับของเรือควันโขมงในยามเด็กของผมเลย  แต่ก็เอามาพอกร้อมแกร้มได้  ในยามคิดถึงครับ  และเมื่อไม่นานมานี้  ผมนำเอาเจ้าตูดไก่ปิ้งธรรมดา ๆ นี่แหละ  มาทำเป็นอาหารจานเด็ดแสนง่าย  ที่ใคร ๆ ก็ทำได้  อร่อยไปอีกแบบจากไก่ปิ้งที่อาจจะซ้ำซากจำเจ....วันนี้  เราจะเอาตูดไก่ปิ้งมาผัดใบกะเพรากันครับผม....

    ............... ไปลองชมกันนะครับ ....................

     
     

    จากคุณ : OverEat - [ 2 พ.ย. 51 21:55:52 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com