Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    << ชายกางเข้าครัว....ปลาใบขนุนนึ่งเต้าเจี้ยว...>>

    ผีเสื้อ...อาหารที่เหมาะกับคนสูงอายุ  คงจะไม่พ้นปลาทั้งหลาย  แม้กระทั่ง ทางการแพทย์  ก้ยังแนะนำให้คนทุกวัย  กินปลากันให้บ่อย ๆ ด้วยที่ว่าเป็นอาหารประเภทโปรตีนที่ย่อยง่าย กินปลาแล้วจะฉลาด  แต่ผมเอง  เคยเจอคนที่บอกว่า ชอบกินปลาเป็นนักหนา  แต่กินไป กินมา  สมองเหลือเท่าปลา  ทำอะไร..ทำแบบ  ปลา ........... ฮา

    ผีเสื้อ...ในสมัยก่อน  คนที่มีนิวาสถานบ้านอยู่ริมน้ำ  อาหารหลัก ๆ ประจำวัน  ก็คงไม่พ้น  สินในน้ำแบบที่มีอยู่ให้จับกินกันง่าย ๆ ทั้ง  ปลา ทั้งกุ้ง  หอยนั้น  จะมีหอยขมที่เกาะตามหินหน้าบ้าน  มีตะไคร่เกาะจับอยู่เยอะ  จะแกงคั่วกินกันที  ต้องจับมามาก ๆ แล้วลงไปแช่ในคลอง  เอากาบมะพร้าวฉีกเปลือกแข็ง ๆ ทิ้งไป  เอากาบนุ่ม ๆ มาแช่ในน้ำ  แล้วขัดเปลือกหอยขม  ให้ตะไคร่หลุดให้หมด  แล้วเอาคีบมาบีบเปลือกตรงตูดแหลม ๆ ให้แตก  เพื่อให้ดูดจุ๊บส์ได้สบาย ๆ ... เคยมีนะครับ  ที่คนงานไม่ได้สับตูด  คุณยายของผม  ก้ไม่ทันมอง  แกงมันไปทั้งอย่างงั้น  ผลสุดท้าย  อดกินทั้งบ้าน  มีรายการ " หม้อลอย " กันเลยทีเดียว  เพราะล้อมวงกันเรียบร้อย  แกงหลักกินไม่ได้..........ฮา

    ผีเสื้อ...หอยอีกชนิดในคลองจะเป็นหอยกาบ  เหมือนหอยแมลงภู่ตัวโต ๆ งมได้ในโคลนใต้ท้องน้ำ  เอามาล้าง ๆ ลวกแบบเดียวกับหอยแมลงภู่เลย  ทำน้ำจิ้มแซบ ๆ นะ  เด็ดดวงนักแล

    ผีเสื้อ...ผมจะนึ่งปลานี่นา  พาพี่ ๆ มาที่หอยได้ไงนะ............ฮา

    ผีเสื้อ...เอา ๆ เรื่องปลา ๆ .... เมื่อก่อนน่ะ  จะกินปลา  ก็จะมีแต่ปลาน้ำจืดซะส่วนใหญ่  แต่ถ้านึ่งนี่นะ  พระเอกต้องเป็นปลาบู่ทรายตัวเป้ง ๆ นึ่งแล้วราดเต้าเจี้ยวเฉย ๆ ก้กินได้แล้ว  แต่ตอนหลัง ๆ ที่น้าผมกลับมาจากญี่ปุ่นปีละ 2 ครั้ง  เพื่อมาเยี่ยมบ้าน  เพราะเค้าไปเป็นผู้จัดการธนาคารกรุงเทพ สาขา โอซาก้าคนแรกเลยที่นั่น  ขากลับมา  จะหอบพวกเต้าเจี้ยว  ซีอิ้ว และซุบแบบเดียวกับคนอร์สมัยนี้นี่แหละ  ญี่ปุ่นมีก่อนเรานานนัก...มาเป็นกระปุก ๆ   ก็เลยได้เอาเต้าเจี้ยวมาปรุงรสให้อร่อยขึ้นไปอีก  แล้วมาราดปลานึ่งแบบเดิม ๆ เรานี่แหละ  แถมอร่อย หอมขึ้นอีกมากเลยครับ

    ผีเสื้อ...ผมมาชอบกินปลาใบขนุนตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่ทราบ  แต่เห็นเมื่อไหร่ตามร้านอาหาร  ก็จะมาเลย  ไม่ทอด  ก็นึ่งมาเฉย ๆ แล้วจิ้มน้ำจิ้ม...แต่วันนี้  ผมจะทำเต้าเจี้ยวราดแบบที่เคยทำกินกันมานานแล้ว  ที่บ้านของผมเอง  ลองทำดูได้นะครับ  ไม่ยากและน่ากลัวครับ....ฮิฮิ

    .........ขออภัย  ที่พาพี่ ๆ ออกทะเลมาไกลไปนิด  ถ้าไม่ชอบ  เลยไปเลยครับผม....

     
     

    จากคุณ : OverEat - [ 6 พ.ย. 51 21:18:29 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com